4 điều tưởng nhỏ nói ra sẽ mất hết phúc báo, cả năm gặp điều xui xẻo

Dưới đây là những điều dễ khiến con người mắc vào khẩu nghiệp, nên tuyệt đối tránh nếu không cả đời ân hận.



Khẩu nghiệp là nghiệp dễ mắc phải nhất, cũng ít người chú ý vì con người thường  nghĩ chỉ cần không làm việc ác là được, còn nói thế nào cũng không có ảnh hưởng gì. Nhiều người nói: "Khẩu xà tâm Phật", nhưng sự thật thì Phật chẳng bao giờ nói điều tai ương, ác độc.

Khẩu nghiệp là nghiệp rất nặng, bởi vết thương ngoài da thì có thể lành, nhưng vết thương do lời nói để lại trong lòng thì không biết bao giờ mới liền miệng. Người nói thì có thể quên, nhưng người nghe thì nhớ mãi.

Người xưa có câu: “Phúc thủy nan thu” (nước đổ khó hốt, gương vỡ khó lành). Nói chuyện cũng giống như bát nước hắt đi, nước một khi đã đổ đi thì không thể nào thu lại, lời một khi đã nói ra thì không cách nào thu về. Cho nên một lời trước khi nói ra không thể không suy nghĩ thận trọng.

Dưới đây là những điều tuyệt đối không nên nói:

Những lời thô thiển

Không khó để nghe những lời tục tĩu, thô thiển, bởi có nhiều người nói nhiều thành quen, trong câu chuyện bình thường cũng phải đệm vào mấy chữ khó nghe. Những lời này có thể làm tổn thương lòng tự trọng của người khác. Đả thương lòng tự trọng của người khác, chửi mắng người khác, làm phương hại danh dự người khác là họa từ miệng ra, nói lời hại người lại chính là hại mình, tự mang phiền toái đến cho mình.

Những lời dối trá

Phật giáo giảng "Ngũ giới", thì cấm nói dối là một trong 5 giới cấm này. Nói dối tức là “thấy mà nói không thấy, không thấy mà nói thấy, đúng mà nói là sai, sai mà nói là đúng”, nói một cách đơn giản thì đó là những lời không thật. Lời nói dối sẽ làm suy giảm niềm tin của người khác về bản thân bạn. Một người không được tin tưởng sẽ chẳng làm nên trò trống gì.

Những lời oán trách

Khi không hài lòng, người ta thường nói ra những lời bất mãn, oán giận ông chủ, oán giận bạn bè, thậm chí oán giận cả người nhà. Nếu bạn thường xuyên nói những lời oán trách, người khác nghe được sau này sẽ mượn đó làm đề tài để nói về bạn, gây ra bất hòa thị phi, khiến bạn phải đối phó với người này, đối phó với người kia, cuối cùng tự mình làm khổ mình, bạn việc gì phải khổ như vậy?

Những lời khiêu khích

Có những người vì những mưu tính cá nhân hay ghen ăn tức ở mà nó khiêu khích, châm ngòi ly gián để những người khác hiềm khích với nhau. Loại người này rất nguy hiểm, dùng lời lẽ hại người, là tạo nghiệp ác chứ không đơn thuần chỉ là nói sai sự thật.

Theo Khỏe & Đẹp


khẩu nghiệp phúc báo vận xui Phật giáo tâm linh

Tin tức mới nhất