5 thiết bị hiện đại đã xuất hiện từ cả nghìn năm trước

Ai bảo thời hiện đại thì mới có công nghệ?

Có thể bạn chưa biết, nhiều món đồ có liên quan đến công nghệ "hiện đại" thực tế đã xuất hiện từ rất, rất nhiều năm trước.

1. Pin (năm 2500 trước công nguyên)

5 thiết bị hiện đại đã xuất hiện từ cả nghìn năm trước-1

Pin Baghdad là một mẫu vật gồm ba phần: một bình gốm, một ống bằng kim loại và một sợi dây bằng kim loại khác. Mục đích và nguồn gốc của mẫu vật này đến nay vẫn gây ra nhiều tranh cãi trong giới nghiên cứu.

Một số nhà khảo cổ học cho rằng mẫu vật này được sử dụng cho kĩ thuật mạ điện hoặc liệu điện pháp trong y học. Một số nghiên cứu lại khẳng định nó chỉ là một dụng cụ để đặt, lưu giữ các cuộn dây có mục đích đặt biệt nào đó đơn thuần.

2. Đồng hồ báo thức (năm 400 trước công nguyên)

5 thiết bị hiện đại đã xuất hiện từ cả nghìn năm trước-2

Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Plato đã sử dụng một chiếc đồng hồ nước có khả năng phát ra âm thanh để nhắc ông rằng đã đến giờ bắt đầu buổi dạy học. Những chiếc "đồng hồ báo thức" chạy bằng nước sau đó tiếp tục được phát triển ở thời Roma cổ đại và ở Trung Đông.

Đồng hồ cơ học có thể phát ra tiếng động ở một thời điểm nhất định trong ngày mãi phải đến thế kỉ thứ 8 mới xuất hiện tại Trung Quốc và phải tới thế kỉ 14 mới đặt chân đến Châu Âu.

3. Robot (năm 232 trước công nguyên)

5 thiết bị hiện đại đã xuất hiện từ cả nghìn năm trước-3

Hình ảnh một robot (trong hình dạng nữ giới) từng được ghi nhận trên một ngọn hải đăng ở đảo Pharos. Vài lần trong ngày, robot này sẽ rung chuông. Vào ban đêm, chúng phát ra những âm thanh lớn để giúp những người đi biển xác định được độ xa gần của hòn đảo.

Đến thế kỉ thứ 17 và 18, những cỗ máy gọi là "automaton" bắt đầu thu hút sự chú ý tại Tây Âu. Chúng thực tế là những cỗ máy được thiết kế dưới dạng con người hay động vật để thực hiện một số tác vụ dĩ nhiên là cực kì đơn giản.

4. Máy mua hàng tự động (thế kỉ 1 sau Công nguyên)

5 thiết bị hiện đại đã xuất hiện từ cả nghìn năm trước-4

Ở thời đại của chúng ta, máy mua hàng tự động là nơi bạn có thể mua bất kì thứ gì, từ đồ chơi cho đến bánh pizza. Tuy nhiên, vào thế kỉ 1 trước công nguyên, bạn chỉ có thể mua được nước thánh để rửa tay tại các ngôi đền từ chúng.

Sau khi thả một đồng bạc vào chiếc máy, nó sẽ tự động kích hoạt một chuyển động giúp bơm nước ra cho khách hàng.

5. Máy tính (năm 100 trước công nguyên)

5 thiết bị hiện đại đã xuất hiện từ cả nghìn năm trước-5

Cỗ máy Antikythera được coi là một "loại máy tính cổ" bởi nó có thể theo dõi được chuyển động của các vật thể trên trời và dự đoán các hiện tượng như nguyệt thực hay nhật thúc. Nó cũng được dùng để tính ngày bắt đầu của Thế vận hội.

Theo Tri Thức Trẻ


Tin Công Nghệ

Tin tức mới nhất