5 "con ngựa bất kham" điện ảnh Hollywood 2013

Trong năm 2013 vừa qua, điện ảnh Hollywood đã chứng kiến những phim tưởng chừng như thất bại nhưng đã lội ngược dòng đầy bất ngờ và ngoạn mục.

Nhắc đến những phim thành công của năm 2013 trong làng điện ảnh Hollywood, người hâm mộ sẽ không khó để chỉ ra những bom tấn, làm mưa làm gió các rạp chiếu trên khắp thế giới, mang về doanh thu kếch xù cho nhà sản xuất, như Iron Man 3, The Hunger Games: Catching Fire, Despicable Me 2, The Conjuring, hay World War Z...

Nhưng mấy ai biết câu chuyện đằng sau sự thành công ngoạn mục đó lại là sự thấp thỏm và lo lắng của nhà sản xuất. Có những đoàn phim đã nghĩ chắc phim sẽ thất bại vì kinh phí bị đội lên quá lớn. Hay có những đạo diễn chỉ nghĩ làm phim và làm hết mình chứ không nghĩ phim lại thành công đến vậy, mở ra nhiều cơ hội cho chính bản thân đạo diễn.

Thuận lợi hơn, có những phim khi công chiếu đã nhận được nhiều lợi ngợi khen, đánh giá tích cực từ phía các nhà làm phim. Yếu tố đó đã góp phần lớn trong việc PR cho bộ phim càng thêm nổi bật và được người hâm mộ háo hức đón chờ.

1. World War Z/Thế chiến Z (doanh thu 202 triệu USD thị trường Bắc Mỹ).

Phim gặp nhiều rắc rối trong quá trình quay, từ khâu khâu kịch bản viết đi viết lại, cảnh quay lắp ghép phải quay bổ sung, sự cố trên trường quay, tin đồn ác ý, kinh phí đội giá... khiến cuối cùng chi phí của phim lên đến con số giật mình 190 triệu USD, báo giới truyền thông không ngừng nói về sự kiện trên của WWZ.

5 "con ngựa bất kham" điện ảnh Hollywood 2013 - 1
"Con ngựa bất kham" World War Z "rũ bùn đi lên" đầy ngoạn mục.

Trước ngày công chiếu, dù được nhiều chuyên gia trong ngành cho đến các hãng truyền thông dự báo, thậm chí ngay bản thân Paramount Pictures cũng thừa nhận không kỳ vọng gì nhiều vào bộ phim. Song trái lại, sau khi phim được công chiếu, điều thần kỳ đã xảy ra.

Kết quả doanh thu phòng vé từ bộ phim do nam tài tử Brad Pitt thủ vai chính đã lập hai kỷ lục tại thị trường Bắc Mỹ (200 triệu USD) và toàn cầu (540 triệu USD). Có thể gọi trường hợp của WWZ là một con ngựa bất kham của năm 2013 quả cũng không sai.

2. The Heat/Cuộc chiến nảy lửa (doanh thu 160 triệu USD thị trường Bắc Mỹ).

Bộ phim hài do hai nhân vật nữ cảnh sát là tâm điểm chính của phim. Phim thuận lợi trong ngày ra mắt dịp hè 2013 và mang về 230 triệu USD, đồng thời trở thành phim dẫn đầu thể loại phim hài của năm.

5 "con ngựa bất kham" điện ảnh Hollywood 2013 - 2
Sandra Bullock và Melissa McCarthy đã góp phần không nhỏ
 cho thành công của The Heat.

Góp phần làm nên thành công của phim, không thể không nhắc đến công lớn của hai diễn viên chính là nữ diễn viên đoạt giải Oscar Sandra Bullock và Melissa McCarthy, hai gương mặt có tiếng tăm và danh tiếng của Hollywoo. Cặp bạn thân Sandra Bullock và McCarthy đã giương cao ngọn cờ chủ nghĩa nữ quyền trong năm 2013.

3. The Conjuring/Ám ảnh kinh hoàng (doanh thu 137 triệu USD thị trường Bắc Mỹ)

Một bộ phim kinh dị có kịch bản gốc kinh phí thấp không tên không tuổi nhưng lại nhận được làn sóng ủng hộ và những lời bình tích cực hiếm có.

5 "con ngựa bất kham" điện ảnh Hollywood 2013 - 3
The Conjuring giành được sự chú ý và ngợi khen sau khi ra mắt.

Ngay từ đầu phim công chiếu đã lập kỷ lục cho một bộ phim kinh dị ở thị trường Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, nhờ những lời ngợi khen trước đó, phim đã vinh dự đứng vị trí thứ 5 phim ăn khách nhất trong lịch sử phim kinh dị Bắc Mỹ với doanh thu toàn cầu 318 triệu USD, trở thành một trong những phim "hốt bạc" đáng gờm nhất của năm 2013. Ngay sau thành công vang dội từ The Conjuring, đạo diễn James Wan đã được mời vào dàn dựng cho phần tiếp theo của loạt phim hành động kinh phí lớn Fast & Furious 7.

Gravity/Cuộc chiến không trọng lực (doanh thu 256 triệu USD thị trường Bắc Mỹ).

Một bộ phim của đạo diễn Alfonso Cuarón từng với kỹ thuật quay điêu luyện, từng được ngợi ca là bộ phim khoa học viễn tưỡng đề tài không gian vũ trụ tuyệt vời nhất của lịch sử điện ảnh.

Trước câu nói ca tụng hết lời trên của một đạo diễn lừng danh không kém là James Cameron, điều ai cũng hiểu là doanh thu phòng vé của phim sẽ khủng khiếp đến mức nào.

5 "con ngựa bất kham" điện ảnh Hollywood 2013 - 4
Gravity ngay từ khi chưa công chiếu đã nhận được những lời khen có cánh.

Đây đồng thời còn là bộ phim độc diễn của Sandra Bullock, góp phần thuc đẩy thể loại phim kịch bản gốc đang có dấu hiệu suy tàn, công kích trước những luận điệu cho rằng "phim 3D đang chết dần", gián tiếp làm bùng nổ trào lưu phổ cập kiến thức về khoa học vũ trụ hàng không.

Thậm chí, ở một gốc độ nào đó, Gravity đã viết lên trang sử mới cho ngành công nghiệp điện ảnh ở Hollywood. Phim đạt doanh thu trên toàn cầu 675 triệu USD.

4. Instructions Not Included - doanh thu 4,4 triệu USD thị trường Bắc Mỹ.

Có lẽ nhiều người chưa từng nghe đến bộ phim này của Mexico (tên gốc No se aceptan devoluciones), nhưng điều này không ngăn nổi phim viết nên kỳ tích trên đất Mỹ.

5 "con ngựa bất kham" điện ảnh Hollywood 2013 - 5
Một bộ phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất của năm
tại thị trường Bắc Mỹ năm qua.

Trong tình hình những bộ phim nước ngoài tồn tại được ở Mỹ gặp nhiều gian nan như hiện này, một bộ phim tiếng Tây Ban Nha với "3 không" và "vô danh tiểu tốt" như Instructions Not Included lại kiếm được hơn 4 triệu USD, đồng thời lập kỷ lục trong 9 năm liền chưa có một phim tiếng nước ngoài nào đạt được  kỳ tích như vậy, một mặt giúp phim chễm chệ xếp vị trí thứ 4 trong lịch sử phim nước ngoài ăn khách ở thị trường Bắc Mỹ.

Theo Khampha

Tin tức mới nhất