13 "thần dược" giúp loại bỏ triệu chứng viêm trong cơ thể

Rất nhiều người trong chúng ta đã từng nghe nói tới triệu chứng viêm. Vậy triệu chứng viêm là gì? Làm sao để loại bỏ chúng một cách dễ dàng nhất?

Triệu chứng viêm thực ra chính là phản ứng bình thường của hệ miễn dịch, nhưng  nếu không kiểm soát kịp thời sẽ gây hại không nhỏ cho cơ thể. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên bổ sung các thực phẩm có thể giúp tiêu viêm như sau.
 
Dầu cá:
Cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá mòi đều rất giàu axit béo omega-3 – một chất có tác dụng giúp chống viêm rất hiệu quả.
 
Ngũ cốc nguyên hạt: Thực phẩm ngũ cốc chứa rất nhiều chất xơ, có thể giảm bớt nồng độ protetin C-reactive trong cơ thể (nồng độ protetin C-reactive tăng thì triệu chứng viêm trong huyết dịch cũng tăng lên).
 
Rau có màu xanh sẫm: Vitamin E đóng vai trò vô cùng cần thiết trong việc chống viêm cho cơ thể. Bạn có thể dễ dàng bổ sung vitamin E cho cơ thể vì loại vitamin này có rất nhiều trong những loại rau có màu xanh xẫm như rau bina, bông cải xanh….
 
Các loại hạt: Một đặc trưng của các loại hạt là chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm và tái tạo những vết thương bị viêm trong cơ thể.
 
Đậu nành: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chất isoflavone trong đậu nành có thể giúp giảm mức độ viêm cho chị em phụ nữ vì hợp chất này cũng có tác dụng như một chất chống oxy hóa.
 
Sữa chua:
Trong sữa chua giàu lợi khuẩn probiotic nên có thể bảo vệ sức khỏe đường ruột, giảm viêm rất hiệu quả.


13 "thần dược" giúp loại bỏ triệu chứng viêm trong cơ thể 1
 
Ớt:
Chất capsaicin trong quả ớt đã được sử dụng trong một số thuốc mỡ kháng viêm. Nhưng một số bác sỹ cho rằng, ớt thuộc họ cà có thể làm trầm trọng triệu chứng viêm của những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Do đ, nếu sử dụng thuốc có chứa hợp chất này, bạn nên hỏi tuân theo lời khuyên của các bác sỹ.
 
Cà chua: Trong loại quả này chứa một lượng lớn chất lycopene - một chất chống oxy hóa có thể hạn chế viêm phổi và triệu chứng viêm toàn thân.
 
Củ cải đường:
Phần củ và rễ của cải đường rất giàu chất xơ, vitamin C và các chất chống oxy hóa như củ cải đỏ, không chỉ có thể giảm viêm trong cơ thể, mà còn có thể giảm bớt nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch.
 
Tỏi và hành:
Trong thí nghiệm, chất allicin trong tỏi có thể phát huy hiệu quả trong việc cầm máu tương tự như thuốc chống viêm ibuprofen, giúp kháng viêm cho cơ thể. Trong hành cũng có chất tiêu viêm tương tự đó là quercetin.
 
Dầu ô liu: Theo một nghiên cứu của Tây Ban Nha, lợi ích sức khỏe của chế độ ăn Địa Trung Hải là nhờ vào việc sử dụng dầu ô liu, đặc biệt là dầu ô liu ép nguyên chất, chất béo thực vật trong đó có thể ức chế triệu chứng viêm, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Quả mọng:
Chất anthocyanins trong quả mọng không chỉ đem lại màu sắc phong phú cho các loại hoa quả, mà nó còn cho thấy tác dụng kháng viêm mạnh. Theo nghiên cứu, quả mâm xôi có thể phòng ngừa viêm khớp ở động vật; Còn quả việt quất có thể phòng ngừa triệu chứng viêm đường ruột và viêm loét đại tràng; dâu tây cũng có tác dụng phòng ngừa triệu chứng viêm.
 
Quả anh đào chua:
Nghiên cứu của trường Đại học Khoa học Y tế Oregon (Mỹ) phát hiện, hàm lượng chất chống oxy hóa trong quả anh đào chua đạt mức cao nhất trong tất cả các loại thực phẩm. Thí nghiệm trên động vật cho thấy, nước ép anh đào chua có thể giúp triệu chứng viêm mạch máu giảm đi một nữa.
 
Các loại thực phẩm khác nhau có hiệu quả trị liệu đối với triệu chứng viêm ở các bộ phận khác nhau đều không giống nhau, cho nên chúng ta không thể mù quáng ăn mọi thức khi có triệu chứng viêm. Tốt nhất chúng ta nên dựa theo tình hình thực tế của mình để lựa chọn nên ăn gì để tiêu viêm.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất