7 điều đại kỵ tuyệt đối không làm với trẻ sơ sinh

Những ngày đầu chào đời, trẻ sơ sinh có thể trạng và sức đề kháng rất yếu, mẹ cần đặc biệt chú trọng chăm sóc. Bởi chỉ sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Dưới đây là những điều cấm kỵ không nên làm với trẻ sơ sinh:

1. Đừng để bất cứ ai hôn bé

Trong những tuần đầu đời, việc tiếp xúc với vi khuẩn và vi trùng có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng cho thiên thần nhỏ của bạn.

Chỉ cần hôn cũng có thể khiến cho bé mắc những căn bệnh không mong muốn, bởi vì hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh lúc này không đủ sức để bảo vệ cơ thể hay chống chọi với bệnh tật.

2. Cho bé vừa bú vừa ngủ

Rất nhiều bố mẹ cho bé vừa ngậm ti giả hoặc bình sữa để chìm vào giấc ngủ nhưng sai lầm này có thể khiến cho bé ngạt thở.

3. Để tã bỉm của bé quá lâu không thay

Nếu để tã bỉm của bé quá lâu sẽ dễ khiến bé khó chịu, nặng hơn có thể gây ngứa ngáy, viêm nhiễm. Mẹ nên thường xuyên kiểm tra tã bỉm cho bé. Nếu thấy ướt thì nên thay cho bé.

Cho con ngậm ti giả quá sớm

Trẻ sử dụng ti giả sẽ bị phụ thuộc vào chúng và bị hạn chế ti mẹ. Cho ngậm ti giả quá sớm còn có thể khiến trẻ nhầm lẫn giờ giấc ăn uống.

Thân nhiệt, nhịp tim và mùi hương quen thuộc từ cơ thể người mẹ lúc cho con bú sẽ làm cho bé có cảm giác an toàn và thoải mái.

5. Cho trẻ nằm gối cao

Do cấu trúc xương sống của trẻ sơ sinh là một đường thẳng nên đầu và lưng của bé phải luôn nằm trên một đường thẳng. Nếu đầu phải gối trên một vật dụng khác, phần xương cổ sẽ dễ bị quẹo sang một bên và làm biến dạng xương sống.

Do đó, việc dùng gối cho trẻ sơ sinh có thể là một nguy cơ dẫn đến những căn bệnh về xương cột sống như vẹo cột sống. Vì thế, không cần cho bé nằm gối.

6. Mặc quá nhiều đồ cho trẻ

Trẻ sơ sinh thường dễ bị lạnh nhưng cũng không cần quá lo lắng về điều này. Trẻ dù không thể làm ấm cơ thể bằng cách di chuyển, nhưng nếu mặc quá nhiều quần áo cho trẻ thì có thể gây sốt và khiến con bị mất nước.

Nên chú ý cho con mặc theo từng lớp, như vậy sẽ dễ thêm hoặc bớt lượng áo quần và duy trì nhiệt độ thích hợp cho con.

7. Ngại tắm ngay cho bé sau khi sinh

Các mẹ nên tắm cho các bé 24 giờ sau khi sinh vì sẽ có nhiều lợi ích như giữ lại được lớp bã nhờn bảo vệ da cho bé, duy trì nhiệt độ ổn định cho cơ thể bé sau khi ra ra đời, tạo sự gần gũi liên kết giữa mẹ và bé…

Sau 24 giờ mẹ có thể tắm cho bé và vệ sinh mắt mũi cho bé nhẹ nhàng với nước muối sinh lý.

Theo Zing


trẻ sơ sinh

Tin tức mới nhất