3 điều khi ăn cá bắt buộc bạn phải nhớ nếu không muốn đi viện

Khi ăn cá bạn bắt buộc không được mắc sai lầm dưới đây nếu không muốn hối hận cả đời.



Không nên ăn cá sống

Nhiều người đã nói rằng ăn cá càng tươi càng tốt và cho rằng cá sống là bổ dưỡng nhất. Nhưng trong thực tế đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Cá sống thường chứa các kí sinh trùng và nếu không nấu chín thì không thể tiêu diệt các kí sinh trùng đi. Nếu ăn cá sống, các kí sinh trùng này sẽ xâm nhập vào cơ thể, gây bất lợi cho gan, làm cho gan bị nhiễm ký sinh trùng, trường hợp nghiêm trọng thậm chí dẫn đến ung thư gan.

Không nên ăn mật cá

Theo nhiều bác sĩ Đông y, mật cá sau khi được điều chế thành thuốc thì có thể được sử dụng để làm thuốc để chữa bệnh, ví dụ như trị bệnh đau mắt, đỏ mắt, viêm họng, viêm loét ác tính...

Tuy nhiên, thực tế, điều này lại cực kì nguy hiểm. Ăn mật cá rất dễ gây ngộ độc và thậm chí nguy hiểm cho tính mạng, đặc biệt là mật cá trắm, cá chép. trong mật cá thường có chất tetrodotoxin. Chất này được coi là có tác hại lên hệ thần kinh gây mệt mỏi, suy hô hấp, rối loạn hành vi. Do đó khi làm thực phẩm cần rửa thật sạch, nấu nướng ký, tốt nhất nên bỏ mật, lòng cá.

Những người tuyệt đối không nên ăn cá

Bệnh nhân xơ gan

Cá, đặc biệt là các loại cá biển như cá trích, cá ngừ, cá mòi là khắc tinh của người bệnh xơ gan. Bởi những loại cá giàu dinh dưỡng, sống ở tầng sâu có hàm lượng thủy ngân cao sẽ khiến bệnh nặng hơn nếu ăn chúng.

Rối loạn chức năng máu

Những người bị suy giảm tiểu cầu, xuất huyết trong, chảy máu cam nếu ăn cá sẽ khiến tình trạng tập kết của tiểu cầu trở nên khó khăn hơn, tăng hiện tượng chảy máu do axit eicosapentaenoic (EPA) trong cá cản trở quá trình này.

Người bệnh lao

Hiện tượng buồn nôn, đau đầu, xung huyết, nổi mẩn, sưng môi, khó thở, huyết áp tăng, thậm chí lá đột quỵ có thể xảy ra nếu những người bệnh lao ăn cá nhiều cùng lúc.

Người bệnh gout

Như đã khuyến cáo ở trên, nếu ăn cá khi đói sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout lên. Đương nhiên, việc những người bệnh gout không nên ăn cá cũng là điều dễ hiểu, vì nếu ăn cá sẽ khiến bệnh trở nặng hơn.

Theo Khỏe & Đẹp


món ăn từ cá mẹo nấu ăn

Tin tức mới nhất