7 bộ phim 'bảo bối' của Vương Gia Vệ

Xem phim của Vương Gia Vệ, người ta không thể vội vã gấp rút mà phải trầm tĩnh để vừa thưởng thức vừa ngẫm từng chi tiết, từng lời thoại.

Vương Gia Vệ là đạo diễn phim nghệ thuật hàng đầu của Hồng Kông thập niên 90 cho đến nay. Ngay từ năm 1987, ông đã tạo tinh thần riêng và nét đẹp nghệ thuật cho dòng phim cảm giác.

Ở tầm quốc tế, tên tuổi Vương Gia Vệ gắn liền với nhiều danh hiệu, trong đó có giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes năm 1997 với bộ phim Xuân quang xạ tiết.

7 bộ phim
Đạo diễn Vương Gia Vệ

Có nhiều lý do để làm nên tài hoa của vị đạo diễn Hồng Kông này cho dù các tác phẩm của ông thuộc dòng phim kén người xem.

Khi tham gia khóa đào tạo sản xuất phim của hãng truyền hình TVB, Vương Gia Vệ đã được giữ lại làm biên kịch phim truyền hình cho hãng. Nhờ sự giúp đỡ của nhà sản xuất nổi tiếng Đặng Quang Vinh, Vương Gia Vệ đã có những bước đi “khổng lồ” trên con đường hình thành phong cách làm phim nghệ thuật.

Trong những năm 1990, khán giả yêu điện ảnh thế giới đều biết đến phong cách Vương Gia Vệ. Tuy nhiên không phải ai cũng dễ dàng xem được những tác phẩm của ông trên màn bạc, cho dù chúng thể hiện tính mỹ học nghệ thuật vừa độc đáo vừa tinh tế và mang tính cảm thụ riêng. Bởi nhiều tác phẩm của đạo diễn Vương bị hạn chế đối tượng khán giả, không dành cho người xem thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên hoặc dưới 15 tuổi.

Xem phim của ông, người ta không thể vội vã gấp rút mà phải trầm tĩnh để vừa thưởng thức vừa ngẫm từng chi tiết, từng lời thoại. Mỗi tiêu đề phim đều được sử dụng lối nghệ thuật chơi chữ để toát lên hàm ý sâu xa.

Dưới đây xin giới thiệu sơ lược về 7 tác phẩm xuất sắc, được ví như những viên ngọc quý trong sự nghiệp đạo diễn của Vương Gia Vệ:

1. Vượng giác khải môn (1988)

Diễn viên chính của phim gồm Lưu Đức Hoa và Trương Mạn Ngọc. Tên tiếng Anh của bộ phim là As tears go by (tạm dịch: Giọt nước mắt cho người tình). Đây là bộ phim đầu tiên Vương Gia Vệ làm đạo diễn vì trước đó ông chủ yếu làm công tác biên kịch.

Nó được chọn là tác phẩm tiêu biểu khắc họa hình ảnh xã hội Hồng Kông trong thời kỳ bất an và u uất, thông qua cuộc sống khó khăn của những tay anh chị khét tiếng trong một con ngõ hẻm.

Với sự tham gia của ba ngôi sao trẻ số 1 khi đó là Lưu Đức Hoa, Trương Mạn Ngọc, Trương Học Hữu, phim đã thành công về mặt doanh thu. Cảnh nụ hôn tại bốt điện thoại công cộng của hai diễn viên chính sau này đã trở thành cảnh quay đẹp nhất trên màn ảnh Hoa ngữ.

7 bộ phim
Nụ hôn giữa Lưu Đức Hoa và Trương Mạn Ngọc trong Vượng giác khải môn

Đồng thời bộ phim đã dành giải mỹ thuật và Trương Học Hữu đoạt giải vai nam phụ xuất sắc nhất trong Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông lần thứ 8.

2. A Phi Chính truyện (1990)

Diễn viên chính của phim gồm Trương Quốc Vinh, Lưu Đức Hoa, Trương Mạn Ngọc. Tác phẩm đã được tôn vinh với 6 giải tại LHP Kim Mã Đài Loan và 5 giải tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông, trong đó không thể không kể đến giải đạo diễn xuất sắc nhất.

Bộ phim không nêu lên một nhân vật nào tên là A Phi nhưng đặt tiêu đề là “A Phi Chính truyện”, tức sự thật về A Phi. Đó là một cách chơi chữ, từ “Phi” nghĩa là bay, để ám chỉ về lớp thanh niên sống phóng túng trong xã hội Trung Quốc.

7 bộ phim
A Phi Chính truyện được xếp vào Top 3 trong 100 bộ phim Hoa ngữ hay nhất mọi thời đại

“3 giờ ngày 16 tháng 4 năm 1960, chúng ta đã cùng ở bên nhau trong 1 phút. Anh sẽ nhớ 1 phút này” – câu thoại kinh điển đó của nhân vật Yuddi do Trương Quốc Vinh thủ vai đến giờ vẫn khiến trái tim của rất nhiều fan hâm mộ phải bật khóc.

3. Trùng Khánh Sâm Lâm (1994)

Diễn viên chính của phim gồm Lâm Thanh Hà, Lương Triều Vỹ, Vương Phi, Chu Gia Linh. Đây là tác phẩm đưa Vương Gia Vệ lên tầm đạo diễn quốc tế. Nghĩa đen của từ “Trùng Khánh Sâm Lâm” là khu rừng Trùng Khánh, nhưng đây là một cách ẩn dụ của đạo diễn Vương.

Qua hai câu chuyện tình yêu của 2 đôi nam nữ, tác phẩm kể về nỗi cô độc của thế hệ trẻ Hồng Kông sống bên trong những “khu rừng” cao ốc đô thị.

7 bộ phim
"Khu rừng" Trùng Khánh, nơi chất chứa nỗi cô độc của
những con người trẻ tuổi Hồng Kông khi đó


Mọi yếu tố từ lời thoại, cảnh quay cho đến ca khúc được lồng vào trong phim mang tên California Dreaming của Mamas & Papas đã khơi dậy tất cả cảm xúc cho người xem. Khi khởi chiếu, bộ phim đã “gây bão” lớn trên thị trường điện ảnh.

Những giải thưởng ồ ạt rơi vào Trùng Khánh Sâm Lâm tại LHP Stockholm lần thứ 5 (giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất), tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông lần thứ 14 (giải tác phẩm, đạo diễn, nam diễn viên chính, giải biên tập) và tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 31 (dành cho nam diễn viên chính).

4. Đọa lạc thiên sứ (1995)

Diễn viên chính của phim gồm Mặc Văn Úy, Lê Minh, Lý Gia Hân, Dương Thái Ni. Được xem là tác phẩm nối tiếp mạch truyện của Trùng Khánh Sâm Lâm, bộ phim đã tạo nên cơn sốt với sự tham gia của rất nhiều ngôi sao trẻ tuổi số 1 vào thời kỳ đó.

Hai câu chuyện tình yêu dựng lên hình ảnh chân thực, những ký ức và tính yêu bằng sắc mắc của cảm xúc qua lối quay phim đến màu sắc đặc trưng riêng của đạo diễn Vương Gia Vệ.

7 bộ phim
Những mảnh đời, những chuyện tình khác nhau nhưng
cùng chung tiếng nói của sự khao khát


Phim nhanh chóng giành giải biên kịch và mỹ thuật tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 32, đồng thời nhận 3 giải âm nhạc, quay phim và nữ diễn viên chính tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông lần thứ 15.

5. Xuân Quang Xạ Tiết (1997)


Diễn viên chính của phim gồm Trương Quốc Vinh và Lương Triều Vỹ. Đó là câu chuyện tình yêu buồn của hai người đàn ông Bảo Vinh và Diệu Huy. Họ đã bắt đầu mối tính đồng tính ở Trung Quốc và quyết định đi du lịch sang Argentina để củng cố tình yêu sau lần cãi vã. Cũng tại đây những mâu thuẫn nảy sinh khi có người thứ ba xuất hiện.

Vốn là một đề tài mang tính phá cách khi nói về tình yêu đồng giới nhưng bộ phim đã được đón nhận và yêu mến bởi cách thể hiện nghệ thuật và tính cảm xúc.

Xem phim người ta thấy buồn sâu sắc nhưng vẫn bị lôi cuốn bởi nét đẹp và sự mê hoặc khó tả.

7 bộ phim
Góc quay ấn tượng trong Xuân Quang Xạ Tiết

Cũng từ bộ phim này, Vương Gia Vệ vinh dự giành giải thưởng đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes lần thứ 50 được tổ chức năm 1997.

Ngoài ra, câu chuyện đồng tính này còn gặt hái các giải tại LHP quốc tế Arizona lần thứ 7 (giải khán giả bình chọn), tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông lần thứ 17 (giải nam diễn viên chính), tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 34 (giải quay phim và vai nam chính)…

6. Tâm trạng khi yêu (năm 2000)

Diễn viên chính của phim gồm Trương Mạn Ngọc, Lương Triều Vỹ. Từ vị trí đạo diễn được gửi gắm cho Vương Gia Vệ đến việc hội tụ hai diễn viên đình đám Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ vào vai chính, bộ phim đã tạo được cơn sốt trong năm 2000.

Sức mạnh như vũ bão thể hiện ở việc gặt hái hàng loạt các giải thưởng tại LHP quốc tế Cannes lần thứ 53 (giải nam diễn viên chính, giải nghệ thuật âm thanh xuất sắc nhất) cho đến giải Cesardanh của điện ảnh Pháp trong lần thứ 25 hay LHP Montreal lần thứ 24… Bộ phim đưa đạo diễn Vương hội nhập vào hàng ngũ những nhà làm phim xuất sắc nhất thế giới.

7 bộ phim
Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ ít thoại, chủ yếu phải lột tả
bằng cảm xúc nhân vật

Đây cũng là tác phẩm thử thách với hai diễn viên chính vì rất ít lời thoại trong phim. Họ vào vai người vợ và người chồng trong hai gia đình khác biệt. Họ sống gần nhau, cùng nhận ra người bạn đời của mình đã phản bội nhưng chính họ lại trăn trở về tình yêu họ dành cho nhau.

Bộ phim để lại ký ức khó quên giống như tiêu đề “giây phút hạnh phúc và đẹp đẽ nhất trong cuộc đời”.

Trailer đặc biệt của bộ phim Tâm trạng khi yêu





7. Nhất đại tông sư (2012)

Diễn viên chính của phim là Lương Triều Vỹ và Chương Tử Di. Thông qua câu chuyện về Diệp Vấn, một nhân vật có thật được xem là tông sư số 1 thế giới với tình yêu dành cho hai người phụ nữ, Nhất đại tông sư đã trở thành bộ phim võ thuật đặc sắc mang tầm quốc tế.

Đây là một dự án châu Á có sự tham gia của các nhà sản xuất Trung Quốc, Hồng Kông, Pháp, Singapore, Australia, Mỹ và có sự góp mặt của ba gương mặt tiêu biểu của điện ảnh châu Á Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di, Song Hye Kyo.

7 bộ phim
Câu chuyện cuộc đời của võ sư Diệp Vấn được nhìn theo phong cách Vương Gia Vệ

Sau 6 năm lên kế hoạch và 3 năm hoàn tất quay phim, tổng cộng 9 năm mới có thể hoàn thành được tác phẩm điện ảnh này. Phim đã được lựa chọn chiếu khai mạc tại LHP Berlin lần thứ 63 và tại LHP Trung Quốc 2013.

Theo Khampha

Tin tức mới nhất