5 món bún siêu ngon của Hà Nội mà theo CNN là 'quyến rũ như một điệu Jazz'!

“Có một món ăn dạng sợi cực kỳ ngon đó là bún, thật bất ngờ rằng, nó đa dạng và quyến rũ như một điệu jazz vậy” - theo CNN.



Nhắc đến Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội, người ta luôn luôn nghĩ đến Phở đầu tiên. Bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam cũng đều tìm đến Phở, các nghệ sĩ nước ngoài khi được hỏi bạn đã thưởng thức món ăn nào của Việt Nam thì Phở bao giờ cũng được nêu tên.

Nhưng hôm nay hãy tạm quên Phở đi, vì ở Hà Nội còn có các món ăn được làm từ Bún, được ví như spaghetti của Châu Á. Sợi bún mềm, vị thanh dễ dàng kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau, tạo nên sự đa dạng về hương vị.

Chuyên gia đánh giá ẩm thực du lịch Mark Wiens khi trả lời CNN đã chia sẻ rằng ông yêu thích các món bún Việt Nam, "dù có một số nguyên liệu và loại rau thơm giống nhau, chúng vẫn hoàn toàn khác biệt. Có những thành phần nhất định khiến món ăn thực sự đặc biệt". Dưới đây là 5 món bún nổi tiếng mà CNN gợi ý rằng không-thể-không-ăn khi bạn tới Hà Nội:

Bún riêu

Cái tên nói lên tất cả, "người hùng" chính trong món ăn này là riêu cua, thịt cua cùng với cà chua khiến người dùng thanh ngọt và có vị chua dịu. Cà chua và dầu hạt điều là những nguyên liệu khiến nước dùng có màu đỏ đậm siêu hấp dẫn.

Đây là món ăn khá nhẹ nhàng, bởi vậy mà có thể thưởng thức bún riêu bất cứ bữa nào trong ngày. Mùa hè nóng nực, ăn bát bún thấy thanh mát dễ chịu, mùa đông lạnh thì đã có nước dùng thơm ngon, nóng rẫy, khói nghi ngút, khi ăn kèm thêm chút ớt là đủ ấm cả người.


@thuaki

Bún riêu là món ăn lâu đời của Hà Nội, nhiều người Hà Nội thậm chí còn không chấp nhận nếu như không cho một chút mắm tôm vào bún riêu để khơi dậy hương vị đậm đà. Ngày nay, một bát bún riêu khá đầy đặn bao gồm nhiều các nguyên liệu như thịt bò, giò, ốc… Nhưng nhiều người có lẽ vẫn thích một bát bún "kiểu cũ" với riêu cua và một chút đậu phụ chiên cắt nhỏ.


@trangnhim


Bún Chả

Danh tiếng của Bún chả cũng gần tựa như "người anh em" Phở vậy. Nhắc đến Bún chả người ta cũng dễ mà nghĩ ngay đến thủ đô Hà Nội. Có lẽ vì vậy mà nguyên tổng thống Mỹ Barack Obama đã chọn món ăn này để thưởng thức khi dừng chân tại Hà Nội trong chuyến công du tới Việt Nam.


Ảnh: Trần Huyền Anh


Hai loại chả băm và chả miếng đều từ thịt lợn được nướng trên than hoa nghi ngút khói thơm nức mũi, khiến người ăn vừa bước vào quán đã hít hà. Không như bún riêu, người Hà Nội thường chỉ ăn Bún chả vào buổi trưa mà thôi.

Thịt chả ăn kèm với bún hòa quyện với các loại rau sống và nước chấm pha từ giấm, nước mắm, chanh và đường, thêm một chút cà rốt, đu đủ xanh tạo nên một món ăn thật hài hòa. Đây là cũng món ăn rất dễ "gây nghiện" khi thưởng thức ở Hà Nội đấy nhé.


Ảnh: Phạm Việt Dũng


Ảnh: Minh Hong Le


Bún Cá Hải phòng

Một món ăn không xuất thân từ Hà Nội, nhưng thưởng thức ở Hà Nội cũng cực hấp dẫn nếu như không có dịp ghé thăm Hải Phòng – thành phố nổi tiếng với cảng biển quan trọng nhất nhì Việt Nam.


Ảnh: Diep Dang


được dùng trong đây thường là cá thu, cá chép hoặc các loài cá da trơn. Cá được cắt thành miếng chiên giòn, khi ăn kèm với các loại rau như cần tây, thì là, cà chua… thì thật hoàn hảo.


Ảnh: Ngoc Thanh Nguyen


Helen Le – youtuber chuyên về ẩm thực nổi tiếng đã nhận định rằng "sự đối lập trong kết cấu của món ăn này khiến nó trở thành vô cùng hấp dẫn".


Ảnh: Hiep Le


Chả cá

Món ăn lâu đời này của Hà Nội nổi tiếng đến độ có hẳn một con phố mang tên Chả cá nằm trong hệ thống phố cổ.

Thưởng thức Chả cá Lã Vọng là một trải nghiệm hết sức thú vị. Bạn sẽ ngồi thưởng thức trong một căn nhà đậm chất phố cổ, với không gian nhỏ bé, mùi hương của chả cá đưa lên từ chiếc chảo nhỏ đặt dưới ngọn lửa liu riu sẽ giúp người ăn cảm nhận một tinh thần rất Hà Nội, đặc biệt trong mùa đông.


Ngày xưa, ăn Chả cá mà sành, thì hẳn phải là cá Anh Vũ ở dưới tận Việt Trì đưa lên. Ngày nay, cá tra hoặc cá basa thịt chắc, mềm, được chiên lên, có màu vàng từ nghệ, ăn với thì là và mắm tôm. Khi ăn, thực khách tự tay mình đảo cá trên bếp, nhớ thêm một chút hành lá, gừng… để hương vị món ăn thêm phần tinh tế. Và dĩ nhiên muốn ngon và no thì không thể không ăn kèm với bún được rồi.


Ảnh: Cindy Nguyen


Bún Bò

Món ăn xuất thân từ miền nam, tên đầy đủ là Bún bò nam bộ. Món bún này là dạng bún trộn, ăn kèm với thịt bò xào đều với xả, cho thêm các loại rau xanh tươi ngon, hành phi cùng đu đủ xanh và cà rốt ngâm tạo ra mùi thơm hấp dẫn cho món ăn.

 


Ảnh: Huong Giang


Một bát bún bò nam bộ lúc nào cũng đầy ú ụ, ăn là no căng cả bụng, vậy mà vẫn cứ thèm thuồng bởi sự dễ chịu của nó.

Tuy không phải món ăn gốc Hà Nội, nhưng lại cực kỳ tỏa sáng ở đây. Nơi có thể thưởng thức Bún bò nam bộ ngon nhất lại nằm trong phố cổ Hà Nội.



Ảnh: Sutiwat Hansomsakkul

 

Theo Trí thức trẻ


bún cá bún riêu bún chả

Tin tức mới nhất