8 lưu ý khi ăn dưa hấu ngày hè

Trong những ngày hè nóng bức, dưa hấu là thức quả bổ dưỡng được mọi người ưa chuộng. Nhưng ăn như thế nào để không ảnh hưởng tới sức khỏe lại ít người biết đến.

Sở hữu hàm lượng vitamin cao cùng hương vị thơm ngon, dưa hấu thường được dùng làm món tráng miệng và giải khát trong mùa hè. Nhưng ít ai biết rằng, loại dưa ấy lại không phải là món ăn thích hợp cho tất cả mọi người.Những điều không thể không biết khi ăn dưa hấu

1. Không ăn sát giờ cơm

Vào mùa hè, nhiều người thường duy trì thói quen ăn dưa hấu mỗi khi đói. Việc làm này có thể diễn ra ngay cả khi đã sát giờ ăn cơm.

Tuy nhiên, thói quen trên sẽ tạo điều kiện cho dưa chiếm mất nhiều chỗ trống trong dạ dày, làm giảm độ ngon miệng vào bữa chính, kéo theo đó là sự suy giảm nghiêm trọng về hàm lượng dinh dưỡng được cơ thể hấp thụ trong bữa cơm.

Lợi bất cập hại khi ăn dưa hấu nếu không biết những điều này - Ảnh 1.
Mặc dù là thức quả thơm ngon, nhưng các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người
không nên thưởng thức dưa hấu ngay trước hoặc sau bữa chính. (Ảnh: nguồn internet).


Ăn dưa hấu vào sát giờ cơm hoàn toàn không nên nhưng việc thưởng thức loại quả này ngay sau bữa ăn cũng không phải là lựa chọn hợp lý.

Lượng nước dồi dào trong dưa sẽ hòa tan các dịch vị được tiết ra, gây nên những ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình tiêu hóa – hấp thu của cơ thể.

Từ những lý do trên, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo thời điểm hợp lý để thưởng thức dưa hấu là khoảng 2 tiếng đồng hồ trước hoặc sau bữa chính.

2. Hạn chế ăn dưa hấu lạnh

Tiết trời nắng nóng là khoảng thời gian các loại thực phẩm lạnh, đồ uống lạnh "lên ngôi". Dưa hấu ướp lạnh cũng trở thành lựa chọn lý tưởng với nhiều người.

Cũng giống như các thực phẩm lạnh khác, việc ăn nhiều dưa hấu lạnh sẽ khiến các mạch máu trong dạ dày bị co rút đột ngột, làm tăng nguy cơ loét dạ dày, tá tràng.

Cách đây không lâu, Trung Quốc từng ghi nhận trường hợp một cậu bé 7 tuổi suýt mất mạng do bị loét tá tràng nghiêm trọng và phải truyền lượng máu gấp 5 lần số máu trong cơ thể chỉ vì ăn…3 que kem lạnh liên tiếp.

Lợi bất cập hại khi ăn dưa hấu nếu không biết những điều này - Ảnh 2.
Những người bị đau răng, sâu răng, răng nhạy cảm hoặc chức năng đường ruột kém
nên tuyệt đối tránh xa loại quả ướp lạnh này để tránh bệnh tình trở nặng hoặc tái phát.


Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên bảo quản dưa hấu ở nhiệt độ thông thường.

Nếu muốn ướp lạnh, chúng ta chỉ cần đưa dưa vào ngăn mát với mức nhiệt từ 10 – 15 độ C trong khoảng thời gian không quá 2 giờ.Những đối tượng cần "cảnh giác" với dưa hấu

3. Người bị bệnh dạ dày: Dưa hấu vốn có tính hàn, những tác hại ít ỏi của loại quả này hầu hết đều tác động đến hệ tiêu hóa. Bởi vậy, người có công năng dạ dày kém hoặc mắc các bệnh về đường tiêu hóa nên hạn chế ăn dưa hấu.

Nếu muốn thưởng thức loại quả trên, các đối tượng này chỉ nên ăn một lượng vừa phải để giảm thiểu những tác động tiêu cực tới dạ dày nói riêng và hệ tiêu hóa nói chung.

4. Người có tiền sử bị bệnh tim: Sở hữu lượng nước dồi dào, dưa hấu hoàn toàn không phải là lựa chọn lý tưởng dành cho những người có trái tim không khỏe mạnh.

Ăn nhiều loại dưa này sẽ khiến lượng máu trong cơ thể tăng lên, làm gia tăng áp lực đối với huyết quản, khiến sự vận hành của hệ tim mạch càng trở nên nặng nề.

Nếu tình trạng này duy trì trong thời gian dài, người bệnh có thể mắc chứng suy tim nghiêm trọng.

5. Người bị tiểu đường: Dưa hấu chứa hàm lượng đường tương đối cao. Loại quả này có tới 5% đường, trong đó chủ yếu là đường gluco và đường mía.

Những bệnh nhân mắc tiểu đường là do tuyến insulin hoạt động kém. Việc ăn dưa sẽ làm tăng lượng đường trong máu, hoàn toàn không tốt với những đối tượng này, thậm chí có thể khiến bệnh tình trở nên trầm trọng và gây ra rối loạn trao đổi chất.

6. Các bà mẹ đang mang thai: Vào giai đoạn này, insulin của sản phụ sẽ tiết ra ít hơn, làm gia tăng lượng đường huyết trong cơ thể.

Lợi bất cập hại khi ăn dưa hấu nếu không biết những điều này - Ảnh 3.
Do đó, nếu ăn quá nhiều dưa hấu vào thời kỳ nhạy cảm này, các bà mẹ phải đối mặt
nguy cơ mắc tiểu đường tương đối cao.


Thai phụ có lượng đường huyết cao sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ sơ sinh, có thể khiến trẻ bị cao huyết áp, béo phì, tiểu đường về sau.

7. Người bị nhiệt miệng: Hầu hết chúng ta đều cho rằng, hàm lượng lớn các vitamin và dưỡng chất trong dưa hấu có thể giúp ích cho việc điều trị loét miệng. Kỳ thực, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, người bị nhiệt miệng ăn nhiều loại quả này sẽ bị tiêu hao lượng nước cần thiết để phục hồi vết thương.

Điều này khiến cho vết loét chậm khép miệng, thời gian trị liệu cũng vì thế mà bị kéo dài, ảnh hưởng đến khẩu vị và sinh hoạt của người bệnh.

8. Các đối tượng bị suy thận: Chức năng của thận suy yếu sẽ kéo theo sự suy giảm về khả năng bài tiết nước tiểu trong cơ thể, dẫn tới tình trạng phù nề chi dưới hoặc toàn thân.

Do đó, việc ăn quá nhiều dưa hấu sẽ khiến người bệnh hấp thụ nhiều nước nhưng không kịp đào thải.

Lượng nước thừa tích trữ trong cơ thể khiến cho thể tích máu tăng cao, chứng phù cũng vì thế mà trở nặng, nếu nghiêm trọng còn có thể lâm vào tình trạng suy tim cấp tính.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất