5.000 người chết trong cuộc chiến ma túy Philippines

Số người chết trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của cảnh sát Philippines tiếp tục tăng vọt lên trên 5.000, bất chấp sự chỉ trích trong và ngoài nước.



Ông Duterte, cựu thị trưởng thành phố Davao, thắng cử tổng thống Philippines hồi tháng 5 với lời hứa sẽ "quét sạch" tệ nạn ma túy và tiêu diệt hàng chục ngàn tội phạm ở Philippines.

IBTimes cho hay tính đến tháng 12/2016, hơn 5.000 người đã thiệt mạng trong chiến dịch truy quét ma túy mạnh tay ở quốc gia này. Nhiều người trong số đó bị bắn chết bởi các đội dân phòng, một số do các băng nhóm thù địch triệt hạ.

Ngoài ra, Cảnh sát Quốc gia Philippines cho biết khoảng 2.000 người bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ với cảnh sát.

Michael Araja, 29 tuổi, bị giết bởi hai người đàn ông đi xe máy. Đây là cách thức sát hại khá phổ biến trong chiến dịch chống ma tuý của cảnh sát Philippines. Ảnh: New York Times

Bên cạnh những cái chết trên đường phố, hơn 35.000 người đã bị bắt. Khoảng 727.600 người sử dụng ma túy và 56.500 nghi phạm buôn bán chất cấm này đã ra đầu thú, khiến cho các nhà tù rơi vào tình trạng quá tải.

Để cứu Philippines khỏi nguy cơ trở thành một "đất nước của ma túy”, sau khi nhậm chức vào ngày 30/6, Tổng thống Duterte đã khởi xướng một cuộc chiến chống ma túy. Ông lệnh cho cảnh sát và kêu gọi cả dân thường góp tay tiêu diệt những đối tượng buôn bán và sử dụng "chất trắng".

Chiến dịch này vấp phải sự lên án mạnh mẽ của Liên minh Châu Âu (EU), Liên Hợp Quốc, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhiều chính khách quốc tế khác.

Tổng thống Obama lên tiếng cảnh báo Philippines về việc giết hại tội phạm không thông qua xét xử là hành động vi phạm quyền con người.

Bức xúc với những lời chỉ trích trên, ông Duterte đã đáp trả bằng nhiều tuyên bố cứng rắn như khẳng định không chấp nhận phụ thuộc vào Mỹ và đi tìm đồng minh mới như Nga hay Trung Quốc.

 

Theo Zing

 


cuộc chiến chống ma túy 5.000 người chết vì chống ma túy 5.000 người chết cuộc chiến ma túy Philippines ma túy

Tin tức mới nhất