11 luật cấm CỰC KỲ KHÓ TIN mà phụ nữ Ả Rập ai cũng phải thực hiện

Phụ nữ Ả Rập không được phép tham gia phương tiện công cộng. Nếu có, họ chỉ được phép đi tàu và phải ngồi ở toa cuối. Các công ty xe buýt đều từ chối vận chuyển nữ giới.

Phụ nữ Ả Rập Saudi không được phép ra ngoài mà không có chồng hay người giám hộ là đàn ông (được gọi là "Mahram") đi cùng. Nếu phải tới sở cảnh sát để nhận dạng, họ cũng không được phép bỏ khăn che mặt mà người giám hộ đi cùng họ sẽ là người giúp họ nhận dạng. Nếu muốn đi du lịch hoặc đi ra ngoài họ cần sự đồng ý của ít nhất một người đàn ông trong nhà, hoặc họ hàng là nam giới.

2sao.vn | Photobook

Không được cấp bằng lái xe: Tháng 6/2018 sẽ đánh dấu sự cải cách về quyền của phụ nữ ở vương quốc Hồi giáo này khi điều luật cấp bằng lái xe cho phụ nữ chính thức được áp dụng. Để có được bước tiến này, phụ nữ Ả Rập đã phải đấu tranh rất nhiều. Trước đó, người dân Ả Rập Saudi quan niệm “phụ nữ lái xe sẽ làm suy yếu giá trị xã hội” nên phái đẹp không được phép ngồi sau vô-lăng.

2sao.vn | Photobook

Không được tham gia phương tiện giao thông công cộng: Không những bị cấm lái xe, phụ nữ Ả Rập còn không được phép tham gia phương tiện công cộng. Nếu có, họ chỉ được phép đi tàu và phải ngồi ở toa cuối. Còn hầu hết các công ty xe buýt từ chối vận chuyển nữ giới.

2sao.vn | Photobook

Luôn phải vận trang phục trùm kín người: Áo choàng dài đen được gọi là "abaya" kết hợp với khăn trùm đầu "hijab" được xem là trang phục bất di bất dịch với phụ nữ Ả Rập. Họ luôn phải trùm kín người, chỉ để lộ đôi mắt, bàn tay và chân ở chốn công cộng. Thậm chí, nếu một phụ nữ bị cưỡng hiếp, cô ấy có thể bị quy kết tội do trang phục chưa đủ kín.

2sao.vn | Photobook

Bị hạn chế học đại học: Mặc dù giáo dục đại học không bị cấm với phụ nữ Ả Rập nhưng họ lại không được khuyến khích học nhiều, học cao. Nếu muốn đi du học, phái đẹp Ả Rập phải được sự đồng ý của người giám hộ. Ở quốc gia Hồi giáo này, cơ hội nghề nghiệp cho phụ nữ cũng không nhiều, có chăng thì họ nhận được rất ít phúc lợi.

2sao.vn | Photobook

Phụ nữ không làm việc nhiều: Theo trang Bright Side, chỉ có khoảng 17% phụ nữ đi làm và cống hiến cho xã hội. Hầu hết phái đẹp ở đây chỉ ở nhà, chăm sóc con cái và làm công việc nội trợ. Cũng giống như việc học hành, nếu phụ nữ muốn đi ra ngoài làm việc kiếm tiền thì họ phải được sự cho phép của một người đàn ông trong gia đình, và phải đảm bảo họ vẫn sẽ lo chu toàn việc nhà.

2sao.vn | Photobook

Hợp đồng hôn nhân giữa bố vợ và chàng rể tương lai: Thay vì thỏa thuận giữa chàng và nàng, hôn nhân ở Ả Rập Xê Út lại đòi hòi một sự thỏa thuận giữa bố vợ và chàng rể. Những cô gái ở xứ Hồi giáo này thường kết hôn sớm. Sau khi kết hôn, hầu hết họ chỉ chăm lo cho gia đình, con cái.

2sao.vn | Photobook

Không mở cửa đón khách, không tiếp khách trong nhà: Phụ nữ Ả Rập không được phép mở cửa chào đón khách. Thậm chí, khi chồng tiếp khách, họ phải ở 1 khu vực khác để né mặt khách. Nếu có việc cần nói khi chồng tiếp khách, họ phải liên hệ qua điện thoại. Hầu hết những ngôi nhà ở Ả Rập đều có 2 lối vào, 1 cho nam và 1 cho nữ.

2sao.vn | Photobook

Trai phải, gái trái - đó là luật về lối đi ở Ả Rập. Ở vương quốc Hồi giáo, vấn đề phân biệt giới tính vô cùng khắt khe. Không chỉ ở nơi công cộng mà ở ngay trong nhà, nam - nữ cũng có lối đi riêng. Ở các nhà hàng còn có hẳn khu vực dành riêng cho phụ nữ chưa kết hôn.

2sao.vn | Photobook

Phụ nữ chỉ được tập một số môn thể thao. Điều này có nghĩa là ở Ả Rập, thể thao cho phụ nữ bị giới hạn. Thậm chí cả các thiết bị trong phòng tập gym họ cũng không được sử dụng hết. Với những cuộc thi thể thao mang tầm quốc tế như Olympic, trước năm 2012 phụ nữ Ả Rập không được phép đại diện cho nước nhà tham gia. Nhưng do sức ép của Ủy ban Olympic, từ năm 2012 phái đẹp Ả Rập được tỏa sáng trên trường thể thao quốc tế.

2sao.vn | Photobook

Lời khai của 1 phụ nữ Ả Rập không được coi trọng trong luật pháp nước này. Để nộp đơn kiện, phụ nữ Ả Rập cần tới 6 nhân chứng nam. Thậm chí, một đứa trẻ được sinh ra bởi 1 phụ nữ Ả Rập có thể không được xác nhận là công dân nơi đây nếu cha nó là người nước ngoài.

2sao.vn | Photobook

chuyện lạ thế giới chuyện lạ