9 sự thật thú vị về quán quân 'Đường Lên Đỉnh Olympia 2023'

Lê Xuân Mạnh là nhà vô địch đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa sau 23 năm. Nam sinh học đều nhiều môn, có sở thích sưu tầm các bài thơ về hóa học để tiếp thu kiến thức.

Dù khởi động với điểm số thấp nhất (10 điểm) tại chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023, Lê Xuân Mạnh (trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa) có màn bức tốc ấn tượng và lội ngược dòng ở giây phút quyết định để trở thành quán quân với 220 điểm.

Bên cạnh vòng nguyệt quế mạ vàng 24K, nam sinh còn nhận được giải thưởng trị giá 50.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng) - cao nhất từ trước đến nay.

1. Nhà vô địch đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa

Với chiến thắng ở trận quý III, Xuân Mạnh là học sinh thứ 8 của Thanh Hóa vào chung kết Olympia và là học sinh đầu tiên của trường THPT Hàm Rồng làm được điều này.

Thanh Hóa cũng phải chờ 12 năm mới lại có đại diện góp mặt ở cuộc thi cuối cùng.

Với nam sinh, tham dự vòng chung kết là kết quả ngoài mong đợi. Màn thể hiện xuất sắc giúp cậu trở thành quán quân Olympia đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa.

9 sự thật thú vị về quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023 - 1
Xuân Mạnh là học sinh đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa vô địch sân chơi Olympia (Ảnh: Mạnh Quân).

2. Thí sinh có tổng điểm cao thứ 2 của năm 2023

Với tổng điểm 345 giành được ở cuộc thi tuần, Xuân Mạnh là thí sinh có thành tích cao thứ 2 của năm 2023, chỉ kém người đứng đầu 10 điểm.

Ở trận thi tháng, chàng trai ghi được 265 điểm và chiến thắng tại vòng thi quý với 160 điểm.

3. Định hướng thi Olympia khá muộn

Trong khi nhiều thí sinh đặt mục tiêu thi Olympia từ hồi cấp 2, thậm chí là mơ ước từ tiểu học, Xuân Mạnh chỉ nghĩ đến điều này vào cuối năm lớp 10. Khi đó, cậu vừa đạt kết quả tốt ở cuộc thi kiến thức Âm vang xứ Thanh.

Xuân Mạnh phải gửi đơn đăng ký dự thi 2 lần và đợi đến đợt ghi hình thứ 3 mới nhận được "cuộc gọi thần thánh" từ ban tổ chức Olympia.

4. Học hỏi cách chơi từ Đặng Lê Nguyên Vũ

Xuân Mạnh từng chia sẻ, bên cạnh tự tìm tòi rèn luyện, cậu học hỏi phong cách chơi của Đặng Lê Nguyên Vũ - quán quân Olympia 2022.

Cậu cũng ngưỡng mộ lối chơi Về đích của Vũ Bùi Đình Tùng - thí sinh giành kỷ lục 180 điểm trong phần thi này và tham dự chung kết Olympia 2022.

9 sự thật thú vị về quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023 - 2
Xuân Mạnh mang rất nhiều "bùa" may mắn đến trận chung kết. Ngoài cúp vô địch, huy chương, bức ảnh vua Lê Lợi, nam sinh Thanh Hóa còn mang cả chiếc bình đựng các hạt ngũ sắc (Ảnh: Mạnh Quân),

5. Chưa có ý định du học

Chia sẻ ngay sau khi trở thành nhà vô địch, Xuân Mạnh cho biết, cậu còn bối rối, chưa có dự định gì cho tương lai và chưa có ý định du học.

Nam sinh cho biết, trước mắt chỉ nghĩ tới chuyện "làm một bữa" với gia đình, làng xóm, bạn bè cũng như thầy cô ở quê nhà.

6. Bộc lộ tư chất từ nhỏ

Bà Vũ Thị Hường - mẹ của tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023 - tiết lộ, Xuân Mạnh từ nhỏ đã bộc lộ tư chất khác biệt. Một tuổi, cậu đã biết nói, 2 tuổi biết đi, 3 tuổi tự biết đọc sách và mê sách từ đó.

7. Học đội tuyển toán nhưng giỏi đều các môn

Có anh trai hơn 4 tuổi, Xuân Mạnh được anh hỗ trợ kèm cặp nhiều, đặc biệt ở các môn toán, lý, hóa.

Thầy giáo chủ nhiệm của Xuân Mạnh cho biết, cậu học trò đang học đội tuyển toán nhưng học đều các môn, đồng thời có sở thích với lịch sử và văn học.

Xuân Mạnh cũng thích sưu tầm bài thơ về hóa học để tiếp thu kiến thức của môn học này. Cậu còn có khả năng ghi nhớ và nền tảng kiến thức tốt.

8. Không phải túyp "mọt sách"

Ngoài việc học, Xuân Mạnh cũng năng nổ trong các hoạt động của đoàn trường, nhiệt tình với bạn bè. Cậu cân bằng tốt giữa việc học và giải trí, vui chơi, không thuộc túyp "mọt sách".

Chàng trai cũng giải trí bằng việc chơi game (điện tử), đá bóng và cầu lông.

9. Bảng thành tích ấn tượng

Trước khi trở thành quán quân Olympia 2023, Xuân Mạnh từng giành nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ:

- Giải ba môn toán và vật lý kỳ thi 9 môn văn hóa cấp thành phố năm học 2020-2021.

- Giải nhì môn hóa học và sinh học kỳ thi học sinh giỏi cấp trường năm học 2021-2022, giải nhì môn sinh học và giải ba môn toán kỳ thi học sinh giỏi cấp trường năm học 2022-2023.

- Thủ khoa khối B năm học 2021-2022 và học kỳ I năm học 2022-2023 trong kỳ thi chọn khối của nhà trường.

- Quán quân vòng loại Olympia của trường năm học 2021-2022.

Theo Dân Trỉ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/9-su-that-thu-vi-ve-quan-quan-duong-len-dinh-olympia-2023-20231008122619607.htm

Đường lên đỉnh Olympia thí sinh Nam sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao