3 con đường đưa K-pop đến gần hơn với nước Mỹ

Tùy từng thời điểm mà các nghệ sĩ K-pop có những cách tiếp cận khác nhau. Tất nhiên, nhiều ca sĩ thành công bước đầu nhưng cũng không ít những nghệ sĩ phải tay trắng ra về.

Không thể phủ nhận được rằng làn sóng K-pop đang dần tạo nên những cơn sốt toàn cầu trong thời gian qua. Những ca sĩ, nhóm nhạc thần tượng đã không ngừng mở rộng thị trường hoạt động của mình bên ngoài lãnh thổ Hàn Quốc. Làn sóng Hallyu ở Nhật Bản, Trung Quốc và các nước châu Á khác đã thu được nhiều thành công nhờ những chiến lược hiệu quả của các công ty giải trí. Bên cạnh đó, sự tích cực của nhiều ca sĩ đã giúp cho tên tuổi của họ không những phổ biến hơn và còn được “săn đón” không hề thua kém với ca sĩ bản địa.

Tuy nhiên, nhiều công ty giải trí hay các ca sĩ thần tượng có tham vọng nhiều hơn những gì họ đã gặt hái được. Làng nhạc US (Mỹ) là một trong những đích nhắm mà nghệ sĩ Hàn muốn chiếm lĩnh. Trong vài năm trở lại đây, nhiều ca sĩ đã được tạo điều kiện để phát triển ở mảnh đất âm nhạc “màu mỡ” nhưng cũng hết sức “khó tính”.

Cũng chính vì yêu cầu khắt khe của khán giả Mỹ mà ca sĩ Hàn đã có nhiều cách khác nhau để tiếp cận thị trường âm nhạc này. Tất nhiên, nhiều ca sĩ đã thành công bước đầu nhưng cũng không ít những nghệ sĩ phải “tay trắng” ra về.

Mỹ tiến và chưa thành công

Nhiều nghệ sĩ K-pop đã trực tiếp sang Mỹ và tiến hành thăm dò thị hiếu khán giả cũng như ra mắt những sản phẩm âm nhạc của mình. Đây là cách tiếp cận thị trường âm nhạc khác khá truyền thống và đã thành “mẫu thử” của những ca sĩ thần tượng đầu tiên có ý định Mỹ tiến.


Se7en

Đầu tiên phải kể đến kế hoạch “Mỹ tiến” của Se7en năm 2007. Anh chàng quá nổi tiếng ở Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng sự nghiệp Mỹ tiến của anh lại không như mong đợi. Những sản phẩm âm nhạc của Se7en dường như “chìm nghỉm” dù anh hợp tác với những nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng như Lil’ Kim – nữ rapper nổi tiếng của làng nhạc Mỹ.

“Nối gót” Se7en là BoA và mới nhất là Wonder Girls. BoA - cô gái vàng của công ty SM Entertainment đã rất tự tin khi đến nước Mỹ với mục đích phát triển “danh tiếng” của mình. Phát hành album tiếng Anh, ra mắt MV Eat you up, xuất hiện trong sản phẩm của Akon (ca khúc Beautiful)… Nhưng BoA vẫn chưa thực sự nổi bật và sự nghiệp âm nhạc tại Mỹ vẫn chưa có bước phát triển mang tính đột phá. Tương tự với BoA chính là những cô nàng tuyệt vời Wonder Girls. Hit Nobody nổi tiếng trên toàn châu Á nhưng vẫn chưa “được lòng” khán giả Mỹ. Những sản phẩm sau đó như The DJ is mine hay Like Money cũng chưa tạo được sự ấn tượng như họ mong muốn.


Wonder Girls

Có thể nói đây là một trong những ca sĩ thần tượng có quyết tâm lớn chinh phục thị trường âm nhạc Mỹ. Họ tự tin nhưng dường như may mắn vẫn chưa mỉm cười. Không thể nói Se7ven, BoA hay Wonder Girls đã thất bại với kế hoạch Mỹ tiến nhưng để nói thành công thì họ chưa thực sự đạt được.

Kết hợp với nghệ sĩ nổi tiếng

Nếu như các ca sĩ đi trước trực tiếp sang tận Mỹ để quảng bá âm nhạc K-pop với thế giới thì các nghệ sĩ đi sau lại chọn cách tiếp cận an toàn hơn: Kết hợp với nghệ sĩ nổi tiếng.


2NE1 và Will.i.am

Trong vài năm trở lại đây, nhiều ca sĩ Hàn Quốc đã có cơ hội hợp tác với những nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới. Đầu tiên phải kể đến nhóm nhạc nữ ấn tượng 2NE1 với sự hợp tác với Will.I.Am, thành viên nhóm nhạc The Black Eyed Peas. Những sản phẩm âm nhạc hợp tác chung là bệ phóng để họ quảng bá tên tuổi của mình đến khán giả Mỹ. Ở đây hoàn toàn không có sự “dựa hơi” mà là sự hợp tác ngang hàng, và tạo nên những sản phẩm âm nhạc mang diện mạo hoàn toàn mới.


T-ara N4 và Chris Brown

Mới đây, những thông tin rò rỉ cho thấy ngôi sao nhạc Rn’B Chris Brown sẽ có thể kết hợp với nhóm nhạc nữ T-Ara N4 trong sản phẩm âm nhạc mới. Đây thực sự là một tín hiệu khả quan cho thấy cách tiếp cận với “nghệ sĩ nổi tiếng” thu hút được sự quan tâm của khán giả và cả giới truyền thông.

Ca sĩ K-pop kết hợp với nghệ sĩ nổi tiếng là sự hợp tác nhằm tạo ra những sảm phẩm âm nhạc độc đáo. Nhưng mục đích lớn hơn chính là để quảng bá hình ảnh của mình phổ biến hơn với khán giả Mỹ, thông qua những nghệ sĩ nổi tiếng “bản địa”. Và tất nhiên, ca sĩ K-pop chẳng hề “thua thiệt” trong những lần hợp tác này.

Ra mắt sản phẩm toàn cầu


Đây là cách tiếp cận nền âm nhạc Mỹ mới nhất của nghệ sĩ K-pop. Và trên thực tế, Psy là nghệ sĩ duy nhất làm điều này và thu lại thành công ngoài sức tưởng tượng.



Năm 2012, Psy trở thành hiện tượng khi ca khúc Gangnam Style gây sốt trên toàn thé giới. Và không ai khác, khán gải Mỹ hết sức hào hứng với “chàng béo” đa tài này. Ca khúc Gangnam Style đạt vị trí no.2 trên Billboard hot 100, thành công khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng. Psy cũng liên tiếp xuất hiện trên nhiều chương trình của truyền hình mới và điệu nhảy của anh, trở thành “hot trend” của mùa hè năm ngoái.

Khán giả có thể gọi Gangnam Style là cú “ăn may” đầy tính lịch sử thì Gentleman chính là sự đầu tư có chiến lược. Tuy không nổi đình nổi đám như Gangnam Style nhưng ca khúc mới vẫn gây bão với khán giả Mỹ. Ca khúc đạt vị trí thứ 5 trong BXH Billboard hot 100; MV của ca khúc cũng thu hút lượt người xem khủng trên mạng xã hội Youtube. Và mới nhất, Psy đã có mặt và biểu diễn trong đêm chung kết American Idol 2013.

Theo Tiin

Tin tức mới nhất