20 chú chó được cứu trong bão vẫn đang xoay xở kiếm thức ăn

20 chú chó được các bạn trong đội cứu hộ đưa về nơi trú ẩn an toàn ngay khi cơn bão số 12 đang hoành hành ở Phú Yên - Khánh Hòa.

Vừa qua, hình ảnh về cơn bão số 12 giật cấp 15 đổ bộ vào Phú Yên – Khánh Hòa gây ra những thiệt hại nặng nề khiến ai cũng xót xa. Công tác cứu trợ, khắc phục sau bão cũng là điều được dư luận vô cùng quan tâm.

20 chú chó được cứu trong bão vẫn đang xoay xở kiếm thức ăn-1
Bão số 12 đổ bộ đã gây ra những thiệt hại không nhỏ cho nhiều tỉnh thành Nam Trung Bộ

Mới đây, những hình ảnh về đàn chó được một nhóm cứu trợ giải cứu, cưu mang trong mưa bão khiến cộng đồng mạng cảm thấy vô cùng ấm áp.

Trên trang facebook cá nhân, bạn Hồ Phương Ca gợi mở về câu chuyện cứu những chú chó từ cõi chết trở về và rồi lại chật vật nuôi nấng đến những ngày bão đổ bộ gây sự chú ý lớn:

"Chỉ còn 4 ngày nữa là tròn 11 tháng ở nơi an toàn không bị đuổi đi, không phải lo cái ở tạm bợ. Tưởng đâu là yên ổn, chỉ lo cái ăn cái mặc, nào ngờ bão tới, quay lại nơi bắt đầu, như hồi mới tìm đến xin ở vậy.

Gần 11 tháng, tiền làm chuồng trại 2 lần và mấy lần sửa chữa lắt nhắt cũng phải hơn 20 triệu, chưa kể đồ, vật dụng. Nhìn hình, nghe kể không xót bằng tận mắt nhìn thấy đâu, chỉ muốn ngồi xụp than trời và nước mắt chảy dài.

Nhà trong nhỏ xíu, kín mít, nơi để mấy đứa bệnh ở, giờ phải chứa 20 đứa hôi hám, dẫm đạp dơ dáy, ồn ào gây sự...

Giờ đây còn hơn cả sự bắt đầu…"


Video: Những chú chó hoảng loạn trong bão.

20 chú chó được cứu trong bão vẫn đang xoay xở kiếm thức ăn-2
Những chú chó hoảng loạn vì bão.

60 chú chó được cứu từ lò mổ

Đội cứu hộ chó gồm 4 thành viên chính: Nguyễn Hồ Ngọc Hải (sinh năm 1984), Nguyễn Hoài Dương (sinh năm 1988) và hai bạn Nguyễn Thảo, Phương Ca hiện đang là sinh viên sống tại TP Nha Trang, Khánh Hòa. Ngoài ra còn có thêm một số thành viên khác cũng thỉnh thoảng hỗ trợ nhóm.

Hoài Dương cho biết: "Hôm em mình bị mất chó, hai chị em đã lân la đến nhiều lò mổ với hy vọng gặp lại nó để xin chuộc nhưng khi đến đây thấy cảnh chó bị nhốt, bị chích điện vật vờ chờ chết rất thương. Những con chó đó kêu sủa nghe thảm thiết và đưa cả chân ra khỏi song sắt khều khều cầu cứu. Hình ảnh ở lò mổ cứ ám ảnh mình mãi nên mình đã chia sẻ câu chuyện trên facebook và anh Hải đọc được. Rồi anh em quyết tâm “giải cứu” những con chó tội nghiệp".

Nhóm muốn chuộc luôn cả chuồng chó nhưng họ ra giá cao quá, gần cả trăm triệu đồng, đó là số tiền rất lớn nên nhóm chỉ chuộc trước 6 chú chó đáng thương nhất về chia nhau nuôi. Thấy số tiền quá lớn, mọi người cũng ngại nhưng thương lũ chó nên mấy anh em lên mạng kêu gọi sự giúp đỡ. May mắn có một mạnh thường quân đã giúp 50 triệu đồng cùng với tiền tích cóp và một số ân nhân khác trao tặng nên nhóm đã chuộc thêm 60 con chó.

Giải cứu một lúc 60 chú chó bệnh tật, vật vờ là cả một câu chuyện nhiều cảm xúc. Mọi người phải tìm một nơi đủ rộng, cách xa nhà dân để có thể chăm sóc chúng. Cực nhất trong việc chăm sóc vẫn là vệ sinh, cho ăn cùng lúc hơn 60 chú chó mà hơn phân nửa trong số đó sức khỏe đã suy kiệt.

Hiện tại, một số chú chó đã được nhận về nuôi nên số lượng hiện tại chỉ khoảng 20 em. "Tụi mình quan niệm, bất kỳ một con chó nào cũng cần có chủ nhân để được chăm sóc tốt hơn. Dù ở đây tụi mình chăm sóc chúng rất tốt nhưng "Nhà trẻ" chỉ là nơi cuối cùng của những con chó không ai cưu mang. Do đó, khi ai đó đề nghị nhận nuôi chó, tụi mình rất mừng nhưng vẫn kiểm tra rất kỹ", Dương cho hay.

20 chú chó được cứu trong bão vẫn đang xoay xở kiếm thức ăn-3
Những chú chó đều rất dễ thương và quấn chủ.

Sau đó, cả nhóm đã thuê nhà rồi dựng chuồng lên cho các em ở, nhưng rồi chẳng có nhà nào cho thuê được lâu. Những chú chó đã phải chuyển nhà đến 3 lần.

Cứu hộ chó trong mưa bão

Trước đó, trận lụt lịch sử vào cuối tháng 11/2016 tại Nha Trang đã nhận chìm ngôi nhà cũ của hơn 60 chú chó. Nhóm đã phải bỏ hết công việc lao vào "giải cứu". "Tay ôm chó và lội nước ngang ngực qua đoạn đường gần một cây số để đưa các em sang nhà mới", Hoài Dương nhớ lại.

Tưởng rằng đã yên ổn sau gần 1 năm ở nơi ở mới, những chú chó sẽ có cuộc sống vui vẻ, yên ấm nhưng không, bão ập đến bất chợt, chuồng trại đều bị phá tan tành. Các em đều hoảng loạn, chạy tứ phía vì sợ.

Anh Hải cùng một người em phải lặn lội để "ôm" 20 em chó vào phòng. Các em phải nằm trong một gian nhà chật hẹp, ẩm ướt, kín mít, nơi ở dành cho những chú chó bệnh phải cách ly.


Video: 20 chú chó được đưa tạm vào gian nhà chật hẹp.

20 chú chó được cứu trong bão vẫn đang xoay xở kiếm thức ăn-4

20 chú chó được cứu trong bão vẫn đang xoay xở kiếm thức ăn-5
Những chú chó phải ở tạm bợ trong căn phòng ẩm thấp, kín mít.

"Ngày thường, những bữa cơm thừa mứa, nhiều em chó chả buồn ăn, lựa tới lựa lui. Thế mà ngay lúc này, chúng có muốn cũng chẳng có gì mà ăn. 20 chú chó chỉ được ăn vội một ít thức ăn, chú nào không ăn được thì ăn 2, 3 miếng phomai gọi là cầm cự, chứ muốn ăn nhiều cũng không có đủ.

Biết là sẽ rất đói, đói sẽ quậy, cắn nhau, nhưng đành chịu, chỉ an ủi mấy em cố gắng cầm cự, đợi mọi người tranh thủ dọn dẹp, xây dựng lại chuồng trại, nhà cửa là sẽ có cơm ngon để ăn thôi", Phương Ca chia sẻ.

20 chú chó được cứu trong bão vẫn đang xoay xở kiếm thức ăn-6

20 chú chó được cứu trong bão vẫn đang xoay xở kiếm thức ăn-7
Những chú chó vui mừng khi chủ đến cho ăn. Căn phòng cũng đã khô ráo, sạch sẽ nhờ nước rút, trời ngớt mưa giúp đội cứu hộ dễ dàng dọn dẹp hơn.

20 chú chó được cứu trong bão vẫn đang xoay xở kiếm thức ăn-8
Thức ăn được anh Hải trộn và chia đều ra từng bát.

Bão đã qua đi, mưa gió cũng đã tạm lắng, rất may mắn 20 em chó đều khỏe mạnh. Hiện tại, 4 thành viên đang cố gắng dọn dẹp, xây dựng lại từ đầu chuồng trại cho các chú chó. Mưa bão không thành vấn đề, chỉ cần vẫn có những người yêu thương động vật thì mọi khó khăn đều qua.

Theo Báo Đất Việt


Bão số 12 câu chuyện cuộc sống chú chó

Tin tức mới nhất