Phim cũ người xưa

3 diễn viên tạo ra cơn sốt 'Ô-sin' hơn 30 năm trước bây giờ ra sao?

"Oshin" là bộ phim kinh điển từng “gây sốt” khắp đất nước mặt trời mọc khi lần đầu lên sóng vào tháng 04/1983. Phim lấy bối cảnh cuối thời Minh Trị và xoay quanh cuộc đời khổ cực của Oshin từ thuở nhỏ cho đến khi trở thành bà chủ chuỗi cửa hàng hải sản được nhiều người yêu thích.

Cuộc đời của Oshin được chia làm 3 thời kỳ và mỗi thời kỳ sẽ do một nữ diễn viên đảm nhận, lần lượt là Kobayashi Ayako (Oshin lúc nhỏ), Tanaka Yuko (Oshin trưởng thành) và Otowa Nobuko (Oshin về già).

Sau 34 năm được khán giả Việt biết đến và yêu mến, ba nữ diễn viên đóng Oshin nay chỉ còn hai người vẫn theo đuổi con đường nghệ thuật.

Kobayashi Ayako

Kobayashi Ayako (sinh năm 1972) vào vai Oshin lúc nhỏ khi mới 11 tuổi. Tuy từng tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường, các chương trình truyền hình, đây là vai diễn đầu tay của cô.

3 diễn viên tạo ra cơn sốt Ô-sin hơn 30 năm trước bây giờ ra sao?-1
Oshin lúc nhỏ

Kobayashi Ayako đã lột tả xuất sắc cô bé Oshin lúc 7 tuổi bị cha cho đi ở đợ vì nhà nghèo, thường xuyên hứng chịu những trận đòn roi, những lời nhiếc mắng từ chủ nhà. Hình ảnh một cô bé luôn nhẫn nhục chịu đựng với mong muốn gia đình sớm thoát khổ lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt của người xem.

Vai diễn Oshin là khởi đầu hoàn hảo cho sự nghiệp diễn xuất sau này của Kobayashi Ayako. Bộ phim mang lại danh tiếng cho nữ diễn viên, giúp cô liên tục nhận được lời mời đóng phim, cả điện ảnh lẫn truyền hình.

3 diễn viên tạo ra cơn sốt Ô-sin hơn 30 năm trước bây giờ ra sao?-2
Cô bé Oshin ngày nào giờ đã 46 tuổi.

Không vội chạy theo danh tiếng, Ayako tập trung hoàn thành việc học ở trường để thực hiện giấc mơ làm tiếp viên hàng không hoặc giáo viên tiếng Anh. Có lẽ duyên nợ chưa dứt, sau khi ra trường, Ayako trở lại nghề diễn. Điều thú vị, năm 2001, Ayako hội ngộ nữ diễn viên Tanaka Yuko – Oshin trưởng thành trong bộ phim điện ảnh Firefly (Đom đóm).

Ngoài nghề diễn, Ayako còn thử sức ở vai trò dẫn chương trình. Đến nay, Ayako tham ra rất nhiều tác phẩm cả điện ảnh lẫn truyền hình, nhưng chưa có vai diễn nào để lại ấn tượng sâu đậm như Oshin.

Tanaka Yuko

Tanaka Yuko (SN 1955) đảm nhận vai Oshin trưởng thành. Khác với Kobayashi Ayako chỉ là diễn viên mới, trước Oshin, Tanaka Yuko đã vào nghề từ năm 1975 và từng đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh. Ngay trong năm 1983, thời điểm Oshin phát sóng, Yuko được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Montreal (Canada) với bộ phim Amagi Pass.

3 diễn viên tạo ra cơn sốt Ô-sin hơn 30 năm trước bây giờ ra sao?-3
Oshin lúc trưởng thành.

Vai Oshin cũng góp phần không nhỏ cho sự nghiệp rực rỡ sau này của bà. Nhờ khả năng diễn xuất tinh tế, Tanaka Yuko góp mặt trong danh sách những diễn viên hàng đầu đất nước Nhật Bản, sở hữu loạt giải thưởng danh giá trong và ngoài nước.

3 diễn viên tạo ra cơn sốt Ô-sin hơn 30 năm trước bây giờ ra sao?-4
Tanaka Yuko có cuộc sống viên mãn ở tuổi U70.

Một số giải thưởng đáng kể đến của bà như Nữ diễn viên xuất sắc trong bộ phim Công chúa Mononoke (1997), Nữ diễn viên phụ xuất sắc trong phim truyền hình Mother (2010),... Hiện tại ở tuổi 63, bà vẫn đều đặn tham gia các bộ phim truyền hình và điện ảnh.

Nobuko Otowa

Vai Oshin lúc già do nữ diễn viên gạo cội Nobuko Otowa (sinh năm 1924) đóng. Thời lượng xuất hiện không nhiều, bà vẫn được khán giả nhớ đến nhờ lối diễn chân thực, lột tả rõ nét một bà lão Oshin vừa hiền lành, lại không thiếu phần quyết đoán.

3 diễn viên tạo ra cơn sốt Ô-sin hơn 30 năm trước bây giờ ra sao?-5
Oshin lúc già do Nobuko Otowa đóng. 

Nobuko chính thức lấn sân vào lĩnh vực điện ảnh từ năm 1951. Thành công của hàng loạt tác phẩm sau đó mang lại cho Nobuko gia tài giải thưởng đồ sộ như Nữ diễn viên xuất sắc ở Liên hoan phim quốc tế Moscow (1960), giải thưởng Blue Ribbon (1966) và giải Sư tử bạc dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Venice năm 1979.

Khán giả Việt, vai diễn để đời khiến người ta luôn nhớ mãi về Nobuko chính là bà Oshin - một bà lão phúc hậu nhưng vẫn rất quyết đoán trong lĩnh vực kinh doanh trong bộ phim cùng tên. Thời đó, hình tượng mạnh mẽ của bà trong phim nhận được nhiều tình cảm của phụ nữ Nhật Bản và trở thành hình mẫu lý tưởng để mọi người noi theo.

3 diễn viên tạo ra cơn sốt Ô-sin hơn 30 năm trước bây giờ ra sao?-6
Sở hữu nhan sắc xuất chúng, bà được người hâm mộ xưng tụng là “nữ thần có nụ cười đáng giá ngàn vàng”.

Đáng tiếc, căn bệnh ung thư gan quái ác đã cướp đi sinh mạng của nữ diễn viên gạo cội vào cuối năm 1994 – thời điểm Oshin đang được chiếu ở Việt Nam. Chính vì sự tận tâm với nghề đến hơi thở cuối cùng, Liên hoan phim Nhật Bản 1996 đã truy tặng giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho ngôi sao Oshin.

3 diễn viên tạo ra cơn sốt Ô-sin hơn 30 năm trước bây giờ ra sao?-7
Bộ ba nữ diễn viên đóng vai Oshin theo từng giai đoạn cuộc đời.

Năm 1994, bộ phim Oshin của truyền hình Nhật Bản lần đầu lên sóng trên VTV, với độ dài 297 tập, mỗi tập khoảng 15 phút. Phim lập tức tạo nên “cơn sốt” không hề nhẹ đối với khán giả Việt. Bộ phim hấp dẫn đến mức, đến nay, người Việt sử dụng “ô-sin” như một danh từ chung để chỉ những người giúp việc gia đình. Tuổi thơ của hàng loạt phụ huynh Việt Nam được gắn liền với những thước phim đầy tính nghệ thuật và nhân văn vào thời kỳ đó của Nhật Bản. 

Theo Yan


Ngày ấy bây giờ

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Phim cũ người xưa