13 di tích lịch sử bí ẩn 'thách đố' nhân loại tìm ra lời giải suốt 1.000 năm qua

Cho đến ngày nay, nguồn gốc về sự hình thành các di tích lịch sử: "Bãi đá cổ Stonehenge" - Anh, "Ngôi đền Bacchus" - Li Băng, "Nghĩa trang Newgrange" - Ireland... vẫn còn là điều bí ẩn, chưa có lời giải đáp.

Theo truyền thuyết "Bãi đá cổ Stonehange" được xây dựng bởi nhà ảo thuật Merlin, ở miền Nam nước Anh. Nhưng các nhà khảo cổ học lại cho rằng Stonehange xuất hiện từ thời vua Arthu. Tuy nhiên, điều khiến các nhà khoa học đau đầu và cố kiếm tìm lời giải đáp suốt hàng nghìn năm qua là làm thế nào con người có thể vận chuyển, sắp xếp và mục đích sử dụng của những tảng đá khổng lồ kia là gì?

2sao.vn | Photobook

Ngôi đền Bacchus là một quần thể đền thờ được xây dựng theo phong cách cổ xưa tại thành phố Baalbek, Li Băng. Bacchus gồm hơn 54 cột đá cẩm thạch khổng lồ cao 21m. Điều bí ẩn nhất là người La Mã khi đó không có bất kỳ công nghệ lắp ghép nào, nhưng vẫn có thể xây dựng nên Bacchus từ những khối đá nặng tới 1.000 tấn. Nền móng của đền Bacchus được nhận định là do người Ai Cập xây dựng. Tuy nhiên một số tin khác nói ngôi đền từng là nền móng của tháp Babel huyền thoại.

2sao.vn | Photobook

Đài tưởng niệm Newgrange, Ireland được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1993. Di chỉ khảo cổ này được các công nhân làm đường phát hiện vào thế kỷ 17. Newgrange có hình dáng 1 gò đất khổng lồ hình tròn và niên đại còn lâu đời hơn cả các kim tự tháp Ai Cập. Các nhà khảo cổ học kết luận đây là nơi chôn cất, tế thần dành cho người Ireland cổ đại. Tuy nhiên những người Ireland mê tín thì lại cho rằng Newgrange chính là cánh cửa dẫn đến thế giới của các nàng tiên và yêu tinh. Vào những buổi chiều bình minh ngày Đông Chí, họ sẽ nhìn thấy tia sáng đi vào đường mái và thắp sáng cả căn phòng.

2sao.vn | Photobook

Mộ đá vùng Bắc Caucasus có từ năm 25.000 - 10.000 TCN. Kiến trúc độc đáo này được hình thành như một ngôi nhà nhỏ, bằng phẳng ở trên sườn núi và có lỗ hổng tại chính mặt tiền. Điều khiến các nhà nghiên cứu khảo cổ học đau đầu, không biết bằng cách nào con người có thể khiêng được tảng đá có trọng lượng hàng trăm nghìn tấn, đặt chính xác, ăn khớp từng khe như vậy.

2sao.vn | Photobook

Các mê cung đá trên đảo Bolshoi Zayatsky thuộc quần đảo Solovetsky, Nga. Cảnh quan văn hóa lịch sử của đảo Solovetsky được trang trí với một ren đá kì quái dưới dạng mê cung hình xoắn ốc. Một số học giả ví các mê cung đá trên đảo Bolshoi Zayatsky như một bẫy cá. Có người cho rằng công trình này là khu vui chơi giải trí. Dân địa phương thì gọi chúng là các “Babylon” và có liên quan mật thiết đến thế giới tâm linh.

2sao.vn | Photobook

Đội quân đất nung (Trung Quốc) được phát hiện khi khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng vào năm 1974, gồm hơn 8.000 bức tượng binh lính và chiến mã Trung Quốc. Điều đặc biệt là mỗi một bức tượng đều mang một dáng vẻ, kích thước khác nhau và giống y người thật. Hiện tại, mọi bí mật về những ngôi mộ vẫn chưa có lời giải đáp bởi lẽ hầu hết các công nhân xây dựng nó đều bị giết hoặc chôn sống.

2sao.vn | Photobook

Petra, Jordan hay còn gọi là “Thành phố hoa hồng đỏ” – viên ngọc của Jordan. Petra được công nhận là di sản thế giới năm 1985 và là một trong 7 kỳ quan của thế giới hiện đại. Nơi đây hội tụ đầy đủ các phong cách kiến trúc từ Ai Cập, Syria, Hy Lạp cho đến La Mã. Và điều quan trọng khiến các thế hệ sau tò mò: Tại sao con người có thể khắc và tạo ra một thành phố huyền bí với độ cao 900m mà không cần dùng đến giàn giáo.

2sao.vn | Photobook

Khối đá hình cầu của Costa Rica có hơn 300 khối cầu với đường kính khoảng hơn 2 mét và trọng lượng lên tới 15 tấn, được phát hiện ở bờ biển Thái Bình Dương. Các khối đá này suýt bị con người mang ra mổ xẻ vì họ cho rằng có vàng chứa bên trong. Sự xuất hiện của các khối đá gây ra nhiều tranh cãi. Có người cho rằng vật thể lạ này đến từ thành phố huyền thoại Atlantis hoặc do tự nhiên tạo ra. Tuy nhiên, tất cả các nhận định chỉ dừng lại ở mức phán đoán và hiện tại công trình này vẫn chưa có lời giải đáp.

2sao.vn | Photobook

Pho tượng Nhân sư khổng lồ giữa sa mạc Giza, Ai Cập. Theo cuốn "Những mẩu chuyện lịch sử thế giới" bức tượng được làm từ đá vôi, giống hình dạng một con nhân sư trong truyền thuyết, dài 57m, cao 20m, miệng rộng 2,3m và tai dài 1,4m. Người dân nơi đây tin rằng, nó được xây dựng bởi người Ai Cập cổ đại dưới triều Pharaon Khafra. Mặc dù các nhà khảo cổ học đã bóc hết lớp cát bao phủ tượng nhân sư, nhưng lại chưa thể vén lên bức màn bí ẩn về quá trình xây dựng và ý tưởng tạc bức tượng.

2sao.vn | Photobook

Thành phố cổ Timbuktu, Mali nằm ở phía Nam của sa mạc Sahara, cách sông Niger 20km về phía Bắc. Theo truyền thuyết, thành phố nổi lên là nhờ ông già Bucktu tốt bụng - nhân vật chính trong các câu chuyện thời trung cổ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng thành phố này từng là trung tâm tri thức của thế giới Hồi giáo. Timbuktu được tộc người di cư Tuareg dùng bùn xây dựng vào năm 1.100 SCN. Cuối thế kỷ 13, nó được sáp nhập vào Đế chế Mali. Đến thế kỷ 14, Timbuktu chính thức trở thành một điểm quan trọng trên con đường buôn vàng, nô lệ, muối xuyên Sahara.

2sao.vn | Photobook

Đảo Phục Sinh - Chile là hòn đảo nhỏ nằm giữa Thái Bình Dương, vốn nổi tiếng với những bức tượng đá khổng lồ mang tên là Moai - có tuổi thọ khoảng 6000 năm. Moai là tác phẩm của người Rapa Nui, cư dân đầu tiên trên đảo và được chế tạo giữa những năm 1250 – 1500. Họ tạc những bức tượng Moai để tiến hành các nghi lễ tôn giáo. Đến nay, giới khoa học vẫn chưa lý giải được mục đích và cách thức người Rapa Nui di chuyển những bức tượng khổng lồ khắp nơi trên hòn đảo.

2sao.vn | Photobook

Đền Angkor Wat hay đền Đế Thiên là di tích lịch sử quan trọng bậc nhất Campuchia. Ngôi đền có chu vi gần 6km và diện tích khoảng 200ha. Angkor Wat có 398 phòng được nối liền nhau bởi 1.500m hành lang. Bên trên gồm 5 toà tháp liên hoàn với 3 tầng kiến trúc, trong đó toà tháp cao nhất lên tới 65m, 4 tháp phụ cao 40m. Ngoài ra, trên mỗi bức tường đá còn được trang hoàng, khắc hình các vị thần. Đến thế kỷ 19 người Châu Âu mới nhận thức được sự phức tạp của quần này. Họ cho rằng người Khơ-me xây dựng công trình tôn giáo này.

2sao.vn | Photobook

Thành phố cổ Tikal, Guatemala là một trong những khu định cư lớn nhất của nền văn minh Maya cổ đại, nằm sâu bên trong khu rừng nhiệt đới rậm rạp ở phía Đông Guatemala. Bên trong có các ao nhân tạo, sân thể thao thuộc bộ môn bóng cao su và các ngôi đền. Phía trên đỉnh là ngôi đền Grand Jaguar với kiến trúc thang dựng đứng cao hơn 50 mét. Một số nhà khoa học cho rắng đây là nơi dành cho tôn giáo, trung tâm nghiên cứu, hầm mộ … Ngoài ra, Tikal còn được gọi là “Thành phố âm thanh” bởi chỉ 1 tiếng động nhỏ cũng có thể vang vọng khắp nơi.

2sao.vn | Photobook

Bãi đá cổ Stonehenge Ngôi đền Bacchus Nghĩa trang Newgrange kỳ quan thế giới chưa có lời giải 13 di tích lịch sử bí ẩn thế giới đó đây