2017: Năm của những kỉ lục phòng vé cùng sự phấn chấn đến từ phim nội

"Em chưa 18" vừa cán mốc 115 tỉ sau 2 tuần công chiếu, trở thành phim Việt ăn khách nhất lịch sử phòng vé. Bên cạnh đó, "Fast and Furious 8" cũng vượt qua người tiền nhiệm Furious 7 để chạm ngưỡng 155 tỉ đồng.



Chỉ mới hơn 4 tháng nhưng doanh thu phòng vé nước ta đã khiến khán giả và giới mộ điệu nhiều lần bất ngờ. Nếu năm 2015, bộ phim tiễn biệt Paul Walker - Furious 7 - trở thành phim có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Việt (146 tỉ đồng) và giữ vững ngôi vị gần 2 năm thì đầu tháng 3 năm nay mới có một sự soán ngôi ngoạn mục. Đáng mừng hơn, sau kỉ lục lại là những kỉ lục khác.

KONG: Skull Island - "ông vua" mới của phòng vé Việt

2017: Năm của những kỉ lục phòng vé cùng sự phấn chấn đến từ phim nội - Ảnh 1.

Bộ phim đặt nền móng cho "vũ trụ điện ảnh quái vật" của Warner Bros. và Legendary có doanh thu toàn cầu hơn 562 triệu đô (kinh phí thực hiện 185 triệu), trong đó doanh thu tại Việt Nam hơn 7.4 triệu đô (168 tỉ). Việc thực hiện ghi hình ngoại cảnh tại Việt Nam đã khiến cho KONG vừa ra rạp đã lập tức tạo ra một loạt kỉ lục mới về doanh thu phòng vé. Cả những người lớn tuổi không bao giờ xem phim ngoài rạp cũng háo hức đi xem Việt Nam đẹp như thế nào trong KONG.

2017: Năm của những kỉ lục phòng vé cùng sự phấn chấn đến từ phim nội - Ảnh 2.

Hiện tại, KONG đang giữ kỉ lục là phim có doanh thu cao nhất lịch sử tại Việt Nam (168 tỉ) cùng nhiều kỉ lục như lượng khán giả ra rạp cao nhất, phim bứt phá mọi kỉ lục phòng vé nhanh nhất (2 tuần), v.v...

Sau đó một tháng, Fast and Furious 8 ra mắt và tiếp tục tạo ra kỉ lục mới: doanh thu khởi chiếu sớm cao nhất (20 tỉ) và doanh thu tuần đầu công chiếu cao nhất (70,5 tỉ). Hiện tại, Fast and Furious 8 đã chính thức vượt qua người tiền nhiệm Furious 7 với con số vừa chạm ngưỡng 155 tỉ (theo thông tin từ nhà phát hành) sau 3 tuần công chiếu.
 

2017: Năm của những kỉ lục phòng vé cùng sự phấn chấn đến từ phim nội - Ảnh 3.

Chưa biết Fast and Furious 8 có vượt con số 168 tỉ của KONG để ghi một kỉ lục mới cho phòng vé Việt Nam hay không. Nhưng sóng sau xô sóng trước, nhiều kỉ lục liên tục được tạo ra khiến công chúng hào hứng hơn với thị trường điện ảnh. Các rạp chiếu vẫn đang ào ạt mọc lên để phục vụ nhu cầu khán giả cũng như những nhà đầu tư, nhà phát hành tích cực trong việc khai thác nguồn phim, tạo ra sự đa dạng.

Một năm phấn khởi của phim nội

Năm 2016, khán giả bị choáng bởi lượng phim Việt ra rạp quá nhiều nhưng thực trạng đáng buồn là chỉ khoảng 1/10 trong số đó thành công. Chưa kể sự "ngã ngựa" của những phi vụ mấy chục tỉ cũng khiến nhà đầu tư chua chát, mọi người phải giật mình nhìn lại dòng chảy hỗn mang của phim Việt hiện tại. Từ chỗ kì vọng, phim Việt 2016 biến thành sự ngao ngán.

 

2017: Năm của những kỉ lục phòng vé cùng sự phấn chấn đến từ phim nội - Ảnh 4.
Nhiều người tiếc nuối cho phim của 2 "ông vua phòng vé" không thành công

Đầu năm 2017, tình hình khởi sắc hơn với những tác phẩm được thực hiện nghiêm túc, kinh phí khiêm tốn nhưng chứng tỏ cái tâm của nhà đầu tư. Những Bạn gái tôi là sếp, Dạ cổ hoài lang, Lô tô, Hot boy nổi loạn 2 không đánh trống thổi kèn để "khoe mẽ" kinh phí nhưng cũng không có phim nào ê chề sau khi công chiếu.

Đồng thời, các đề tài hướng đến xã hội, con người cũng được đẩy mạnh thay vì chủ đề hài, phiêu lưu nhan nhản như năm trước. Sau khi các hot girl tạm thời bị "gạch tên" khỏi những lựa chọn thì việc trở lại màn ảnh của những nhân tố kì cựu, thực tài đã khiến khán giả phấn chấn hơn với phim Việt.

2017: Năm của những kỉ lục phòng vé cùng sự phấn chấn đến từ phim nội - Ảnh 5.
Lô Tô là một tác phẩm ấn tượng đầu năm nay, trở thành một chủ đề lớn trên nhiều phương tiện truyền thông

Nhưng bất ngờ lớn nhất thuộc về Em chưa 18, một phim với sự kỳ vọng ban đầu gần như bằng 0. Diễn viên, chủ đề, hình thức bên ngoài (poster, teaser) của Em chưa 18 đều khiến số đông khán giả ngao ngán. Nhưng cũng chính vì không kỳ vọng mà bị chinh phục.

Bản thân bộ phim đã chứng tỏ được những sức hút cơ bản của điện ảnh: kịch bản, kĩ thuật và diễn xuất. Không cần phải là kịch bản mua lại từ nước ngoài hay phải có ngôi sao phòng vé, Em chưa 18 chinh phục khán giả bởi những sự hấp dẫn nguyên bản.

 

2017: Năm của những kỉ lục phòng vé cùng sự phấn chấn đến từ phim nội - Ảnh 6.
Kaity Nguyễn trở thành ngôi sao sau phim đầu tay

Và song song với sự truyền miệng chính là những kỉ lục phòng vé được xác lập. Với kế hoạch chiếu sớm được tính toán kĩ lưỡng cũng như "điểm rơi" của phim vào dịp lễ lớn, Em chưa 18 chiến thắng giòn giã trên chiến trường "rạp chiếu", vượt qua luôn cả bom tấn siêu anh hùng từ Marvel.

Hiện tại Em chưa 18 đã thu về hơn 115 tỉ sau 2 tuần công chiếu (tính luôn các suất chiếu sớm), trở thành phim Việt ăn khách nhất lịch sử (vượt qua Em là bà nội của anh 102 tỉ) và hứa hẹn sẽ còn tăng nhanh trong thời gian tới khi mà bộ phim vẫn chưa hạ nhiệt. Mọi hệ thống rạp đều ưu tiên cho Em chưa 18 vì nhu cầu khán giả quá lớn dù bộ phim bị gắn nhãn C16 (cấm người dưới 16 tuổi).

Những kỉ lục phòng vé mà Em chưa 18 đã đạt được chính là phim Việt có doanh thu khởi chiếu sớm cao nhất (13,2 tỉ), phim Việt đạt 100 tỉ nhanh nhất (11 ngày) và phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử tính tới thời điểm hiện tại.

 

2017: Năm của những kỉ lục phòng vé cùng sự phấn chấn đến từ phim nội - Ảnh 7.

Với thành công của Em chưa 18, khán giả đang rất hào hứng và có lại niềm tin với phim Việt. Bộ phim này giống như một chiếc búa đã đập tan sự ngao ngán với phim nội cũng như những định kiến bề ngoài dành cho một tác phẩm điện ảnh. Đồng thời chứng minh nội lực của phim Việt vẫn còn rất dồi dào, một cú soán ngôi tiếp theo hoàn toàn có thể xảy ra.

Có căn nhà nằm nghe nắng mưa ra mắt ngay sau Em chưa 18 cũng đang nhận được nhiều sự đồng cảm từ khán giả bởi một câu chuyện xúc động và có ý tứ. Nhưng để tạo thêm một cú "hit" doanh thu nữa thì e là không thể.

2017: Năm của những kỉ lục phòng vé cùng sự phấn chấn đến từ phim nội - Ảnh 8.
Phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa

Tuy nhiên, cũng chính chiến thắng ầm ĩ của Em chưa 18 đã chứng minh sự bất ổn định của phim Việt khi mà những phán đoán, tính toán đều có thể sai lệch bất cứ lúc nào. Hầu hết những thành công vang dội của phim Việt gần đây đều hình thành trong sự bất ngờ, sau bất ngờ là hy vọng, xong rồi lại thất vọng và lại bất ngờ vào một lúc nào đó.

Sau nhiều lần tưởng có rồi lại mất, giờ đây khán giả đã thôi trông mong nhiều, bằng chứng là thông tin về phần 2 của Em chưa 18 dù đã được xác nhận nhưng vẫn không khiến người ta háo hức. Chỉ có thể dùng từ "phấn chấn" cho thời điểm hiện tại, khi mà sau nhiều kì mưa dầm lẫn bão giông bất chợt, khán giả chẳng dám mong một mùa bội thu mà chỉ cầu no đủ.

Hôm qua, phim Đảo của dân ngụ cư do Hồng Ánh đạo diễn vừa đạt 3 giải thưởng quan trọng tại AIFFA 2017: phim hay nhất, đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất (NSND Lý Thái Dũng) và nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Phạm Hồng Phước với vai diễn đầu tay). Đây tiếp tục là "cú bồi" vào sự phấn chấn nói trên mà khán giả đang dành cho phim Việt, có lẽ hy vọng về một vụ mùa bội thu cũng tăng lên phần nào.

Theo Trí Thức Trẻ


Fast and Furious 8 em chưa 18 doanh thu phòng vé

Tin tức mới nhất