18 điều thú vị về Đài Loan

Đài Loan (Trung Quốc) là điểm đến được nhiều bạn trẻ Việt cân nhắc lựa chọn. Hãy điểm qua những điều đặc biệt để xem nơi này có phải nơi bạn muốn đến không nhé.

Những năm gần đây, Đài Loan là một trong những điểm đến được người đam mê du lịch quan tâm. Khung cảnh bình dị, thơ mộng cùng nét văn hóa, ẩm thực đa dạng là điểm nhấn thu hút du khách đến với nơi đây.

Tiếng Việt là sinh ngữ thứ hai

Trong các trường phổ thông, đài truyền hình có bản tin tiếng Việt. Đài Loan đầu tư vào Việt Nam xếp thứ 4 (sau Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore). Đây cũng là vùng lãnh thổ có tỷ lệ người Việt đông đảo, bao gồm cả định cư và hợp tác lao động.

"Thánh địa" chợ đêm

Theo những người bản xứ, chợ đêm Đài Loan xuất hiện khoảng cuối thế kỷ XIX khi người Nhật sang đây sinh sống. Ban đầu, đây là nơi buôn bán rau, cá hàng ngày, lâu dần trở nên sầm uất và thành nét văn hóa đặc trưng của người dân.


Đài Loan có hơn 300 khu chợ lớn nhỏ. Ảnh: Khương Nha.

Theo thống kê, Đài Loan có hơn 300 chợ đêm lớn nhỏ. Không chỉ buôn bán thuần túy, chợ đêm mang dáng dấp “công viên phố buổi tối”, hoạt động từ chiều đến khuya, lúc nào cũng tấp nập cả người dân lẫn du khách. Với du khách, tối nào cũng có chương trình khám phá chợ đêm.

Trà sữa

Trà sữa được mệnh danh là thức uống của Đài Loan với nguồn nguyên liệu sạch cùng nhiều cách pha chế độc đáo, cầu kỳ và đa dạng, từ nguyên liệu trà, hạt trân châu đến hương vị.

Sẽ là thiếu sót nếu bạn đến đây mà không thử qua thức uống đặc trưng này. Người Đài uống trà sữa khá nhiều, các cửa hàng luôn trong tình trạng đông khách cả ngày lẫn tối. Khách phải xếp hàng chờ đến lượt để mua được trà sữa.


Trà sữa là thức uống nổi tiếng của Đài Loan. Ảnh: Khương Nha.

Xe gắn máy rất phổ biến

Đài Bắc rất phát triển với hệ thống tàu điện hiện đại, xe buýt phổ cập với sự hỗ trợ của xe đạp công cộng nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu.

Với phương tiện cá nhân, Đài Loan ưu tiên xe gắn máy vì chiếm diện tích nhỏ hơn (cả khi lưu thông và dừng đậu), dùng nhiên liệu ít hơn nên xả khí thải cũng nhẹ hơn.


Một góc phố ở Đài Bắc với những chiếc xe đạp công cộng. Ảnh: Vũ Linh.

Giao thông

Giao thông Đài Loan rất nề nếp, ít xảy ra kẹt xe. Các camera giao thông sẽ ghi hình biển số xe vi phạm, gửi giấy phạt về địa chỉ chủ xe trong vòng 3 ngày. Sau 10 ngày, số tiền phạt sẽ tăng dần lên nếu chủ xe không nộp và sẽ bị tịch thu phương tiện sau một năm kể từ ngày thông báo.

Buổi tối, nhiều vỉa hè và một phần lòng đường được dùng làm bãi đậu xe. Để giảm khí thải, các loại ôtô tuân thủ nguyên tắc tắt máy lạnh ngay khi khách xuống. Đồng thời, khách lên đủ mới được mở máy lạnh.


Những người lái xe ở Đài Loan rất tuân thủ luật lệ giao thông.

Nhà cửa rất ngăn nắp

Nhìn bề ngoài, nhà cửa thường mộc mạc nhưng bên trong được chăm chút theo tính cách của chủ. Đài Loan có ít nhà cao tầng, không thấy cảnh phơi quần áo.

Tòa nhà Tapei 101, trước năm 2010 cao nhất thế giới, là phức hợp độc đáo về kiến trúc, thẩm mỹ, ứng dụng và kinh tế. Công trình chịu được động đất 7 độ richter.


Tòa nhà Tapei 101 là phức hợp độc đáo về kiến trúc, thẩm mỹ, ứng dụng và kinh tế.


Ngoài ra, những khu nhà cổ vẫn là nét đặc trưng của nơi này.

Cửa hàng tiện lợi

Có gần 11.000 “siêu thị nén đa năng” với đủ loại dịch vụ từ văn phòng phẩm, nhu yếu phẩm, tạp hóa, thuốc thông dụng, vé máy bay, xe lửa, xe buýt, xem kịch, ca nhạc, thể thao, tham quan… đến các loại thẻ thẻ Easy, tín dụng, cào điện thoại, chơi game trực tuyến…

Tất cả dùng để thanh toán tiền phạt, học phí, khấu trừ VAT, phí đỗ xe, phí bảo hiểm, phí truyền hình, các loại phí của chính quyền, các khoản vay, đóng góp từ thiện... tải nhạc chuông, dò xổ số, đặt khách sạn, mua sắm online, rút tiền mặt từ ATM, phát chuyển nhanh, nhận hàng hoặc gửi hang; giúp nhận, tải, scan, sao chụp, in ấn tài liệu…

Wi-Fi luôn miễn phí

Khác với nhiều nơi, Wi-Fi luôn là dịch vụ đắt đỏ, Đài Loan có hệ thống mạng Internet miễn phí rộng khắp.

Người dân dễ thương

Người dân Đài Loan thân thiện và hiếu khách ngay tại các cửa khẩu. Họ tận tình giúp đỡ, niềm nở đón tiếp, luôn miệng cám ơn và cười chào khách.

Đi Đài không sợ móc túi, giật đồ. Những người hay quên cũng thường nhận lại được đồ đạc, kể cả nơi công cộng.

Nền giáo dục đặc biệt

Giáo dục Đài Loan được cho là tinh hoa, chắt lọc và kế thừa nền giáo dục thực tiễn của Mỹ và kỷ luật của người Nhật. Trẻ con luôn tự đến trường, tự học, tự phục vụ.

Trong các bậc học, mẫu giáo có học phí cao nhất. Đài Loan có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, dù Nhà nước không hạn chế việc sinh đẻ.

Nền nông nghiệp xanh và tiên tiến

Bằng các kỹ thuật tiên tiến và ý thức người dân, nông nghiệp Đài Loan có nhiều thành tựu nổi bật, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tối đa, năng suất vượt trội nhưng chất lượng tin cậy.

Dưa hấu ở đây nặng tới 7-8 kg, khổ qua (mướp đắng) mới nhìn tưởng đu đủ, na (mãng cầu ta) như trái bưởi...


Sản phẩm nông nghiệp của Đài Loan đạt năng suất vượt trội, chất lượng tin cậy.


Hình ảnh xanh mướt thường thấy ở Đài Loan.

Ngành công nghiệp phát triển

Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng nóng, Đài Loan chấp nhận tăng trưởng chậm để bảo vệ môi trường sống. Chính phủ chủ trương xuất khẩu công nghiệp, nhất là công nghiệp nặng và ưu tiên phát triển dịch vụ với những quy định kiểm soát khí thải chặt chẽ, từ xe gắn máy, ôtô đến các nhà máy, xưởng sản xuất, khu du lịch.

Ủng hộ hôn nhân đồng giới

Đài Loan ủng hộ hôn nhân đồng giới và là nơi tiên phong các hoạt động bình đẳng giới, từ trong nhà ra xã hội. Luật pháp Đài Loan bảo vệ quyền lợi tối đa cho người giúp việc, đa phần là nữ.

Làng bích họa Rainbow

Làng bích họa Rainbow là cách đấu tranh độc đáo, không bạo động, thuyết phục hiệu quả chính quyền giữ lại “các làng tạm”, xây dựng từ 1949. Chính phủ lên kế hoạch giải tỏa “các làng tạm” để xây đô thị mới.

Sau đó, cựu chiến binh Huang Yong Fu đã biến Caihong Juan thành làng bích họa Cầu Vồng, vừa giữ được làng xưa, vừa trở thành điểm du lịch độc đáo.


Làng bích họa Rainbow không chỉ có ý nghĩa nghệ thuật mà còn ẩn chưa ẩn ý chính trị - xã hội.

Y tế ưu việt

Đài Loan có hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân hàng đầu thế giới. Người Đài có quyền thăm khám bất cứ chuyên gia y tế nào. Các bác sĩ ở đâu cũng có thể tư vấn và kê đơn trên hồ sơ y tế lưu trữ trong hệ thống thông minh. Lệ phí do Bảo hiểm y tế Đài Loan chi trả.

Tham gia BHYT trọn đời là trách nhiệm với xã hội. Trẻ sơ sinh, kể cả người nước ngoài, có thẻ cư trú tại Đài Loan đều phải tham gia bảo hiểm y tế và được chăm sóc trọn đời.

Ăn chay

Đài Loan có tỷ lệ người dân ăn chay thuộc top đầu thế giới. Với hệ thống hơn 6.000 cửa hàng rải khắp, người dân và du khách có thể ăn chay mọi lúc, mọi nơi.

Mọi thứ đa dạng từ nguyên liệu đến cách chế biến và hương vị, từ ăn chay mộc, ăn chay thuần đến chay giả mặn, đáp ứng nhu cầu của những khách hàng khó tính nhất.


Một bữa tiệc chay buffet ở Đài Loan.

Tỷ lệ nghèo thấp nhất

Là nơi có công nghiệp tiên tiến nhưng ở Đài Loan, phân cách giàu nghèo không quá cách biệt. Bằng nhiều chính sách an sinh xã hội thiết thực, từ y tế, giáo dục, việc làm, hưu trí, bảo hiểm, nghỉ dưỡng, nhà ở, Đài Loan là một trong những nơi có tỷ lệ người nghèo thấp nhất thế giới, dưới 1%.

Thiên nhiên và cuộc sống hài hòa

Không có nhiều cảnh quan độc đáo, cũng không có di sản thế giới, nơi đây có xã hội lý tưởng, là mô hình mà các nước nghèo có thể vận dụng. Văn hóa Đài Loan vẫn giữ được những giá trị truyền thống của người Hoa, gạn lọc nét đặc sắc của người Nhật, dung nạp cả văn hóa tiên tiến Âu - Mỹ.

Từ kiến trúc, tôn giáo, giáo dục, ẩm thực, y tế, khoa học kỹ thuật, trang phục, phim ảnh…, đó là một xã hội hài hòa giữa thiên nhiên và cuộc sống.


Khung cảnh thiên nhiên thư giãn ở Đài Trung, Đài Loan. 

Theo Zing


Du lịch

Tin tức mới nhất