Thông tin mới nhất vụ thanh niên ngừng tim trước vạch đích giải chạy Tây Hồ: Có tiền sử tăng huyết áp

Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp 4 năm, thường xuyên được điều trị bằng Coversyl.

Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp 4 năm

Tối 16/4, liên quan đến tình trạng của vận động viên bị ngừng tim, ngã gục trước vạch đích 100m giải chạy Tây Hồ, nguồn tin từ PNVN cho biết, bệnh nhân là anh P.B.M. (sinh năm 1990, quê ở Đông Sơn, Thanh Hóa).

Bệnh nhân nhập viện được xác định ngừng tim. Hiện, bệnh nhân M. đang trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy, chạy ECMO. 

Theo các bác sĩ, qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp 4 năm, thường xuyên được điều trị bằng Coversyl.

Thông tin mới nhất vụ thanh niên ngừng tim trước vạch đích giải chạy Tây Hồ: Có tiền sử tăng huyết áp-1
Ảnh minh họa.

Trước đó, sáng 14/4, khoảng 5 giờ 55 phút trên đường chạy khi gần về đích tại giải chạy Tay Ho Half Marathon 2024, nam thanh niên bỗng ngã gục khi chỉ cách vạch đích khoảng 100m.

Theo báo cáo, bệnh nhân đã được cấp cứu ngừng tuần hoàn tại chỗ 30 phút nhưng kém hiệu quả, có 5 lần có mạch trở lại nhưng lại mất mạch sau 20 giây. Đánh giá bệnh nhân có bệnh tim mạch nền, rối loạn nhịp, nhân viên y tế đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Tim Hà Nội cơ sở 2 cấp cứu lúc 6 giờ 25 phút.

Tại đây, bệnh nhân được áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực, hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Bạch Mai, được kíp cấp cứu ngoại viện của Bệnh viện Bạch Mai tăng cường hỗ trợ trực tiếp tại bệnh viện.

Bệnh nhân được đặt ECMO, chuyển về Bạch Mai khoảng 12 giờ trưa ngày 14/4. Hiện bệnh nhân tiên lượng rất nặng.

Người bị cao huyết áp không nên vận động cường độ cao

Báo ĐSPL dẫn lời PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Lồng ngực và Tim mạch TP Hồ Chí Minh: Khi tham gia các bộ môn thể thao đối kháng, vận đông cường độ cao như chạy bộ, người bị tăng huyết áp rất dễ đối mặt với nguy cơ đột quỵ do huyết áp tăng gây vỡ mạch máu não, nguy cơ đột tử do ngừng tim đột ngột.

PGS Nam phân tích trong quá trình chạy, người bị tăng huyết áp rất khó phát hiện những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm cho cơ thể.

Khi vận động cường độ cao, cơ thể sẽ tiết ra chất endorphin, giúp cho cơ thể cảm thấy sảng khoái, dễ chịu. Do vậy, người chạy đôi khi khó kiểm soát được bản thân, huyết áp tăng cao nên dễ đối mặt với mối đe dọa cho sức khỏe.

PGS Nam khuyến cáo người có vấn đề về tăng huyết áp không nên tham gia chạy bộ. Thay vào đó, đối tượng này chỉ nên đi bộ, bơi, tập thể dục nhẹ nhàng, khi mệt nên dừng tập.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/thong-tin-moi-nhat-vu-thanh-nien-ngung-tim-truoc-vach-dich-giai-chay-tay-ho-co-tien-su-tang-huyet-ap-172240417093934279.htm?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR3EWTU7rD0v5vztWoYgdN2__thzA6cHIb4g7kEzgVGrwo1SOCj1ecXN1b4_aem_AXMAjkbM6GttNX0TPs2KGt7yjK3YFo2gwcBWcLT_Nv709J_5uM6zzUOvCvg-SbB3hHmZWEy4AWI_BAC1-Pp0_C5_

tai biến đột quỵ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao