9 người phụ nữ quyền lực làm nên lịch sử nhạc Việt (Phần 1)

(2Sao) – Nhân ngày 8/3, hãy cùng 2sao tìm xem những người phụ nữ đó là ai nhé.

Thanh Lam

Chắc chắn phải nhắc tới Thanh Lam đầu tiên vì vị trí to lớn của cô trong lịch sử nhạc Việt.

Là ca sĩ tự do đầu tiên được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú và là diva lớn tuổi nhất trong 4 diva nhạc nhẹ Việt Nam, Thanh Lam luôn được các đàn em kính trọng. Mỗi khi cô bước ra sân khấu, các diva khác thường gọi cô đầy trân trọng: “Đây là chị cả của chúng tôi”.

Được mệnh danh là "Nữ hoàng nhạc nhẹ", "Người đàn bà hát", Thanh Lam chính là nữ ca sĩ có công lớn nhất trong việc định hình nhẹ nhẹ Việt Nam giai đầu thập niên 90 đến sau này.


Sở hữu chất giọng nữ trung dày dặn, trầm ấm và nội lực, cùng trường hơi dài, khỏe khoắn, Thanh Lam có lẽ chính là người tiên phong cho việc sử dụng và sáng tạo lối hát cộng minh vào nhạc nhẹ Việt Nam, mở màn một lối hát mới - lối hát phô diễn giọng hát trên giọng ngực (thông qua cộng minh quãng trung), ở những khoảng âm to, dày, lớn cả về trường độ và cường độ, tràn đầy năng lượng.

Quyền lực "đáng nể" của Thanh Lam thể hiện ở ngay giọng hát của cô, có thể “đàn áp” và khiến ca sĩ khác nể phục khi hát chung. Thu Minh sau khi song ca với cô đã thán phục thốt lên: “Một lần nữa, diva Thanh Lam”.

Không những vậy, trường phái Thanh Lam còn đặc trưng bởi lối hát khắc khoải, ưu sầu, hát mà như thủ thỉ, tâm tình, đãi chữ dài hơn, hơi "rên rỉ" để bộc lộ nội tâm bùng cháy, bản năng của người phụ nữ, và kèm theo chất liêu trai, ma mị ở những quãng trầm bổng, luyến láy, nhưng vô cùng chắc chữ, rõ lời.

Thanh Lam ảnh hưởng tới nhiều thế hệ ca sĩ sau này như Đàm Vĩnh Hưng, Tùng Dương, Uyên Linh, Hoàng Quyên…

Hồng Nhung

Chỉ kém Thanh Lam một tuổi, nhưng Hồng Nhung cũng là một trong những ca sĩ nữ quyền lực của nhạc Việt, với độ phủ sóng rộng lớn khắp từ Nam ra Bắc.


Đầu thập niên 90, Hồng Nhung và Thanh Lam đã cùng nhau khai phá diện mạo nhạc trẻ trong nước, tạo nên trang sử mới. Kể từ đó, khán giả trong Nam vốn ác cảm với ca sĩ Bắc và đam mê nhạc hải ngoại cũng quay về hâm mộ âm nhạc trong nước đến từ những ca sĩ trẻ miền Bắc.

Dù đã ngoài 45 tuổi, nhưng Hồng Nhung vẫn còn là một cái tên rất hot, nhiều fan hâm mộ, luôn đắt show, mức catse cao. Điều đó cho thấy Hồng Nhung vẫn đang ở vị trí lớn trong nhạc Việt.

Khánh Ly


Đã có hàng trăm ca sĩ hát nhạc Trịnh nhưng người “chị cả” của họ chắc chắn là Khánh Ly bởi không ai hát thành công vào tạo nguồn cảm hứng lớn như bà.


Không chỉ thành công ở nhạc Trịnh, Khánh Ly còn hát nhạc của rất nhiều nhạc sĩ khác nhau. Tiếng hát của bà đã trở thành cả một mã văn hóa về âm nhạc Việt, gắn với lịch sử, chính trị.

Hàng chục năm qua, cái tên Khánh Ly vẫn luôn ở vị trí hàng đầu trong nền âm nhạc. Dù ở tuổi ngoài 70, giá catse của bà vẫn rất cao, khán giả vẫn nô nức đi xem.

Lê Dung

Được mệnh danh là cánh chim đầu đàn của nền âm nhạc thính phòng Việt Nam, cố nghệ sĩ nhân dân Lê Dung có vị trí rất lớn trong lịch sử âm nhạc nước nhà.

Nói về tiếng hát Lê Dung, ai cũng phải ngợi ca về sự ngọt ngào, da diết hiếm có trong một chất giọng opera/cổ điển được đào tạo bài bản. Lê Dung đương nhiên hát đẹp, rất đẹp, có thể nói là đẹp bậc nhất trong các giọng soprano Việt Nam, vì dám chắc rằng ít có ca sĩ nào nắm vững vàng được nghệ thuật hát đẹp bel canto của Ý như bà.


Lê Dung là nghệ sĩ tiên phong cho nền nhạc cổ điển Việt Nam cả về trình diễn lẫn giảng dạy. Bà đã từng đứng ra tổ chức nhiều đêm nhạc cổ điển, trình diễn nhiều aria, đào tạo hàng trăm ca sĩ thính phòng.

Dù đã qua đời nhiều năm, nhưng vị trí của Lê Dung vẫn còn rất lớn trong lòng khán giả và đồng nghiệp.

(Còn tiếp)


Đức Long
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao