5 sai lầm lớn nhất nghiệp cầm quân của HLV Van Gaal

Đang cùng M.U giữ top 3 NH Anh, song theo Sportskeeda, trong sự nghiệp cầm quân, HLV Louis van Gaal cũng không ít lần mắc sai lầm tai hại.

1. Trù dập Rivaldo

5 sai lầm lớn nhất nghiệp cầm quân của HLV Van Gaal

Vào năm 1997, Van Gaal nhận lời dẫn dắt Barcelona, đội bóng trước đó thi đấu rất ấn tượng dưới thời HLV Bobby Robson. Chiến lược gia người Hà Lan lập tức gây ấn tượng khi mang về sân Nou Camp 2 chức vô địch La Liga liên tiếp (1997 - 1999). Dẫu vậy, những thành công trên sân cỏ cũng không thể khỏa lấp được sức ép và những lời chỉ trích mà Van Gaal phải nhận sau khi ông gây mối hiềm khích với giới truyền thông Tây Ban Nha và đặc biệt là trù dập ngôi sao số 1 trong lòng các culé khi đó, RIvaldo. Mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm khi Van Gaal thậm chí ném thẳng một quả bóng vào ngôi sao người Brazil trong một buổi tập. Ở lần thứ 2 trở lại dẫn dắt Barca vào năm 2002, Van Gaal lập tức đẩy Rivaldo sang AC Milan dù anh vừa tỏa sáng giúp Brazil giành chức vô địch World Cup. Trong khi cựu "Quả bóng vàng" cùng Rossoneri giành chức vô địch Champions League ở mùa giải năm đó thì nhà cầm quân người Hà Lan lại bị Blaugrana sa thải không thương tiếc chỉ sau nửa mùa.

2. Khiến Hà Lan mất vé dự World Cup 2002

5 sai lầm lớn nhất nghiệp cầm quân của HLV Van Gaal

Sau khi chia tay Barca lần đầu tiên vào năm 2000, Van Gaal nhận lời dẫn dắt ĐT Hà Lan trong chiến dịch giành vé dự World Cup 2002. Dù nắm trong tay hàng loạt hảo thủ như Kluivert, Zenden, Cocu, Van Nistelrooy, Overmars... song nhà cầm quân 63 tuổi lại gây thất vọng khi Hà Lan kết thúc vòng loại ở vị trí thứ 3 bảng 2, sau Bồ Đào Nha và CH Ireland. Trong đó, cuộc đọ sức mang ý nghĩa quyết định tại Dublin (Ireland) mang nặng dấu ấn sai lầm chiến thuật của Van Gaal. Được chơi hơn người từ phút 58 nhưng "Cơn lốc màu da cam" vẫn để đội chủ nhà chọc thủng lưới 10 phút sau đó và chính thức đánh mất hy vọng đến Nhật Bản và Hàn Quốc. Sau chiến dịch thất bại, Van Gaal cũng bị LĐBĐ Hà Lan sa thải.

3. Gây hiềm khích với huyền thoại Johan Cruyff


5 sai lầm lớn nhất nghiệp cầm quân của HLV Van Gaal

Van Gaal là một trong những chiến lược gia nổi tiếng bậc nhất tại Hà Lan nhưng ở mảnh đất vốn thấp hơn mực nước biển, "thánh Johan" mới là số 1. Trong cuốn tự truyện của mình, Van Gaal từng thuật lại rằng, mối hiềm khích giữa ông và huyền thoại Johan Cruyff bắt nguồn vào năm 1989. Trong một bữa ăn tối tại nhà Cruyff, Van Gaal vội vã rời đi mà không để lại lời giải thích cũng như cảm ơn nào dành cho gia chủ. Kể từ đó, mối quan hệ giữa hai người trở nên căng thẳng. Thậm chí vào năm 2011, 4/5 cố vấn của Ajax từng đồng ý quyết định bổ nhiệm Van Gaal vào "chiếc ghế nóng" của sân Amsterdam Arena song chỉ vì "thánh Johan" nhất quyết phản đối, kế hoạch sau đó đã đổ bể.

4. Chiến lược phát triển sai lầm khi còn ở Ajax

5 sai lầm lớn nhất nghiệp cầm quân của HLV Van Gaal

Sau khi bị Barca sa thải lần thứ 2, Van Gaal trở lại Amsterdam trong vai trò giám đốc kỹ thuật cho đội bóng cũ, Ajax, thay thế chiến lược gia gạo cội Leo Beenhakker. Khi đó, Ronald Koeman đang dẫn dắt Ajax thi đấu khá thành công với cú đúp danh hiệu mùa trước. Nhưng sự xuất hiện của Van Gaal đã khiến mọi thứ trở nên hỗn loạn. Không chỉ bất đồng về chiến thuật, Van Gaal và Koeman còn không cùng nhìn về một hướng trong chiến lược phát triển đội bóng. Trong khi HLV đương nhiệm của M.U khăng khăng bán Zlatan Ibrahimovic sang Juventus thì Koeman lại cho rằng chiến lược dựa hoàn toàn vào các cầu thủ trẻ là phi thực tế. Cũng vì những xung đột nội bộ khiến Ajax thi đấu sa sút mà Van Gaal sau đó phải xin từ chức.

5. Khiến Barca suýt rơi xuống nhóm "cầm đèn đỏ"

5 sai lầm lớn nhất nghiệp cầm quân của HLV Van Gaal

Ở lần thứ 2 dẫn dắt Barca vào mùa hè 2002, Van Gaal hứa hẹn sẽ giúp đội chủ sân Nou Camp lấy lại vị thế của mình sau 3 mùa giải liên tiếp trắng tay tại La Liga. Tuy nhiên, trái với sự kỳ vọng ban đầu, đội bóng của Van Gaal thi đấu tệ hại. Sau 16 vòng đấu đầu tiên, Barca tụt xuống vị trí thứ 12 và chỉ cách nhóm "cầm đèn đỏ" vỏn vẹn 3 điểm, trong khi bị đội đầu bảng Real Sociedad bỏ xa tới 20 điểm. Thành tích vô cùng kém cỏi đó buộc giới chủ sân Nou Camp quyết định "trảm" Van Gaal chỉ sau nửa mùa giải.

Theo Tri thức

Tin tức mới nhất