7 chế độ ăn kiêng được nhiều người yêu thích nhất ở nước Mỹ

Trong bảng xếp hạng hiện tại, chế độ ăn kiêng DASH - mục tiêu giảm huyết áp cao nhờ giảm hấp thụ muối - được bình chọn là tốt nhất, xét về tổng thể.



Bảng xếp hạng này do U.S News & World Report khởi xướng và có sự tham gia bình chọn của rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng, thể hình. Theo đó, chế độ ăn kiêng DASH giành được sự yêu thích rộng rãi và đây là năm thứ 7 liên tiếp, duy trì được vị trí dẫn đầu bởi nó khuyến khích sử dụng thực phẩm toàn phần, protein nạc đồng thời hạn chế tối đa chất béo và chất ngọt. DASH cũng giành vị trí số 1 trong hạng mục Chế độ Ăn kiêng Tốt nhất dành cho bệnh Tiểu đường.

 7 chế độ ăn kiêng được nhiều người yêu thích nhất ở nước Mỹ - Ảnh 1.
 

1. Tốt toàn diện: Chế độ ăn kiêng DASH (Dietary Approaches to Stop Hypertension)

Đây là chế độ ăn kiêng cả đời, được thiết kế nhằm ngăn ngừa hoặc giảm huyết áp cao. Theo đó, người áp dụng được khuyến khích giảm lượng muối và ăn rau, trái cây, chế phẩm từ sữa ít béo cộng với lượng vừa phải ngũ cốc toàn phần, cá, gia cầm, quả hạch.

Một bữa tối điển hình theo chế độ DASH bao gồm ức gà nướng, khoai tây nướng và 1 phần măng tây. Tiêu chuẩn DASH khuyến nghị không dùng quá 2.300mg muối/ngày. Có một lựa chọn thấp hơn nữa được khuyên dùng là 1.500mg/ngày.

 7 chế độ ăn kiêng được nhiều người yêu thích nhất ở nước Mỹ - Ảnh 2.
 

2. Nếu bạn muốn giảm cân: Chế độ ăn kiêng Weight Watchers

Đây cũng là chế độ ăn kiêng áp dụng trọn đời. Bạn có thể giảm tới 0,9kg/tuần và một khi đạt được mục tiêu giảm cân, bạn phải duy trì mức cân nặng đó.

Chế độ ăn kiêng này không tính toán lượng calo mà thay vào đó, sử dụng hệ thống chấm điểm có tên SmartPoints để lựa chọn các loại thực phẩm ăn trong ngày. Người áp dụng Weight Watchers có thể ăn bất cứ thứ gì họ muốn chỉ cần họ đảm bảo mục tiêu số điểm trong ngày – con số này được quyết định dựa trên giới tính, tuổi tác, cân nặng và chiều cao.

Chương trình Weight Watchers Beyond the Scale được khởi động vào năm 2015, khuyến khích một kế hoạch ăn uống với lượng calo, chất béo bão hòa và đường thấp; protein cao. Đồng hành với SmartPoints là FitPoints, đơn vị đo bằng mét giúp các thành viên theo dõi hoạt động thể chất của mình, từ việc dắt chó đi dạo tới một cuộc chạy 5.000m.

Ngôi sao nổi tiếng nhất áp dụng chế độ giảm cân này là Oprah Winfrey. Bà đã giảm được hơn 18kg và duy trì cân nặng khỏe mạnh, phù hợp với cơ thể.

3. Nếu bạn muốn giảm cân : Chế độ ăn kiêng HMR (Health Management Resources)

Đây là kế hoạch ăn kiêng ít calo với việc sử dụng ly sữa uống, thanh dinh dưỡng, hỗn hợp ngũ cốc nhiều loại thay thế bữa ăn và khuyến khích người áp dụng ăn nhiều trái cây, rau. Bằng cách kết hợp rau, trái cây với các sản phẩm thay thế bữa ăn của HMR, người áp dụng sẽ đảm bảo những bữa ăn dinh dưỡng và đủ no.

Hoạt động thể chất cũng được khuyến khích, dù ít như 10-20 phút đi bộ mỗi ngày.

4. Nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe trí não: Chế độ ăn kiêng MIND (Mediterranean-DASH Intervention for Neurodegenerative Delay)

Mục tiêu của chế độ ăn kiêng này là những thực phẩm tốt cho não, nhằm giảm nguy cơ mắc chứng Alzheimer’s. Bằng cách kết hợp giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH, MIND, chế độ này còn tập trung vào các thực phẩm ảnh hưởng tới sực khỏe não bộ thuộc 10 nhóm: đặc biệt là rau lá xanh, các loại rau khác, quả hạch, dâu, đậu, ngũ cốc toàn phần, cá, gia cầm, dầu ôliu và rượu.

Các thực phẩm cần tránh bao gồm: thịt đỏ, bơ, pho mát, thực phẩm chiên rán hoặc đồ ăn nhanh.

 7 chế độ ăn kiêng được nhiều người yêu thích nhất ở nước Mỹ - Ảnh 3.

 

5. Nếu bạn muốn có thai: Chế độ ăn kiêng Fertility

Mục tiêu của chế độ ăn kiêng này là tăng cường sự rụng trứng và cải thiện cơ hội có thai, được thực hiện qua 10 bước sau:

- Trước hết phải cắt giảm chất béo chuyển hóa.

- Bước thứ hai là hấp thụ nhiều hơn dầu thực vật chưa bão hòa.

- Bước thứ ba là kết hợp nhiều hơn đạm thực vật vào bữa ăn nhưng giảm đạm động vật.

- Bước thứ tư và thứ năm là ăn ngũ cốc toàn phần và chế phẩm từ sữa nguyên kem.

- Bước thứ sáu và thứ bảy là uống thực phẩm bổ sung nhiều loại vitamin, trong đó có chứa axit folic và các vitamin nhóm B khác, đồng thời tăng hấp thụ sắt qua đồ ăn hoặc thực phẩm chức năng.

- Bước thứ tám yêu cầu phụ nữ cắt giảm nước ngọt có ga và uống nhiều nước. Caffeine cũng được phép sử dụng.

- Bước thứ chín và thứ mười là phải đạt được chỉ số cân nặng cơ thể BMI khỏe mạnh, đồng thời tăng cường vận động thể chất.

 7 chế độ ăn kiêng được nhiều người yêu thích nhất ở nước Mỹ - Ảnh 4.
 

6. Nếu bạn muốn giảm bệnh tim: Chế độ ăn kiêng Ornish

Đây là sáng tạo của bác sĩ Dean Ornish ở California hồi đầu những năm 1990. Mục tiêu của chế độ này rất đa dạng, từ việc giảm vài kg tới hạ huyết áp. Tuy nhiên, Ornish nổi tiếng là chế độ ăn giúp giảm bệnh tim mạch.

Theo đó, thực phẩm được chia thành 5 nhóm từ nhóm "tốt cho sức khỏe nhất" (nhóm 1) tới nhóm "ít tốt cho sức khỏe nhất" (nhóm 5). Chỉ có 10% lượng calo có thể được hấp thụ từ thực phẩm chứa chất béo, rất ít trong số đó là chất béo bão hòa.

Thực phẩm với bất cứ thành phần là cholesterol và carbohydrate tinh luyện nào cũng như có nguồn gốc từ động vật đều không được phép ăn.

Chất xơ và carbohydrate phức được khuyến khích hấp thụ hàng ngày.

Mặc dù dựa trên thành phần rau là chính, đây không phải chế độ ăn chay vì Ornish vẫn cho phép người áp dụng ăn lòng trắng trứng và 1 cốc sữa hoặc sữa chua không béo/ngày.

Chế độ ăn kiêng này cũng khuyến khích tập thể dục, chủ yếu thông qua yoga, thiền và các kỹ thuật kiểm soát stress khác.

Sau khi được chẩn đoán bị ung thư, Steve Jobs cũng đã áp dụng chế độ ăn kiêng Ornish. Ông thường xuyên tới một nhà hàng chay ở San Francisco để dùng bữa.

 7 chế độ ăn kiêng được nhiều người yêu thích nhất ở nước Mỹ - Ảnh 5.
 

7. Nếu bạn muốn ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật: Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Chế độ ăn kiêng này kết hợp thói quen ăn uống của các quốc gia nằm ở ven bờ biển Địa Trung Hải, chủ yếu là Tây Ban Nha, Pháp, Ý và Hy Lạp. Nó được quảng bá là một mô hình ăn uống hơn là một chế độ ăn có cấu trúc.

Người áp dụng chế độa ăn này được khuyến khích ăn ít thịt đỏ, đường và chất béo bão hòa, trong khi đó, tăng lượng hấp thụ protein nạc, quả hạch và các thực phẩm tốt cho sức khỏe khác.

Chế phẩm từ sữa như sữa, pho mát và sữa chua có thể dùng nhưng với lượng vừa phải.

 7 chế độ ăn kiêng được nhiều người yêu thích nhất ở nước Mỹ - Ảnh 6.
 

Salad đậu với cà chua, dưa chuột, thảo mộc tươi, pho mát Hy Lạp kèm một ly rượu đỏ là một bữa trưa điển hình của người ăn theo chế độ Địa Trung Hải.

Đầu bếp nổi tiếng của sao, Rachael Ray, cũng áp dụng chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải và nhờ nó, cô đã giảm cân, đồng thời duy trì lối sống lành mạnh.

 

Theo TTVN

Tập thể dục mùa đông: đừng quên các kỹ năng cơ bản để tránh tổn hại sức khỏe

0 0 0

Tháng 11,12 là lúc thời tiết chuyển se lạnh và ngày càng lạnh hơn khi thực sự sang đông, đặc biệt là buổi sáng. Vì vậy, thói quen thể dục của bạn cũng cần thay đổi theo.

Hành trình giảm 9kg của bà mẹ bỉm sữa bị chồng phản bội vì quá béo

3 0 3

Kiên trì áp dụng cách này, sau 1 tháng rưỡi tôi đã giảm được 9kg. Tôi yêu đời, không còn u sầu về cuộc hôn nhân cũ nữa mà mở lòng mình hơn.

Những tư thế yoga kết hợp chạy bộ giúp việc tập luyện của bạn hiệu quả hơn bao giờ hết

6 0 6

Chỉ với những tư thế yoga đơn giản, bạn đã có thể gia tăng tối đa hiệu quả của việc chạy bộ.

Thổi nến bánh sinh nhật là một hình thức gây bệnh

0 0 0

Chỉ với việc thổi nến sinh nhật cũng làm gia tăng lượng vi khuẩn trên bánh lên tới 1.400%.

Mình đã giảm được 7kg trong 1 tuần nhờ chế độ ăn với chuối siêu hay!

6 0 6

“Trong vòng 1 tuần nhờ chế độ ăn với chuối siêu hay mà mình đã giảm được 7kg. Giờ đây mình đã sở hữu thân hình cân đối và không còn bị bạn bè trêu đùa nữa".

4 dấu hiệu chính cho thấy bạn ăn quá nhiều muối

0 0 0

Theo tờ Women’s Health, ăn nhiều muối gây nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, không tốt cho thận, xương khớp, hệ tiêu hóa…Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều ăn nhiều hơn lượng muối được khuyên dùng.

4 điều chị em không nên làm khi đang uống kháng sinh

0 0 0

Bác sĩ đã kê cho bạn đơn thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng đường niệu hay nhiễm trùng khác, và bạn đang cố gắng tìm hiểu tất cả những chỉ dẫn về việc sử dụng thuốc? Vậy thì hãy nhớ đừng làm 4 điều dưới đây.

Có 'chết' cũng không được ăn những thực phẩm này vào buổi sáng

19 0 19

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày để nạp năng lượng. Tuy nhiên, bạn cần biết có một số loại thực phẩm không nên ăn vào sáng sớm bởi chúng sẽ gây hại đến sức khỏe.

Làm thế nào để phân biệt vẻ đẹp tự nhiên và nhân tạo?

0 0 0

Phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, việc nhận biết vẻ đẹp tự nhiên và vẻ đẹp đã qua "dao kéo" không phải là điều dễ dàng.

1 tháng dùng nguyên liệu tự chế này, vòng 1 chảy xệ như mướp cũng căng tròn như ý

0 0 0

Bạn còn chần chừ gì nữa mà không thực hiện ngay phương pháp thiên nhiên đơn giản mà hiệu quả dưới đây chứ?

Chế độ ăn kiêng 8 giờ giúp thải độc cơ thể: Giảm cân hiệu quả mà không cần kiêng khem khắt khe

53 0 53

Nếu bạn muốn giảm cân bằng cách áp dụng kế hoạch ăn kiêng này, bạn nên kết hợp chế độ ăn kiêng 8 giờ với các bài tập để thúc đẩy quá trình đốt mỡ.

Xem thêm tin khác