5 "đồng minh" ít ngờ tới của bệnh tiêu hóa

Gia đình bạn thực hiện đúng nguyên tắc ăn chín, uống sôi nhưng vẫn bị bệnh lây qua đường tiêu hóa mà không hiểu vì sao? Dưới đây là một số “đồng minh” ít ngờ tới có thể khiến gia đình bạn bị bệnh tiêu hóa “ghé thăm”…

1. Tay nắm cửa

Các nhà khoa học của Hội vi sinh Mỹ đã tiến hành một thí nghiệm bằng cách đưa một số virus vô hại lên tay nắm cửa ra vào khi bắt đầu một ngày làm việc. Cứ hai giờ một lần, họ lấy mẫu 60-100 bề mặt có thể mang virus như công tắc đèn, nút bấm, bình cà phê, vòi nước và máy tính. Kết quả cho thấy có tới 60% số nhân viên trong tòa nhà sẽ mang loại virus này sau 120 phút.

Tay nắm cửa có thể truyền bệnh lây nhiễm cho một nửa số nhân viên của tòa nhà chỉ sau vỏn vẹn 2 giờ

2. Bồn cầu

Bồn cầu là một trong những “sứ giả” nhiệt tình nhất của bệnh lây qua đường tiêu hóa

Theo kết quả khảo sát đăng trên tờ ABC News của Mỹ, có tới 50% phụ nữ nước này không ngồi trực tiếp lên bồn cầu nơi công cộng do lo ngại bị lây bệnh từ đây. Mỗi lần ngồi lên bồn cầu kém vệ sinh, nhất là ở toilet công cộng, bạn lại có thể lây nhiễm những căn bệnh kinh khủng sau:

- Bệnh tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa. Nguyên nhân mắc bệnh có thể do vi khuẩn E.coli, loại vi khuẩn có thể sống sót được ở những bề mặt không xốp như bồn cầu.

- Một số loại virus tiêu hóa như norovirus gây suy dạ dày, có thể lây truyền từ người sang người, cũng được tìm thấy ở bồn cầu.

- Vi khuẩn Shigella gây ra bệnh nhiễm trùng, tiêu chảy nặng, đau bụng và đau dạ dày, kiết lỵ.

3. Thớt

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã phân tích 154 mẫu thớt ở nhà ăn tại bệnh viện ở Basel và 144 mẫu thớt ở các hộ gia đình sau khi chúng được sử dụng để chế biến thịt gia cầm hoặc cá. Kết quả cho thấy 6,5% thớt bệnh viện và 3,5% thớt ở gia đình bị nhiễm vi khuẩn E.coli đa kháng thuốc.

Thớt cũng là một trong những phương tiện gây bệnh lây qua đường tiêu hóa mà bạn ít ngờ tới nhất

4. Bàn phím máy tính

Kết quả của một nghiên cứu tại Anh cho thấy những vật dụng trong văn phòng như bàn phím, máy tính, máy in... nhiễm đầy vi khuẩn từ bồn cầu, nhà vệ sinh do sự bất cẩn của chính các nhân viên văn phòng. Khảo sát cho thấy có tới ¼ nhân viên văn phòng đã không rửa tay đúng cách sau khi đi vệ sinh.

 
5. Tiền

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thời gian lây lan của vi khuẩn từ bồn cầu đến toàn bộ đồ đạc trong văn phòng chỉ vỏn vẹn 2-4 giờ

Trong dự án nghiên cứu nhằm xác định DNA trên tiền giấy tại Đại học New York, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những đồng tiền chính là nơi trú ẩn của hàng trăm loại vi khuẩn khác nhau. Đây chính là phương tiện "vận chuyển" vi khuẩn từ tay người này đến người khác và là một nguồn truyền nhiễm nhiều loại bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Tiền là phương tiện "vận chuyển" vi khuẩn từ tay người này đến người khác

Chủng vi khuẩn thường thấy trên tờ giấy bạc là loại gây ra mụn trứng cá. Ngoài ra, còn có các chủng vi khuẩn nguy hiểm khác gây viêm loét dạ dày, viêm phổi, ngộ độc thực phẩm và nhiễm trùng tụ cầu khuẩn ở người. Một số loại vi khuẩn khác được phát hiện còn gây suy giảm sức đề kháng của con người.

Tuy nhiên, các bệnh do virus vi khuẩn gây nên hoàn toàn có thể phòng tránh bằng cách thường xuyên tắm và rửa tay với xà phòng diệt khuẩn. Theo tổ chức Y tế Thế giới thì đây là một trong những cách đơn giản, tiết kiệm và hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh và sống lâu.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất