8 kỹ năng cơ bản tự bảo vệ bản thân bố mẹ dạy con càng sớm càng tốt

Bố mẹ cần dạy trẻ các kỹ năng tự bảo vệ bản thân mình trước các đối tượng nguy hiểm càng sớm càng tốt để giúp trẻ không rơi vào các tình huống xấu có thể xảy ra.

Khi mới sinh ra, đứa trẻ nào cũng nhận được sự bao bọc kĩ càng của bố mẹ và những người thân yêu nhất. Gia đình là môi trường an toàn cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, cùng với thời gian, trẻ lớn lên cũng đồng nghĩa với việc sẽ tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau, ngoài môi trường gia đình. Trong khi đó, bố mẹ không thể lúc nào cũng ở bên trẻ 24/24 vì vậy cần dạy trẻ biết cách bảo vệ bản thân để trẻ nhận thức về những mối nguy hiểm hay các đối tượng nguy hiểm.

Gần đây, việc nghệ sĩ hài Minh Béo bị bắt tại Mỹ vì tội quấy rối tình dục trẻ em càng khiến bố mẹ Việt thực sự lo lắng trước vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em có thể xảy ra với con em mình. Không những thế, hàng loạt vụ việc liên quan đến nạn bắt cóc trẻ em cũng khiến bố mẹ lo ngại.

Chính vì vậy, nắm được các kĩ năng xử lý tình huống cơ bản cũng như cách bảo vệ bản thân mình chính là kỹ năng bố mẹ cần phải dạy con càng sớm càng tốt. 8 kỹ năng tự bảo vệ bản thân và ứng phó với các tính huống xấu dưới đây mọi bố mẹ nên dạy con từ khi còn ở độ tuổi mẫu giáo:

Ngoại trừ bố mẹ khi giúp trẻ tắm rửa hay bác sĩ, y ta khi thăm khám cho trẻ, còn lại không ai được tùy tiện chạm vào cơ thể trẻ, đặc biệt là những vùng nhạy cảm.

Dạy trẻ không được nghe theo những lời dụ dỗ của bất cứ người lạ nào và cũng không được đi theo họ, dù ở bất cứ nơi đâu.

Trẻ con dễ bị dụ dỗ bởi những món quà ngay trước mắt, vì vậy cần dạy con biết cách nói không với các món quà hay bất cứ thứ gì từ người lạ.

Dạy bé khi ở nơi đông người, nếu không thấy bố mẹ phải đứng yên một chỗ chờ bố mẹ, người thân đến đón. Ngoài ra, hãy dạy con tìm chú bảo vệ, chú công an hay người lớn đáng tin cậy ở xung quanh để gọi điện cho bố mẹ, người thân.

Tuyệt đối không mở cửa cho người lạ khi người lớn vắng nhà cũng là một nguyên tắc bảo vệ bản thân quan trọng cần dạy trẻ.

Dạy bé biết một số loại biển báo cơ bản, đi bộ trên vỉa hè, luôn đi bên phải, cách sang đường khi qua các ngã ba, ngã tư...

Khi bị hỏa hoạn, bị người lạ giữ chặt... Giải thích cho trẻ hiểu nguy hiểm trong các tình huống ấy như thế nào và đưa ra một vài giả thiết để tự bảo vệ bản thân.

Hướng dẫn con tránh xa những người chưa tốt bằng nguyên tắc bàn tay: ôm với ông bà, cha mẹ, các thành viên trong gia đình; nắm tay cô giáo, bạn bè hoặc họ hàng; bắt tay khi gặp người quen; vẫy tay với người lạ; xua tay thể hiện thái độ dứt khoát với người khiến trẻ thất bất an.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất