7 cách hay giúp bạn sở hữu trí tuệ "hơn người"

Chỉ với vài cách đơn giản, bạn sẽ giúp bộ não của mình hoạt động hiệu quả hơn, trí tuệ sẽ trở nên sáng suốt hơn đấy!

Tránh những hoạt động làm cho não bị tê liệt

Có một số hoạt động trong đời sống hàng ngày không những làm não bạn bị tê liệt và mệt mỏi mà còn là một tác nhân phá hoại các tế bào não, không tái tạo lại được. Trong khi có những tế bào não bị hư hỏng khi chúng ta già đi thì chúng ta lại làm tăng tốc quá trình này vào những trò chơi trên máy tính hoặc xem ti vi quá nhiều.

Các hoạt động này sẽ dần làm bạn mất đi trí nhớ, khả năng tập trung và chức năng nhận thức. Vì vậy, những hoạt động: xem ti vi, nghe nhạc, chơi game… chỉ nên có giới hạn và điều độ thôi bạn nhé!



Thực phẩm trong chế độ ăn

Có một số loại thức ăn (thường được gọi là “siêu thực phẩm”) có lợi ích cho sức khỏe, hỗ trợ cho các hoạt động chuẩn xác của não trong thời gian dài. Chúng bảo vệ bộ não, tạo ra các tế bào não mới, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, xây dựng các khối được yêu cầu để làm nên tế bào não mới. Tập trung vào các loại thực phẩm có chứa những chất béo tốt cho sức khỏe và axit béo như Omega 3 và Omega 6 có thể được tìm thấy trong các loại cá béo như cá hồi hay cá ngừ bạn nhé.

Mặt khác, não cũng cần một lượng lớn các chất chống oxi hóa để hoạt động hiệu quả. Càng lớn tuổi, chúng ta càng lão hóa nhanh. Do đó, chúng ta cần phải tăng cường thêm các loại rau củ quả như cà rốt, tỏi, bông cải xanh, nho, việt quất và đặc biệt là dầu ô liu.



Học một ngôn ngữ mới

Ngoài học lời bài hát thì việc học một ngôn ngữ mới cũng là một cách tuyệt vời để luyện tập não bộ. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy nó dễ dàng như thế nào bởi bạn có thể kết nối những ngôn ngữ và tìm được những từ tương tự. Đây cũng là một cách nhanh chóng và hiệu quả để cải thiện chức năng nhận thức không phải đề cập đến mà bạn có cơ hội khám phá trạng thái tâm lý và các nền văn hóa. Và chắc chắn rằng đó sẽ là một lợi thế trên hồ sơ xin việc của bạn.

Giảm lượng cồn

Bạn không nên uống quá nhiều đồ uống có cồn bởi lẽ nếu bạn sử dụng chúng một cách thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến bộ nhớ của bạn. Rượu được biết đến như một loại đồ uống làm suy giảm các chức năng của hệ thần kinh và can thiệp vào khả năng nhận thức. Hơn nữa, nó ngăn cản bạn có được những suy nghĩ sáng suốt và rõ ràng đấy.



Trò chơi luyện trí nhớ

Những trò chơi cần đến trí nhớ có tác dụng “kỳ diệu” đến bộ não của bạn. Trò chơi sắp chữ là một ví dụ để mở rộng vốn từ vựng và khả năng nhạy bén của não bộ. Trong khi các trò chơi hội đồng( phe nhóm) sẽ cải thiện trí nhớ và giúp bạn có một chiến lược phát triển về mặt tinh thần một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Tập luyện với những con số và lời bài hát

Có rất nhiều các khác nhau để bạn có thể tập luyện cho bộ não của mình nhưng có một cách khá dễ chịu và hiệu quả đó là luyện tập não bộ bằng cách nhớ lời bài hát. Chưa kể rằng đôi khi, chúng ta có xu hướng nhớ lời bài hát mà không cần cố gắng nhiều.

Học một vài dòng mới và nhắc lại chúng liên tục chắc chắn sẽ là một cách tuyệt vời để luyện tập não bộ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên làm những bài toán đơn giản mà không cần dựa vào máy tính nếu chúng không liên quan đến những phương trình toán học phức tạp.



Học và thư giãn

Stress là một trong những nhân tố nguy hiểm nhất ảnh hưởng đến chức năng nhận thức, đến sức khỏe tổng thể của bạn. Điều quan trọng là phải biết tách áp lực và căng thẳng ra khỏi thói quen hằng ngày có liên quan trực tiếp đến sự lo lắng, cơn hoảng loạn và trầm cảm nhé bạn. Nên vừa học, làm việc kết hợp với vận động thư giãn, vừa giúp tinh thần thoải mái lại khiến cơ thể nhẹ nhàng, linh hoạt hơn.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất