5 nguyên nhân gây đột tử phổ biến ở nam giới dưới 30 tuổi

Một cơn đau tim có thể gây tử vong gần như ngay lập tức. Tuy nhiên, nhiều chứng bệnh liên quan đến tim và hệ thần kinh mới là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

1. Bệnh cơ tim phì đại

Theo Men's Health, khoảng 1/500 nam giới có thể mắc chứng rối loạn tim, khiến cho thành cơ tim dày lên và giảm khả năng bơm máu. Đây là nguyên ngân gây đột tử phổ biến ở nam giới dưới 30 tuổi.

Các dấu hiệu của bệnh cơ tim phì đại bao gồm cảm giác khó thở thường xuyên, ngất xỉu, nhịp tim bất thường.

Nếu gia đình từng có người mắc bệnh, bạn nên gặp bác sĩ để thực hiện kiểm tra điện tâm đồ, siêu âm để phát hiện sớm những bất thường và điều trị.

2. Rối loạn nhịp tim

Khi hệ thống cơ tim có sự cố về hình dạng, cấu trúc, hệ thống dây thần kinh điều khiển và đồng bộ hóa nhịp tim sẽ có vấn đề.

Bệnh khiến tâm thất không bơm máu theo đúng quy trình và bệnh nhân sẽ có dấu hiệu khó thở, tim loạn nhịp và có thể dẫn tới đột tử.

Giống như bệnh cơ tim phì đại, bệnh rối loạn tim có tính di truyền.

Khi gia đình có người mắc bệnh này hay bạn thường xuyên gặp ác mộng, tỉnh giấc đột ngột vào ban đêm kèm các triệu chứng bất thường về nhịp tim, thường xuyên đau ngực, khó thở, hãy gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị sớm để giảm nguy cơ đột tử.

3. Chứng phình mạch não

Theo Hiệp hội nghiên cứu bệnh đột quỵ Mỹ, khoảng 3 triệu - 5 triệu người Mỹ có những chỗ phình ra bất thường trong hệ thống mạch máu não.

Hầu hết chúng không gây ra đau đầu hay dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, khoảng 33% các ca tai biến đều tử vong.

Hãy cẩn trọng khi bạn gặp các triệu chứng: đau đầu đột ngột, tay co quắp, mí mắt xệ, hoa mắt, giãn đồng tử.

Đó là các dấu hiệu cho thấy, chứng phình động mạch đang chèn ép các dây thần kinh trong não bộ của bạn. Bệnh có thể được xử lý nếu bác sĩ phát hiện những chỗ động mạch phì đại và phẫu thuật kịp thời.

4. Bóc tách động mạch chủ

Chứng bóc tách động mạch chủ xảy ra với tỷ lệ khoảng 2/10.000 nam giới ở độ tuổi 40 -70, theo Viện y tế quốc gia Mỹ.

Bóc tách động mạch chủ là bệnh lý nghiêm trọng,  tiềm ẩn nguy cơ tử vong cao. Tình trạng này xảy ra do rách thành động mạch chủ, làm cho máu chảy vào giữa các lớp của thành mạch.

Nơi xuất phát các động mạch chính từ động mạch chủ có thể bị bóc tách, vì thế, chèn ép dòng máu tới các cơ quan chính trong cơ thể. Các động mạch đến tim hoặc não bị ảnh hưởng gây tử vong, đột qụi hoặc đau tim.

Tình trạng này thường đi kèm với bệnh tăng huyết áp hoặc những bệnh lý làm yếu thành mạch máu.

5. Thuyên tắc động mạch phổi

Thuyên tắc phổi là tình trạng xảy ra khi một hay nhiều động mạch trong phổi trở nên bị chặn tắc. Trong hầu hết trường hợp, nghẽn mạch phổi được gây ra bởi cục máu đông di chuyển đến phổi từ một phần khác của cơ thể - thông thường nhất là chân.

Mỗi năm, khoảng 100.000 người Mỹ phát hiện có máu đông trong động mạch phổi, gây ảnh hưởng tới huyết áp phổi và hoạt động của tim. 50% số trường hợp này không gặp các triệu chứng bất thường.

Thuyên tắc phổi có thể xảy ra ở những người khỏe mạnh. Các dấu hiệu thường bất ngờ và không giải thích được như khó thở, đau ngực và ho có thể ra đờm nhuốm máu.

Nếu bạn gặp tai nạn khiến tay chân bầm tím, đặc biệt là khi vừa gãy xương, bạn nên hạn chế di chuyển nhiều cho tới khi vết thương ổn định và các bác sĩ chắc chắn chúng không gây ra các vết tụ máu, đông máu nguy hiểm trong cơ thể.

Thuyên tắc phổi có thể đe dọa tính mạng, nhưng điều trị bằng thuốc chống đông có thể làm giảm nguy cơ tử vong. Biện pháp ngăn ngừa cục máu đông ở chân cũng có thể giúp bảo vệ chống nghẽn mạch phổi.

Theo Trí Thức Trẻ


Tin tức mới nhất