10 năm 'Twilight': Mối tình người đẹp và ma cà rồng thay đổi Hollywood

Từng bị đánh giá thấp nhưng "Twilight" đã tạo ra những thay đổi lớn ở Hollywood: tạo đà cho dòng phim chuyển thể từ sách dành cho giới trẻ, lôi kéo khán giả nữ.

Dựa trên bộ tiểu thuyết bán chạy của Stephenie Meyer, Twilight (Chạng vạng) ra rạp vào năm 2008, cách đây đúng 10 năm. Đây là bệ phóng tên tuổi của 2 ngôi sao Kristen Stewart và Robert Pattinson, tạo nên một cặp tình nhân màn ảnh cũng như đời thực nổi tiếng một thời.

Từ Twilight, dòng phim giả tưởng nhiều phần dành cho giới trẻ, với nữ giới là nhân vật trung tâm, mới bắt đầu chinh phục giới trẻ một cách mạnh mẽ. Twilight phần một thu về 70 triệu USD vào dịp cuối tuần đầu tiên sau khi ra mắt.

10 năm mối tình Bella Swan và Edward Cullen

Được kể qua góc nhìn của cô nữ sinh trung học Bella Swan (Stewart đóng), Twilight thắng lớn. Sau đó là 4 phần tiếp New Moon, Eclipse, Breaking Dawn Part 1 và 2. Tổng cộng, doanh thu của toàn loạt phim từ phòng vé là 3,4 tỷ USD.

10 năm Twilight: Mối tình người đẹp và ma cà rồng thay đổi Hollywood-1
Cặp tình nhân người đẹp - ma cà rồng nổi tiếng một thời. Ảnh: Summit.

"Từng có những phim thành công với phụ nữ trong vai trò trung tâm, nhưng nền công nghiệp điện ảnh không hề được xây dựng dựa trên những thành công này", báo USA Today dẫn lời bà Melissa Silverstein, người sáng lập kiêm chủ trang web Women and Hollywood (đơn vị vận động vì bình đẳng giới trong công nghiệp giải trí), nhận định.

"Riêng Twilight đã đi con đường riêng: một loạt phim điện ảnh từ giọng kể nữ giới, đưa nó vào bối cảnh quốc tế. 10 năm qua, chúng ta đã được chứng minh rằng nữ giới có thể dẫn dắt một loạt phim. Twilight chính là sự khởi đầu", bà Silverstein nhấn mạnh.

Dịp cuối tuần vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 10 năm Twilight, nhà sản xuất tổ chức chiếu lại bộ phim qua hệ thống rạp của công ty giải trí Fathom Events. Đây vừa là dịp để một thế hệ khán giả mới tiếp cận với Twilight, vừa là dịp để những người thực hiện ôn lại kỷ niệm cũ.

Hàng nghìn cô gái đến buổi ra mắt đầu tiên

Đạo diễn Catherine Hardwicke, người đưa tiểu thuyết của Stephenie Mayer lên màn ảnh, nhớ lại: "Stephenie Meyer đã rất xuất sắc khi có thể ghi nhận một thứ mơ hồ như tình yêu bồng bột, điên cuồng và ngu ngốc của tuổi trẻ, cơn say nắng lớn nhất cuộc đời. Phản ánh được tình cảm đó qua một bộ phim điện ảnh cũng là thách thức lớn đối với nhà làm phim".

Kinh phí chỉ vỏn vẹn 37 triệu USD (862,1 tỷ đồng) là quá ít đối với thể loại bom tấn. Đạo diễn Hardwicke đã không có đủ tiền để tài trợ cho nam diễn viên Robert Pattinson bay từ London đến Los Angeles nhằm thử cảm xúc giữa anh và Stewart.

Pattinson đã phải tự trả tiền chuyến bay. "Chúng tôi không có những khoản tiền dành cho việc đó, chúng tôi cũng không hề biết bộ phim sẽ trở thành bom tấn", đạo diễn Hardwicke nói.

Bất chấp những khó khăn, buổi thử vai của Stewart và Pattinson diễn ra rất ngọt. Và Stewart khẳng định với đạo diễn ngay sau đó: "Nam chính phải là Rob". Sau phần phim đầu tiên, cả hai cũng trở thành đôi tình nhân nổi tiếng Hollywood ngoài đời thực.

10 năm Twilight: Mối tình người đẹp và ma cà rồng thay đổi Hollywood-2
Người hâm mộ chụp ảnh với nữ diễn viên Kristen Stewart trong một buổi ra mắt Twilight. Ảnh: Justjared.

Hardwicke có thể thấy tình cảm của người hâm mộ dành cho loạt phim và riêng cặp "Robsten" là vô cùng to lớn. Nữ đạo diễn nhớ lại một buổi đọc sách của nhà văn Stephenie Mayer cho công chúng, khi sắp ra mắt tập cuối của bộ truyện, Breaking Dawn. Khi đó phần đầu của phim còn chưa ra mắt.

"Cô ấy đọc đến cái tên 'Edward' thì hơn 1.000 người hâm mộ ở đó hét lên 'Edward'. Tôi nghĩ trong đầu: Ôi trời, nghe một cái tên thôi mà họ cũng la hét rồi. Hãy đợi đến khi họ xem chàng trai tuyệt vời mà chúng tôi chọn đóng vai Edward".

Meyer cũng hoàn toàn ủng hộ dự án phim chuyển thể, tương tác với người hâm mộ và ra mắt truyện Breaking Dawn vào tháng 8/2008. Điều này khiến sức nóng xung quanh phần phim đầu tiên, ra rạp vào tháng 11/2008, được đẩy lên cao hơn bao giờ hết. Tại Comic-Con năm đó, người ta cũng trông thấy hàng trăm fan nữ gào thét khi nhìn thấy tấm bảng quảng cáo cho Twilight.

Hardwicke cũng bị choáng ngợp khi thấy hàng nghìn người hâm mộ nữ chờ đợi bên ngoài buổi ra mắt phim đầu tiên ở Hollywood. "Tôi cầm máy quay để ghi hình. Họ nhận ra tôi và hét lên 'Catherine!'. Tôi thậm chí không phải là diễn viên", nữ đạo diễn nhớ lại.

Tạo đà cho "The Hunger Games" và "Wonder Woman"

Sau thành công của phần phim đầu tiên, kinh phí đã được đầu tư thêm để đảm bảo loạt tác phẩm có thành công tầm cỡ quốc tế và thu hút cả người hâm mộ nam giới. Phần 2 The Twilight Saga: New Moon, có kinh phí 50 triệu USD, ra mắt năm 2009 và thu về 709 triệu USD.

Thành công này cũng tiếp thêm năng lượng để những loạt phim chuyển thể từ các tiểu thuyết dành cho giới trẻ như The Hunger GamesDivergent ra đời.

10 năm Twilight: Mối tình người đẹp và ma cà rồng thay đổi Hollywood-3
Sau Twlight, The Hunger Games và Wonder Woman là 2 phim giả tưởng có nữ giới đóng chính thành công nhất.

Cũng như Twillight, 2 loạt phim này lấy nhân vật trung tâm là nữ giới, với vai chính do Jennifer Lawrence và Shailene Woodley đảm nhiệm. Đặc biệt, Lawrence vươn lên trở thành một ngôi sao tầm cỡ với nhiều dự án xuất sắc khác.

Giới chuyên gia nhận định thành công của dòng phim xoay quanh nữ giới này cũng là bệ phóng để những nhân vật siêu anh hùng nữ như Wonder Woman và sắp tới là Captain Marvel được sản xuất loạt phim riêng.

Nếu là hơn 10 năm trước, họ sẽ khó có cơ hội, khi các loạt phim giả tưởng chủ yếu lấy nam giới làm trung tâm. Chuyên gia Matt Atchity, người quản lý trang web Moviefone, cũng đồng ý với quan điểm này.  

"Twilight đã phủ tầm ảnh hưởng lên Hollywood trong 10 năm qua. Loạt phim giúp kéo khán giả nữ trẻ tuổi đến rạp nhiều hơn, và các nhà sản xuất phim cũng không còn thờ ơ với thị hiếu của họ nữa", Atchity nói.

 

Theo Zing


Chạng Vạng

Tin tức mới nhất