6 bước giải độc cơ thể sau Tết

Những ngày Tết thường ăn uống quá nhiều, uống rượu bia, hút thuốc lá, lười tập thể dục, thức khuya... khiến cơ thể mệt mỏi gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và chắc chắn nhiều chất hóa học có hại cho sức khỏe tồn đọng trong cơ thể bạn sau kỳ nghỉ.

Vì vậy, cần có một kế hoạch chi tiết và chủ động sẽ giúp bạn nhanh chóng giải độc và phục hồi cơ thể sau Tết.

6 bước giải độc cơ thể sau Tết-1
Ăn nhiều rau, trái cây và uống sữa để thúc đẩy chuyển động ruột khỏe mạnh.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo chế độ dinh dưỡng kéo dài 3 ngày giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Thật ra, các mô của cơ thể và các cơ quan của bạn luôn luôn có cơ chế tự loại bỏ các độc tố độc hại. Vì vậy, không cần phải áp dụng một chế độ ăn uống đặc biệt để làm sạch cơ thể của bạn. Nhưng một chế độ ăn uống thích hợp và khoa học có thể giúp giải độc hiệu quả. Sau khi bạn hoàn thành một chế độ ăn uống làm sạch 3 ngày, cơ thể bạn có thể có những thay đổi tích cực theo mong muốn.

Bước 1: Dừng ăn tất cả các carbohydrate không lành mạnh. Tránh ngũ cốc tinh chế và thực phẩm chế biến tinh bột. Thay vào đó, thiết kế các bữa ăn bao gồm protein nạc và rau tươi, ăn tươi hoặc hấp. Ở một số bữa ăn, bạn có thể lựa chọn một phần duy nhất của ngũ cốc nguyên hạt như 1/4 cốc gạo nâu hoặc một phần nhỏ của một sản phẩm từ sữa.

Bước 2: Hạn chế cho thêm muối và tránh thêm nước sốt hoặc đồ gia vị vào thức ăn của bạn. Cần tránh thêm nhiều gia vị như nước sốt salad và sốt cà chua sẽ cung cấp thêm đường và natri vào chế độ ăn uống. Rắc các loại thảo mộc tươi vào thức ăn nếu bạn cần thêm hương vị.

Bước 3: Ăn trái cây tươi: Bước này có thể là khó nhất vì nhiều người trong chúng ta khao khát một món ngon nướng để làm dịu cơn thèm ăn. Luôn nhớ rằng lượng calo trong bánh quy, bánh ngọt và thức uống ngọt thường cung cấp lượng calo, chất béo và đường không lành mạnh đối với cơ thể. Ăn trái cây và rau cải để tận dụng nước và chất xơ là các yếu tố cần thiết để thúc đẩy chuyển động ruột khỏe mạnh.

Chọn thực phẩm cây trồng giàu vitamin và khoáng chất. Hàng ngày, bạn nên ăn 5 phần rau, 4 phần trái cây, 3 phần đậu và 3 phần ngũ cốc nguyên hạt. Đừng quên ăn các loại hạt chứa các chất béo không bão hòa lành mạnh. Củ cải giàu vitamin B, magiê, sắt và kali cũng như glycine giúp bảo vệ gan và giúp đẩy nhanh chất độc ra khỏi cơ thể.

Đậu và ngũ cốc nguyên hạt là những nguồn protein thuần chay tuyệt vời và có chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu cho cơ thể. Đậu và đậu lăng nên được ăn mỗi ngày là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt, giúp hệ thống tiêu hóa của bạn đào thải chất độc và chất thải, tạo cảm giác no và giúp bạn giảm cân.

Bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn đều là một phần dinh dưỡng hàng ngày. Nếu nhai thô hoặc xắt nhỏ trước khi nấu, chúng cung cấp sulforaphane - một hợp chất đã được chứng minh là đẩy mạnh sản xuất các enzyme thải độc của gan và hỗ trợ hệ miễn dịch.

Bước 4: Tăng cường uống nước. Cần tránh thức uống chứa cà phê, rượu và các loại đồ uống có chứa chất làm ngọt tự nhiên hoặc nhân tạo. Nếu bạn cần thêm hương vị cho nước giải khát, bạn có thể thêm trái cây tươi (quả, kiwi, lát cam) hoặc dưa chuột vào thức uống.

Cần nốc cạn nhiều ly nước hàng ngày. Uống nhiều nước sẽ giúp làm sạch hệ thống cơ thể và giúp bạn trở lại trạng thái cân bằng khỏe mạnh hơn. Nhiều người ăn Tết trong thời tiết mùa đông đã quên uống đủ nước. Hãy nhớ rằng bạn nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Nếu bạn đang hoạt động và tập thể dục nhiều, bạn nên uống nhiều nước hơn.

Bước 5: Tiến hành các bài tập thể dục. Bạn có thể đã lên kế hoạch tập luyện cụ thể cho năm mới nhưng tại sao lại không bắt đầu bây giờ. Thách thức và thử một bài tập mới mà bạn chưa từng làm trước đây. Hãy thử một bài luyện tập mới như zumba, khiêu vũ, kick-boxing, aerobic, yoga hoặc pilate.

Hãy thử một môn thể thao mới hoặc tham gia vào một đội bằng cách chơi golf, bowling, tennis, bóng chuyền hoặc bóng rổ. Kết hợp yoga vào thói quen tập thể dục của bạn sẽ giúp cơ thể bạn loại bỏ độc tố trong khi cũng làm dịu tâm trí của bạn. Trong sự hối hả của những ngày nghỉ Tết, yoga là một bài tập tuyệt vời để giúp tăng thể lực của bạn. Đổ mồ hôi sẽ mất nhiều calo và thải các chất độc sau kỳ nghỉ là một cách tuyệt vời để giải độc cho cơ thể. Vấn đề không chỉ là tập thể dục mà thể dục thể thao giúp bạn hòa nhập và tương tác với xã hội.

6 bước giải độc cơ thể sau Tết-2
Tập thể dục thường xuyên là phương pháp tốt nhất để phòng bệnh. Ảnh: TM

Bước 6: Làm sạch bếp của bạn. Nếu bạn muốn hồi phục cơ thể sau những ngày nghỉ Tết, bạn phải làm sạch nhà bếp của bạn, có nghĩa là không có rượu, không có rác. Loại bỏ tất cả các thực phẩm vỗ béo trong nhà bếp của bạn: soda, khoai tây chiên, pho-mát. Hãy chắc chắn rằng không có thực phẩm cám dỗ bạn trong nhà bếp.

Theo Sức Khỏe Đời Sống


thải độc cơ thể thể dục thể thao

Tin tức mới nhất