3 loại nước QUAN TRỌNG với bệnh nhân sốt xuất huyết, dùng nhưng phải đúng mới hiệu quả

Với người bị sốt xuất huyết, việc bù nước rất quan trọng nhưng nếu không đúng cách cũng rất nguy hiểm

Theo BS Phạm Thị Mai Ngọc Phó Trưởng khoa Bệnh Nghề nghiệp Đơn nguyên Xương Cơ Khớp (Bệnh viện Thanh Nhàn), việc bù nước cho các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết là hết sức cần thiết để tránh tình trạng mất nước. Nhưng bù nước như thế nào cho đúng cũng là điều cần lưu tâm.

Chất điện giải

Theo BS Phạm Thị Mai Ngọc đặc điểm của sốt xuất huyết thường sốt cao, liên tục trong nhiều ngày, hiện nay có hai dạng cung cấp chất  điện giải là thuốc uống và viên nén sủi bọt. Vì thế khi sử dụng các chát điện giải cần hòa tan các gói hoặc viên thuốc trong nước theo hướng dẫn ghi trên nhãn của từng loại chế phẩm. 

3 loại nước QUAN TRỌNG với bệnh nhân sốt xuất huyết, dùng nhưng phải đúng mới hiệu quả-1

Dùng nước đun sôi để nguội để pha theo đúng hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Không được pha với sữa, nước khoáng, nước canh, nước trái cây hoặc nước ngọt... và tuyệt đối không cho thêm đường. Như 1 gói Oresol 2,75mg pha với 1000ml nước cần khuấy đều cho tới khi chất bột tan hoàn toàn trong nước.

Bác sĩ Mai Ngọc nhấn mạnh: "Không chia nhỏ để pha làm nhiều lần, bởi vì pha loãng muối quá sẽ bù nước không đủ, pha loãng đường quá sẽ kém hấp thu. Ngoài ra, nếu pha đặc quá có thể gây thừa muối dẫn đến ngộ độc muối, gây tổn thương tế bào do tăng độ thẩm thấu máu nặng, thừa đường có thể gây tiêu chảy".

Còn ngược lại pha không đúng sẽ làm cho tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Nguy hiểm hơn nữa là gây ngộ độc oresol để lại di chứng thần kinh không hồi phục, nặng hơn nữa có thể gây tử vong. Dung dịch oresol pha uống trong ngày, nếu thừa phải bỏ, Bởi vì dung dịch sau khi pha là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển, trong đó có các vi sinh vật gây bệnh.

Nước hoa quả từ chanh, cam, dừa

Lượng nước cần cung cấp cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết cần hơn rất nhiều so với bình thường. Theo bác sĩ Phạm Thị Mai Ngọc, trong dân gian thường bù nước cho các bệnh nhân bằng các loại nước hoa quả trong đó có nước cam, nước chanh và nước dừa. Bởi nước cam chứa nhiều năng lượng và vitamin, có thể giúp tiêu hóa, làm tăng lượng nước tiểu và tăng cường kháng thể giúp phục hồi nhanh.

"Hay nước ép chanh giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể do các vi rút sốt xuất huyết gây ra. Nước chanh tống vi rút qua đường nước tiểu, đồng thời tăng sức đề kháng cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nhanh bình phục sức khỏe. Bệnh nhân sốt xuất huyết cần bổ sung thêm nhiều vitamin C mà trong các loại quả như chanh và cam có rất nhiều để tăng hệ miễn dịch, tăng bền vững thành mạch, giảm tình trạng xuất huyết. Với các loại nước này chúng ta cho bệnh nhân uống theo nhu cầu", bác sĩ nói.

Đặc biệt, nước dừa rất tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Cho nên bệnh nhân cần uống nhiều nước dừa để bổ sung chất điện giải, chất khoáng bị mất do mất nước. 

Nước lọc trắng

Bác sĩ Mai Ngọc cho hay, khi bị sốt, cũng đồng nghĩa với việc cơ thể bạn đang cố gắng để chống chọi lại với nhiễm vi-rút hoặc vi khuẩn bằng cách làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể. Do đó, các enzyme trong tế bào và các tế bào máu trắng làm việc nhanh hơn khi ở nhiệt độ cao hơn bình thường. Vì thế, cách hữu hiệu nhất bạn có thể làm để giúp cơ thể sớm khỏe là nghỉ ngơi nhiều hơn, uống nhiều nước.

Bởi vì vi rút và vi khuẩn thường phát triển nhiều hơn, mạnh mẽ hơn trong các tế bào bị mất nước. Các độc tố được loại bỏ dễ dàng hơn khi cơ thể có lượng nước cần thiết bổ sung vào.

Theo BS Phạm Thị Mai Ngọc, Khoa Bệnh Nghề nghiệp Đơn nguyên Xương Cơ Khớp đang điều trị cho 90 bệnh nhân sốt xuất huyết. Trong Khoa có nhiều trường hợp là thành viên của 1 gia đình.
 Vì vậy, trong gia đình khi có bệnh nhân sốt xuất huyết cần bình tĩnh. vệ sinh môi trường sạch sẽ, ngủ trong màn, để tránh muỗi gây bệnh đốt cho người khác.

Theo Emdep


trị sốt xuất huyết dịch sốt xuất huyết sốt xuất huyết

Tin tức mới nhất