4 món ngon xứ quan họ Bắc Ninh ai đến cũng nên thử một lần

Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng với những điệu dân ca quan họ đi vào lòng người mà còn khiến du khách nhớ tới với những vị ngon ngọt của đặc sản nơi đây.

Nếu đã đến Bắc Ninh, bạn nhất định nên thưởng thức 4 món ăn này. Để đi đâu cũng có thể kể với bạn bè, tôi đã từng qua Bắc Ninh, xứ Kinh Bắc yêu thương.

1. Bánh phu thê Đình Bảng

Chắc hẳn rồi, nhắc đến phu thê là người ta nghĩ ngay tới đặc sản của xứ quan họ này. Món ăn này vô cùng hấp dẫn, hấp dẫn từ cái tên. Khác hẳn với phu thê ở những vùng khác, bánh phu thê Đình Bảng ở Bắc Ninh lại dân dã với những chiếc bánh gói bằng lá dong màu vàng nhẹ của dành dành, bên trong còn có vừng đen. 

Lá dong khi luộc lên sẽ có mùi thơm nao lòng. Ăn bánh sẽ thấy có độ dèo của nếp, độ ngậy của đỗ xanh và màu vàng thơm, nhìn hấp dẫn của quả dành dành, một loại quả mà nhiều người bây giờ không còn nhớ tới. Tất cả hòa quyện vào nhau làm nên hương vị khó quên của loại bánh đặc sản này.

4 món ngon xứ quan họ Bắc Ninh ai đến cũng nên thử một lần-1
Ảnh internet

Cái tên phu thê đã khiến người ta tưởng tượng tới tình cảm vợ chồng và vì thế, bánh thường được dùng trong các lễ ăn hỏi. Nhân bánh hình tròn nằm trong vỏ bánh bẻ khuôn, đặt nhân vào một đầu rồi đắp phần bột còn lại lên nhân như thể hiện sự che cở của cặp vợ chồng.

Bánh gói xong được buộc dây rơm nếp, luộc xong, người ta tháo bỏ dây rơm, úp bụng hai chiếc bánh vào nhau rồi dùng lạt đỏ buộc thành cặp, có lẽ vì vậy mà người đời gọi là bánh phu thê.

4 món ngon xứ quan họ Bắc Ninh ai đến cũng nên thử một lần-2
Ảnh internet

2. Nem Bùi Ninh Xá, Thuận Thành

Dọc trên con đường quốc lộ chạy từ Cầu Hồ – Thuận Thành đi Hải Dương đâu đâu cũng thấy biển hiệu nem Bùi bán buôn và bán lẻ, nhiều người mua xong bóc một cái mang vào quán bia ăn thử. 

Nem Bùi được khai sinh ở làng Bùi, xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Để làm nem Bùi, người Bắc Ninh phải lấy nguyên phần hông con lợn. Phần thịt nạc và thịt mỡ để sống, chỉ riêng phần bì là luộc chín rồi thái nhỏ tất cả, nêm gia vị tỏi ớt, bột ngọt trộn đều với thính nóng, sau đó để chín thịt, tiếp đến nắm chặt nem thành quả nhỏ bọc trong lá chuối. 

4 món ngon xứ quan họ Bắc Ninh ai đến cũng nên thử một lần-3
Ảnh internet

4 món ngon xứ quan họ Bắc Ninh ai đến cũng nên thử một lần-4
Ảnh internet

Món nem Bùi này rất được ưa chuộng nhất là đối với những người thích ăn đồ cuốn, các đấng mày râu hay nhậu. 

Món này ăn kèm với lá đinh lăng, lá sung và chấm tương ớt thì tuyệt vời. Nếu đã thử một lần, đảm bảo bạn sẽ mê và còn muốn ăn nhiều lần nữa khi trở lại nơi đây. 

3. Bánh khúc làng Diềm, Yên Phong

Đúng là, đây không phải món ăn lạ lẫm gì đối với mỗi người nhưng ăn được một chiếc bánh khúc ngon, chuẩn bị không phải là việc dễ. Nơi đâu vốn nổi tiếng vì có nhiều rau khúc và chính loại rau này góp phần làm nên chiếc bánh khúc làng Diềm thơm ngon, du khách không thể quên.

4 món ngon xứ quan họ Bắc Ninh ai đến cũng nên thử một lần-5
Ảnh internet
4 món ngon xứ quan họ Bắc Ninh ai đến cũng nên thử một lần-6
Ảnh internet

Bánh khúc làng Diềm có hai loại: nhân hành và nhân đỗ. Cách làm bánh khúc nhân đỗ đặc trưng với vị bùi của đỗ, vị ngậy của thịt mỡ và thơm của hạt tiêu. Bánh khúc nhân hành có khác hơn đôi chút: hành được dùng làm nhân bánh khúc nhất thiết phải là hành khô, cộng thêm mộc nhĩ, hạt tiêu, rau răm, thịt ba chỉ băm nhỏ trộn lẫn với nhau. 

Chẳng hiểu sao, khi ăn bánh khúc làng Diềm, người ta lại cứ thấy quyến luyến mãi không thôi. Có lẽ vì đó chính là cái mà người ta hay gọi là "gia truyền", "đặc sản".

4. Bánh tro Đình Tổ

Nhắc đến Bắc Ninh là người ta nhắc tới bánh tro Đình Tỏ. Nguyên liệu làm bánh tro cũng rất đặc biệt, giống như chính cái tên của nó. 

Bánh tro Đình Tổ được làm từ gạo nếp, nước tro, một ít vôi, bánh được gói bằng lá chuối hoặc lá dong và mật mía. Để có được nước tro trong, có mùi thơm nhẹ người ta dùng rơm nếp đốt lấy tro, rồi đổ tro vào chậu, hòa với nước vôi để lắng nước trong, sau đó chắc lấy nước trong, bỏ cặn.

4 món ngon xứ quan họ Bắc Ninh ai đến cũng nên thử một lần-7

Ảnh internet
4 món ngon xứ quan họ Bắc Ninh ai đến cũng nên thử một lần-8

Ảnh internet

Gạo nếp được vo sạch, ngâm trong vòng từ 3-4 giờ, rồi vớt ra, để ráo nước. Lá chuối hoặc lá dong được rửa sạch, hấp chín mềm, rồi lau khô, sau đó dùng để gói bánh.

Món bánh này hày hơi dính, ăn dẻo thơm, chấm với mật thì ngon tuyệt vời. Đây được xem là đặc sản mà nhiều người ưa thích vì độ dẻo mềm vừa phải và ngọt nhẹ thanh mát. 

Nếu đến Bắc Ninh, hãy nhớ ăn những món đặc sản này hoặc mua về làm quà cho gia đình để ‘bõ’ một lần đặt chân tới xứ quan họ nổi danh. 

Bảo Bảo (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/4-mon-ngon-xu-quan-ho-bac-ninh-ai-den-cung-nen-thu-mot-lan-n-128308.html

đặc sản Bác Ninh món ngon Bắc Ninh đặc sản

Tin tức mới nhất