10 dấu hiệu cảnh báo ung thư thường bị nam giới bỏ qua

Nam giới luôn cho mình là phái mạnh vì vậy rất hay chủ quan về sức khỏe của mình. Đặc biệt là những dấu hiệu cảnh báo ung thư nguy hiểm dưới đây.

Xuất hiện khối u ở ngực

Ung thư vú là căn bệnh mà hầu hết nam giới đều nghĩ rằng mình miễn nhiễm với nó. Bởi ngực là bộ phận ít phát triển ở nam giới.

Tuy không phổ biến như nữ giới nhưng vẫn có tỷ lệ nam/nữ là 1/1000 ca ung thư vú.

Khi xuất hiện các khối u ở vú hay phần núm vú, ngực có biểu hiện là về màu sắc thường bị nam giới bỏ qua vì cho rằng nó là chuyện nhỏ mà không ngờ rằng đây là một biểu hiện đáng lo ngại của ung thư vú.

Đến khi khối u phát triển lớn hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe trầm trọng mới chịu đi khám và phát hiện bệnh. Khi đó, việc điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn, giảm thiểu khả năng khỏi bệnh.

Do đó, nam giới cần phải cảnh giác với ung thư vú. Nếu có biểu hiện lạ như xuất hiện u cục, da núm vú nhăn nheo, biến dạng, chảy dịch,…nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Tinh hoàn biến dạng

Đây là bộ phận vô cùng tế nhị khiến nhiều người rất ngại ngùng khi đi khám.

Đôi khi thấy có những biểu hiện lạ, tinh hoàn bị biến dạng, thây đổi màu sắc, đau,…biết là mình có bệnh nhưng vì e thẹn nên không dám đi khám. Vấn đề này gặp rất nhiều ở nam thanh niên.

Một phần di chủ quan vì nghĩ nó là bệnh thoáng qua, không đáng quan tâm, do công việc quá bận rộn mà nam giới cũng không quan tâm nhiều đến tinh hoàn của mình khi chúng có những biểu hiện lạ.

Khi tinh hoàn bị sưng, tăng kích thước, nổi u cục, bị biến dạng thường xuyên rất có thể bạn mắc bệnh ung thư tinh hoàn.

Đây là căn bệnh phát triển rất nhanh nếu không sớm phát hiện có thể dẫn tới vô sinh, thậm chí mất đi bộ phận sinh dục của nam giới.

Vì vậy, bạn nên đi khám sức khỏe thường xuyên, nhất là khi có những biểu hiện bất thường ở tinh hoàn để đảm bảo sức khỏe sinh sản.

Hạch bạch huyết sưng đau

Hạch bạch huyết ở bẹn, hai bên cổ, nách sưng đau rất có thể là biểu hiện của một số bệnh ung thư nguy hiểm như: ung tinh hoàn, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vòm họng, ung thư vú,…hoặc có thể là một số chứng viêm nào đó.

Do đó, để phòng tránh và phát hiện bệnh sớm bạn nên đến gặp bác sĩ ngày khi có dấu hiệu sưng hạch bạch huyết để tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị kịp thời.

Sụt cân đột ngột

Cân nặng của bạn bỗng sụt đột ngột không rõ nguyên nhân, trong khi bạn không hề có một chế độ giảm cân nào khác.

Lượng cân nặng có thể từ 5-10kg trong vòng 2 tháng thì đó là dấu hiệu của các bệnh mạn tính hay hầu hết các bệnh ung thư đều có dấu hiệu bị sụt chân nhanh chóng.

Tuy nhiên, nam giới lại thường chủ quan với vấn đề này. Vì cho rằng cân nặng không phải là vấn đề lớn. Nhưng trên thực tế sự tăng, giảm cân nặng là biểu hiện của sự bất lợi cho sức khỏe của bạn.

Sốt kéo dài, thường xuyên

Sốt là biểu hiện rất thường gặp của cơ thể, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài và thường xuyên chứng tỏ cơ thể bạn đang có vấn đề lớn.

Nó cũng là một biểu hiện của những căn bệnh ung thư đáng sợ như ung thư máu, ung thư phổi,…Do đó, cần gặp bác sĩ sớm để xác minh nguyên nhân của tình trạng này.

Ho dai dẳng

Ho dai dẳng thường được coi là biến chứng của cảm cúm kéo dài. Tuy nhiên, nó cũng là biểu hiện mà nhiều căn bệnh mạn tính như: hen, lao phổi,..hay các bệnh ung thư phổi, ung thư máu, ung thư cuống họng,…

Gặp khó khăn khi nuốt

Biểu hiện này thường gặp trong trường hợp bạn bị đau họng, viêm họng, cúm,..nhưng nó cũng có thể là biểu hiện của ung thư vòm họng, ung thư lưỡi, ung thư cuống họng,…

Nếu thấy tình trạng khó nuốt này kéo dài cần đến gặp bác sĩ ngay để xác minh tình trạng bệnh của bạn.

Chảy máu bất thường

Ho ra máu, tiểu ra máu, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết thương chảy máu khó lành có thể là dấu hiệu của ung thư máu, ung thư phổi, ung thư thận,…hay một số bệnh mạn tính khác mà bạn đang gặp phải.

Cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe của bản thân là bạn nên sớm đến gặp bác sĩ.

Đốm trắng ở miệng

Đốm trắng, lở loét ở miệng thường bị hiểu nhầm là do nhiệt miệng, nóng trong gây ra hay các vấn đề về răng miệng, người thường xuyên hút thuốc lá gây ra,…

Nhưng lại không ngờ rằng đốm trắng, viêm loét kéo dài lại là một trong những biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng, ung thư khoang miệng, ung thư lưỡi,…

Cơ thể mệt mỏi

Đây là biểu hiện thường xuyên xảy ra trong cơ thể chúng ta.

Do đó, nó có rất nhiều nguyên nhân gây nên, đồng thời cũng là dấu hiệu bệnh tật bị nhiều người bỏ qua nhất. Tuy nhiên, nếu thấy cơ thể mệt mỏi kéo dài, khi bạn đã có sự nghỉ ngơi phù hợp thì nên đến gặp bác sĩ.

Vì khi ung thư hay các bệnh mạn tính phát triển nó sẽ làm giảm hệ miễn dịch, sức đề kháng yếu đi. Vì vậy, cơ thể bạn sẽ vô cùng mệt mỏi.

Khi có, hãy đến gặp bác sĩ khi cơ thể bạn bị mệt mỏi kéo dài.

Phòng tránh ung thư thế nào?

- Cách tốt nhất để phòng tránh và sớm phát hiện ung thư là bạn nên đi thăm khám sức khỏe định kỳ 2 năm/ lần.

- Đến gặp bác sĩ ngay khi cơ thể có những biểu hiện lạ.

- Sống lành mạnh.

- Không hút thuốc lá, rượu bia,…

- Ăn nhiều rau xanh và các thực phẩm có tác dụng phòng tránh, ức chế ung thư tốt như: tỏi, súp lơ, cà rốt, cà chua, táo, các loại quả mọng,…

Theo Trí Thức Trẻ


Tin tức mới nhất