13 lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi dù nói nhiều lần nhưng bạn vẫn tin 'sái cổ'

Những gì bạn đã nghe về châu Phi như tỉ lệ tội phạm cao, là khu vực toàn sa mạc với khí hậu gay gắt hay là nơi mà công nghệ và chất lượng sống thấp nhất thế giới,... thật ra toàn là sai lầm!

Mới đây, tạp chí Bright Side đã thống kê những lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi mà những người chưa đặt chân tới đây, chưa thực sự tìm hiểu về khu vực này vẫn tin "sái cổ".

1. Công nghệ không phát triển ở Châu Phi

13 lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi dù nói nhiều lần nhưng bạn vẫn tin sái cổ-1

Sai bét!

Khu vực này bao gồm nhiều quốc gia có nền công nghệ cực phát triển. 90% dân số toàn bộ khu vực châu Phi đều sử dụng điện thoại di động và nơi đây có nhiều lập trình viên tài giỏi không kém gì ở các khu vực phát triển trên thế giới. Nhiều ứng dụng công nghệ cho nông nghiệp được tạo ra ở châu Phi, thậm chí tại một số quốc gia ở khu vực này còn sản xuất ô tô.

2. Châu Phi chỉ toàn sa mạc

13 lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi dù nói nhiều lần nhưng bạn vẫn tin sái cổ-2

Thực tế, ngoài những vùng sa mạc cằn cỗi, khắc nghiệt thì châu Phi cũng có các khu rừng nhiệt đới với cây xanh bao phủ, một số nơi còn có tuyết trắng với mức nhiệt độ cực thấp.

3. Là vùng đất của người da đen

13 lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi dù nói nhiều lần nhưng bạn vẫn tin sái cổ-3

Đây là định kiến phổ biến nhất về châu Phi. Tại khu vực này cũng có nhiều người da trắng sinh sống, bởi trước kia châu Phi từng là thuộc địa của nhiều nước.

Theo các chuyên gia nghiên cứu lịch sử, khoảng 400 năm trước, những người Bồ Đào Nha là những người da trắng đầu tiên đến định cư tại châu Phi, sau đó còn có người Pháp và Hà Lan. Nếu bạn thấy một người da trắng có quốc tịch châu Phi, đừng tỏ vẻ ngạc nhiên!

4. Là nơi cư trú của động vật hoang dã

13 lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi dù nói nhiều lần nhưng bạn vẫn tin sái cổ-4

Rất nhiều bộ phim tài liệu về động vật hoang dã được ghi hình tại châu Phi. Tuy nhiên chúng được sống trong khu vực bảo tồn thiên nhiên hoặc công viên quốc gia chứ không phải là các động vật đi hoang. Bởi vậy việc bị động vật hoang dã tấn công ở khu vực này rất hiếm. Nếu có, nguyên nhân thường xuất phát bởi du khách đã vi phạm luật hoặc cố tình săn bắn chúng.

5. Tỉ lệ tội phạm cao

13 lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi dù nói nhiều lần nhưng bạn vẫn tin sái cổ-5

Người ta thường cảnh tỉnh nhau về sự an toàn khi đi tới châu Phi bởi tỉ lệ tội phạm ở đây cao. Tuy nhiên thực tế tình hình trật tự, an ninh ở khu vực này không giống như những lời đồn thổi.

Shanny Hill, một quản lý marketing của công ty chuyên tổ chức tour đạp xe xuyên châu Phi cho biết: "Trong suốt 14 năm qua, hầu hết du khách đều phản hồi rằng quan niệm của họ về châu Phi không giống với thực tế. Người dân châu Phi rất thân thiện trong suốt chặng dường đi".

Dù vậy, châu Phi cũng như nhiều khu du lịch khác trên thế giới, du khách vẫn được cảnh báo nên bảo vệ tài sản cá nhân khi đi ra ngoài, đặc biệt là ban đêm.

6. Châu Phi không có di sản văn hóa

13 lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi dù nói nhiều lần nhưng bạn vẫn tin sái cổ-6

Nhiều người mường tưởng châu Phi là khu vực không phát triển, hoang dại như thời nguyên thủy. Thế nhưng, trên thực tế khu vực này cũng được xem là cái nôi của nền văn minh nhân loại. Nhiều di tích khảo cổ được tìm thấy tại đây. Riêng ở Kenya, người ta đã ước tính có tới 200 di tích kiến trúc lịch sử.

7. Đời sống ở châu Phi cực thấp

13 lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi dù nói nhiều lần nhưng bạn vẫn tin sái cổ-7

Khi tới châu Phi du lịch, hầu hết du khách đều chuẩn bị sẵn tâm lý nơi đây sẽ thiếu thốn cơ sở vật chất. Thế nhưng khi tới đây họ mới ngỡ ngàng. Các khách sạn và dịch vụ du lịch ở nơi này cực phát triển. Rất nhiều khách sạn 5 sao nổi tiếng ở châu Phi, trong đó có tới 20 khách sạn lọt top những khách sạn tốt nhất thế giới do tạp chí du lịch Travel+Leisure bình chọn.

8. Châu Phi là ổ dịch bệnh

13 lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi dù nói nhiều lần nhưng bạn vẫn tin sái cổ-8

Thật sai lầm khi nghĩ rằng châu Phi là nơi bùng phát các bệnh dịch nguy hiểm, tiêu biểu là Ebola và sốt rét.

Thực tế, Ebola đã được kiểm soát ở lục địa đen và dịch bệnh này được giới hạn trong một số quốc gia Tây Phi như Guinea, Liberia, Sierra Leone. Châu Âu và Nam Mỹ còn gần ổ dịch Ebola hơn nhiều điểm du lịch ở châu Phi.

Bên cạnh đó, y tế ở châu Phi cũng phát triển không kém gì ở các quốc gia khác. Du khách tới đây cũng sẽ được cung cấp những thứ thiết yếu để phòng chống bị muỗi cắn gây sốt rét như màn, thuốc chống muỗi.

9. Người châu Phi sống trong lều

13 lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi dù nói nhiều lần nhưng bạn vẫn tin sái cổ-9

Không phải tất cả người dân châu Phi đều sống trong lều. Các thành phố lớn ở khu vực này có nhiều tòa cao ốc chẳng kém gì ở các quốc gia phát triển khác trên thế giới. Chỉ một phần nhỏ người châu Phi, chủ yếu là các bộ tộc mới sống trong lều như trên phim ảnh mà thôi!

10. Tiếng bản địa là ngôn ngữ duy nhất

13 lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi dù nói nhiều lần nhưng bạn vẫn tin sái cổ-10

Ngoài tiếng Phi gốc thì người dân nơi đây nói nhiều ngữ khác nữa như tiếng Anh, Đức, Bồ Đào Nha,... Đa số các quốc gia tại châu Phi nói một ngôn ngữ chung cộng với ít nhất 5 ngôn ngữ khác.

11. Thức ăn và nước uống khan hiếm

Nhiều người hình dung châu Phi là khu vực đói nghèo nhất thế giới, thực phẩm và nước sạch để uống thường xuyên thiếu. Tuy nhiên sự thật không hoàn toàn như vậy. Đất đai nơi đây cực màu mỡ, có đến 1/4 lượng đất màu mỡ trên thế giới tập trung ở châu Phi, dù không phải tất cả chúng được sử dụng để canh tác.

Ở những nơi du lịch phát triển, quán ăn nhanh của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như McDonald cũng xuất hiện để phục vụ khách du lịch.

13 lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi dù nói nhiều lần nhưng bạn vẫn tin sái cổ-11

Tuy nhiên, nước uống khan hiếm ở châu Phi đúng là một vấn đề nan giải do thời tiết khắc nghiệt. Dù vậy ở các điểm du lịch, du khách vẫn dễ dàng mua được chai nước sạch để uống. Các loại nước ngọt có ga cũng được bán ở khắp nơi.

12. Người da trắng ghét châu Phi

13 lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi dù nói nhiều lần nhưng bạn vẫn tin sái cổ-12

Có lẽ định kiến này hình thành từ khi châu Phi trở thành thuộc địa của nhiều nước châu Âu, người da đen bị bắt làm nô lệ. Nhưng thực tế ngày nay, quan niệm này hoàn toàn sai lầm.

Nhiều du khách châu Âu thích đến châu Phi du lịch và người dân địa phương nơi đây cũng thân thiện, cư xử tử tế với khách.

13. Người châu Phi lạc hậu

13 lầm tưởng phổ biến nhất về châu Phi dù nói nhiều lần nhưng bạn vẫn tin sái cổ-13

Giống như người dân ở các nước trên thế giới, đặc biệt là giới trẻ châu Phi cũng cập nhật các xu thế hoặc công nghệ kịp thời đại. Họ sử dụng công nghệ và các tài khoản mạng xã hội chẳng kém cạnh gì người dân ở các nước phát triển, thậm chí còn tận dụng triệt để mạng xã hội để phục vụ du lịch. Người châu Phi còn hiếu khách và thân thiện hơn cả người châu Âu.
 

(Nguồn: Bright Side)
Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/13-lam-tuong-pho-bien-nhat-ve-chau-phi-du-noi-nhieu-lan-nhung-ban-van-tin-sai-co-n-145973.html

du khách chuyện lạ Du lịch

Tin tức mới nhất