6 điều tuyệt vời của máy bay tương lai

Một ngành công nghiệp từng bị giới hạn trong “một khối kim loại biết bay” đang hướng tới các cải tiến quan trọng như tốc độ siêu thanh, nhiên liệu sinh học và không người lái.

6 điều tuyệt vời của máy bay tương lai-1
Tốc độ siêu thanh: Dù ưu tiên hàng đầu của các hãng hàng không là giá cả phải chăng và tiết kiệm nhiên liệu, các nhà sản xuất lớn vẫn lưu ý tới mảng máy bay tốc độ cao. Ưu điểm nổi bật của dòng máy bay siêu thanh là tốc độ rất nhanh. Năm 2015, Airbus cấp bằng sáng chế cho một chiếc máy bay phản lực có tốc độ gấp 4,5 lần âm thanh. Theo Dennis Muilenburg, CEO của Boeing, máy bay siêu thanh dân dụng của hãng có thể đưa vào hoạt động trong một hoặc 2 thập kỉ tới.

6 điều tuyệt vời của máy bay tương lai-2
Động cơ điện: Hiện nay, máy bay hoạt động dựa trên các loại nhiên liệu hóa thạch. Trong tương lai, động cơ điện sẽ thay thế chúng. Năm 2014, hãng hàng không Airbus thử nghiệm chiếc máy bay E-Fan. E-Fan có 2 chỗ ngồi và được cấp năng lượng từ 2 động cơ điện. Năm 2015, nó trở thành chiếc máy bay điện đầu tiên vượt qua eo biển Manche. Bên cạnh đó, Boeing và JetBlue cũng đang đầu tư vào một dự án về chiếc máy bay điện có 12 chỗ ngồi, dự kiến đưa vào hoạt động trong 2022.

6 điều tuyệt vời của máy bay tương lai-3
Nhiên liệu sinh học: Hầu hết động cơ máy bay hiện đại vẫn sử dụng xăng. Tuy nhiên, một số hãng hàng không như United, KLM và Singapore vẫn có những chuyến bay sử dụng nhiên liệu sinh học. Không đem lại sự đột phá như động cơ điện nhưng nhiên liệu sinh học là giải pháp tốt để giảm thiểu khí thải trong bối cảnh trái đất nóng lên hiện nay. 

6 điều tuyệt vời của máy bay tương lai-4
Chuyến bay không người lái: Ngành hàng không đang hướng đến việc thay thế hoàn toàn phi công bằng hệ thống lái tự động. Mới đây, chiếc taxi bay không người lái đầu tiên được thử nghiệm thành công ở Dubai. Boeing mua Aurora Flight Sciences, công ty chuyên về máy bay tự động. Theo thông tin của UBS, một hãng hàng không có thể tiết kiệm tới 30 tỷ USD mỗi năm nếu sử dụng công nghệ tự động hóa. Tuy nhiên, có nhiều quan ngại xung quanh vấn đề an toàn của các chuyến bay.

6 điều tuyệt vời của máy bay tương lai-5
Sinh trắc học: Trong tương lai gần, thủ tục kiểm tra trước khi lên máy bay không đòi hỏi khách hàng phải mang theo bất cứ thứ gì. JetBlue công bố rằng hãng đang hoàn thiện công nghệ nhận diện khuôn mặt. Khách hàng đứng trước camera và chụp một tấm ảnh. Hệ thống sẽ so sánh tấm ảnh với dữ liệu bên Hải quan và Biên phòng. Bên cạnh đó, Delta Airline đang thử nghiệm nhận diện khuôn mặt cho hành lý kí gửi và quét dấu vân tay cho thủ tục kiểm tra trước khi lên máy bay.

6 điều tuyệt vời của máy bay tương lai-6
Kết nối và giải trí: Các chuyến bay có kết nối Internet dựa trên vệ tinh đang trở nên lỗi thời do hệ thống quá cồng kềnh. Xu hướng mới là giải trí trực tuyến. Các hãng hàng không như American, Delta, Southwest và United đã áp dụng thiết bị phát sóng không dây. JetBlue cung cấp cho khách hàng Internet tốc độ cao, Delta có dịch vụ nhắn tin miễn phí trên máy bay.
 


Theo Zing


Công nghệ máy bay

Tin tức mới nhất