6 thực phẩm '3 dễ' giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng

Trọng tâm của bất kỳ chế độ ăn uống hợp lý, tăng năng lượng nào cũng là để ổn định lượng đường trong máu và 6 loại thực phẩm dễ ăn, dễ tìm, dễ mua dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

Căng thẳng, thiếu hay mất ngủ... đều là những nguyên nhân khiến năng lượng của cơ thể chúng ta hao hụt nhanh chóng. Chính vì vậy, việc bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng là điều vô cùng cấp thiết.

Duy trì lượng đường trong máu ổn định là chìa khóa để giữ cho năng lượng ổn định. Trọng tâm của bất kỳ chế độ ăn uống hợp lý, tăng năng lượng nào cũng là để ổn định lượng đường trong máu. Khi lượng đường huyết của chúng ta không ổn định, cơ thể của chúng ta sẽ có xu hướng chậm chạp và mệt mỏi.

Nếu bạn muốn thoát ra khỏi tình trạng này thì bạn cần phải thường xuyên bổ sung 6 loại thực phẩm dưới đây:

Trứng

6 thực phẩm 3 dễ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng-1

Trứng bị coi là thực phẩm không lành mạnh vì trong trứng có chứa hàm lượng cholesterol cao nhưng điều này chưa hẳn đúng. Trong chế độ ăn uống hợp lý, tăng năng lượng không thể thiếu trứng. Trứng, đặc biệt là phần lòng đỏ, có hàm lượng vitamin B cao giúp cơ thể bạn hồi phục năng lượng nhanh chóng. Ngoài ra, vitamin B cũng rất quan trọng trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu, giúp vận chuyển oxy trong cơ thể tới các cơ quan.

Trứng cũng có một lượng protein đáng kể, khoảng 8 gram. Lượng protein này không những giúp bạn có một bữa ăn sáng tuyệt vời để duy trì năng lượng bền vững mà còn giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Sữa chua

6 thực phẩm 3 dễ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng-2

Sữa chua sẽ trở thành một món không thể thiếu trong chế độ ăn uống tăng năng lượng vì hàm lượng protein trong sữa chua lên đến 15 gram. Protein trong sữa chua có thể giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định trong suốt cả ngày. Vì vậy, bạn nên chọn sữa chua cho bữa sáng.

Nhưng các bạn lưu ý rằng sữa chua có thể chứa rất nhiều đường. Nếu bạn cảm thấy mình thiếu năng lượng, bạn ăn loại sữa chua có đường cao thì e rằng lại có tác dụng ngược lại so với những gì bạn nghĩ. Chính vì vậy mà bạn nên chọn các loại sữa chua không có đường nhé. Bạn cũng có thể ăn sữa chua kèm theo hoa quả hoặc trái cây mà bạn yêu thích.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn một loại sữa chua chứa ít chất béo hoặc được làm từ 2% sữa hoặc sữa nguyên kem. Chất béo trong sữa chua sẽ giúp cơ thể bạn giảm sự thèm ăn vì chất béo mất nhiều thời gian để tiêu hóa năng lượng bền vững, do đó bạn sẽ không bị đói khi đợi tới giờ ăn trưa.

Đậu, đỗ

6 thực phẩm 3 dễ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng-3

Đậu, đỗ được coi giống như là những nhà máy dinh dưỡng. Chúng chứa một lượng protein đáng kể và đúng loại carbohydrate tiêu hóa chậm giúp bạn duy trì năng lượng trong suốt cả ngày. Đậu, đỗ còn chứa đầy các vitamin và khoáng chất được sử dụng trong quá trình chuyển hóa năng lượng như sắt, magiê, canxi, kali và vitamin B.

Sự cân bằng chính xác của protein và carbohydrate có trong đậu, đỗ sẽ làm chậm sự tiêu hóa lại, ngăn ngừa đột biến lượng đường trong máu. Sắt trong đậu, đỗ rất quan trọng đối với các tế bào hồng cầu khỏe mạnh vì nó sẽ mang oxy tới các cơ quan để cung cấp năng lượng cho tất cả các mô của cơ thể. Sắt, magiê, canxi, và kali có trong đậu, đỗ cũng hỗ trợ việc sản xuất, trao đổi năng lượng. Và cuối cùng, các vitamin B có trong đậu đỗ cũng sẽ giúp cơ thể có thêm năng lượng.

Ngũ cốc nguyên hạt

6 thực phẩm 3 dễ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng-4

Ngũ cốc hạt nguyên chất là một nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin B, chất xơ, và carbohydrate. Mặc dù carbohydrate có thể làm tăng lượng đường trong máu nhưng carbohydrate phức tạp có thể cung cấp năng lượng bền vững cho cơ thể trong suốt cả ngày.

Hạnh nhân

6 thực phẩm 3 dễ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng-5

Hạnh nhân là loại thực phẩm tuyệt vời cung cấp năng lượng cho cơ thể bởi vì chúng chứa carbohydrate, protein và chất béo. Hầu hết chất béo có trong hạnh nhân là chất béo không bão hòa đơn thể khỏe mạnh. Sự cân bằng protein, carbohydrate, và chất béo giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định và duy trì năng lượng lâu dài.

Nhưng, những lợi ích sức khỏe của hạnh nhân không chỉ có thế. Trong hạnh nhân còn có vitamin B, một loại vitamin rất quan trọng cho sự trao đổi năng lượng và magiê, chất giúp cơ thể có sức khỏe bền bỉ cho việc tập thể dục. Bổ sung magiê mỗi ngày có thể đảm bảo cho cơ thể của bạn có nhiều năng lượng để vượt qua được những bài tập tốn sức.

6 thực phẩm 3 dễ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng-6

Mặc dù cá không phải là thức ăn ưa thích của nhiều người nhưng cá có một nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào, đặc biệt có lợi trong việc duy trì mức năng lượng ổn định. Trong cá có hàm lượng protein và chất béo omega-3 cao rất tốt cho não. Khi não bộ hoạt động tốt thì bạn cũng sẽ cảm thấy tốt hơn.

Để đạt được những chất dinh dưỡng tốt nhất có từ cá thì bạn hãy chọn mua những con cá sống ở môi trường tự nhiên hơn là môi trường nhân tạo. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn mua những loài cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá ngừ và cá mòi.

6 thực phẩm 3 dễ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng-7

Ngoài ra, uống cà phê cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng cho ngày mới. Trên thực tế, kết quả của một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy uống cà phê thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân bao gồm bệnh tim, suy hô hấp, tiểu đường và nhiễm trùng. Uống trà cũng có một số lợi ích sức khoẻ tuyệt vời tương tự.

Tuy nhiên, bạn nên uống cà phê trong tầm kiểm soát của mình. Uống quá nhiều cà phê cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn vào ban đêm khiến bạn cảm thấy kiệt sức vào ngày hôm sau.

6 thực phẩm 3 dễ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng-8

Thêm vào đó, việc ăn sáng cũng là điều không thể thiếu nếu bạn muốn có đủ năng lượng làm việc cho cả một ngày dài. Bữa sáng vẫn là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy những người có trọng lượng bình thường đã ăn sáng có ít dao động về lượng đường trong máu suốt cả ngày vào buổi tối. Chính vì vậy, bữa sáng sẽ làm ổn định lượng đường trong máu cũng như tăng mức năng lượng trong cơ thể của bạn.

Theo Trí thức trẻ


chế độ dinh dưỡng thực phẩm tốt

Tin tức mới nhất