2 vấn đề bài tiết gây phiền phức cho chị em khi mang bầu

Trong suốt thai kỳ, nhiều chị em thường xuyên đối mặt với những rắc rối trong việc bài tiết như táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, ợ hơi, chán ăn…

Ngồi hàng giờ trong toilet vì táo bón

Trong số những bệnh về tiêu hóa trong thời kỳ mang thai, táo bón luôn là bệnh thường gặp và phổ biến nhất, đặc biệt trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.

Mỗi khi đi đại tiện, chị Hồng Nhung ở Hải Dương đang mang thai tháng thứ 8 phải ngồi hàng giờ trong toilet vẫn không giải quyết được vấn đề, bước ra ngoài mặt nhăn, mày nhó. Chị Nhung cho biết, từ khi mang thai chị bắt đầu bị táo bón, có lần chị còn phải đi viện nhờ can thiệp của bác sĩ.

Làm theo tư vấn của bác sĩ, chị thường xuyên bổ sung đồ mát, những thực phẩm dễ tiêu hóa và có chế độ tập luyện phù hợp, tình trạng táo bón cũng chỉ đỡ được mấy tháng.

Bác sĩ chuyên khoa sản Lê Thị Kim Dung, Trung tâm y tế lao động Thái Hà cho biết, bà bầu dễ bị táo bón hơn người bình thường. Nguyên nhân cơ bản do khi mang thai, nồng độ hormone thay đổi dẫn đến giảm như động ruột. Thêm vào đó, khi mang thai chị em thường xuyên phải bổ sung viên sắt khó tiêu hóa cùng với sự phát triển của thai nhi chèn ép các cơ quan nội tạng làm tăng tình trạng táo bón vào cuối thai kỳ.

Khi mang thai, tử cung chứa thai nhi chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng và tác động đến hệ tiêu hóa làm cho nồng độ progesterone tăng lên. Điều này làm giảm trương lực cơ trơn dẫn đến thời gian vận chuyển thức ăn qua ruột non kéo dài làm cho thai phụ dễ bị táo bón.

Hơn nữa, trong suốt quá trình mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có những sự biến đổi lớn về sự thay đổi của hormone. Điều này có thể gây nên những ảnh hưởng xấu đến ruột. Rất nhiều phụ nữ trong quá trình mang thai, đã “nạp” vào cơ thể quá nhiều chất sắt, canxi, vitamin... nên dẫn đến chứng táo bón ở trong thời kỳ mang bầu..

Khi bị táo bón, phân và khí đọng lại trong ruột, phân không bài tiết qua ngả hậu môn được làm đầy bụng khó chịu, buồn nôn, tức bụng... khiến cho các bà bầu chán ăn và hậu quả có thể là dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng cả mẹ và bào thai.

Thậm chí, táo bón làm phân rắn, khi đại tiện phải rặn nhiều nên dễ dẫn đến bệnh trĩ hoặc gây sẩy thai. Hơn nữa, khi phân tồn trữ lâu ngày các chất  độc như phenol, amoniac, indol... trong phân bị tích tụ lâu trong ruột, bị hấp thu vào máu rồi lan truyền khắp cơ thể dẫn tới tình trạng nhiễm độc mãn tính, ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của thai nhi.



Giữ gìn sức khỏe vẫn không tránh được tiêu chảy

Tuy không phổ biến như táo bón nhưng tiêu chảy cũng là bệnh hay “tìm đến” phụ nữ mang thai.

Gặp nhiều rắc rối tiêu hóa hơn chị Nhung, ngoài bệnh táo bón đầu thai kỳ, chị Phương ở Hoài Đức, Hà Nội còn hay bị tiêu chảy. Để giữ gìn sức khỏe khi mang thai, chị rất cẩn thận chuyện ăn uống, không hiểu sao mắc tiêu chảy. Nghi ngờ do không hợp sữa bà bầu chị đổi loại khác nhưng cũng chỉ được thời gian ngắn rồi đâu lại về đó.

Mỗi lần tiêu chảy chị bủn rủn chân tay, bỏ bê ăn uống dẫn đến mất sức. Lo lắng ảnh hưởng đến thai nhi, chị đến bệnh viện khám để được tư vấn.

Theo bác sĩ Dung thì trong thời kỳ mang thai, phụ nữ rất nhạy cảm, dễ bị vi khuẩn, virus tấn công. Các loại vi khuẩn, virus này có thể có trong thức ăn, nước uống, môi trường không khí. Ngoài ra, cơ thể không thích ứng với sữa bầu cũng là một nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy. Tiêu chảy kéo dài dẫn đến tình trạng rối loạn nhu động ruột, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của phụ nữ mang thai.

Phụ nữ đang mang thai khi mắc tiêu chảy thường bị nặng hơn các trường hợp bình thường và mức độ nguy hiểm cũng cao hơn. Bệnh tiêu chảy không những gây hại đối với cơ thể mẹ như mất nước, mệt mỏi, suy nhược...  mà còn ảnh hưởng cả đến thai. Trong trường hợp người mẹ bị tiêu chảy cấp, thai nhi cũng có thể bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển và nặng hơn nữa có thể làm thai chết trong bụng mẹ.



Khắc phục táo bón, tiêu chảy khi mang thai

Khi mang thai, chị em thường hay gặp rắc rối về tiêu hóa, bên cạnh những nguyên nhân do thay đổi nội tiết, hormone, kích thước tử cung,… thì hệ miễn dịch cũng yếu đi rất nhiều. Vì vậy, ngoài khắc phục sự cố bài tiết, việc chăm sóc hệ miễn dịch bà bầu cũng nên hết sức quan tâm.

Bác sĩ Dung cho biết, hầu hết phụ nữ khi mang thai đều mắc phải những rắc rối bài tiết này. Không quá khó để khắc phục tình trạng trên, điều quan trọng là bà bầu phải tuân thủ chế độ ăn uống và hoạt động khoa học.

Đối phó với táo bón, bà bầu nên ăn thức ăn nhiều trái cây tươi, rau quả, ngũ cốc,… giàu chất xơ có tác dụng tăng cường hệ vi khuẩn đường ruột. Uống nhiều nước và tránh đồ uống kích thích như café, chè, soda. Đi bộ, di chuyển nhẹ nhàng, vận động hợp lý. Bà bầu có thể tư vấn bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc nhuận tràng an toàn cho phụ nữ có thai.

Tiêu chảy có thể gây mất nước và điện giải ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. Khắc phục tiêu chảy trước hết là phải uống nhiều nước trái cây, muối đường để bổ sung lượng nước đã mất. Cần đặc biệt lưu ý chế độ, thành phần thức ăn, tốt nhất nên ăn những món dễ hấp thu như chóa, khoai tây, cà rốt, bánh  mì, chuối,… tránh thức ăn có nhiều dầu mỡ, bơ. Khi bị tiêu chảy, bà bầu phải thận trọng khi sử dụng thực phẩm nhất là sữa.

Trường hợp tiêu chảy nặng, kèm theo ói mửa, buồn nôn, nôn và các triệu chứng mất nước như khô miệng, tiểu ít, vàng đậm, tinh thần mệt mỏi, đau đầu hoặc chóng mặt… cần đến cơ sở y tế theo dõi truyền dịch.

TheoTrí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao