9.500kg hóa chất nghi gây teo não ở trẻ đã được nhập về Việt Nam

Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp khẩn và xác nhận hóa chất diệt muỗi bị nghi ngờ gây teo não ở Barazil Pyriproxyfen đã nhập khẩu về Việt Nam.

Đã nhập khẩu 9.500kg 

Trước đó, có thông tin nghi vấn gây teo não ở trẻ nhỏ không phải do virus Zika mà là do hóa chất diệt muỗi trị sốt rét, sốt xuất huyết được sử dụng ở Brazil. 

Hóa chất Pyriproxyfen vào nguồn cung cấp nước uống từ năm 2014 nhằm diệt ấu trùng muỗi. Đây là hoá chất do công ty Sumitomo Chemical, vốn là công ty con của Monsanto tại Nhật Bản, sản xuất.

Thông tin trên gây hoang mang cho người dân đặc biệt là ở Việt Nam có sử dụng loại hóa chất này để diệt bọ gậy, loăng quăng trong công tác phòng chống sốt xuất huyết.

zika
Bộ Y tế thông tin về Pyriproxyfen

Tuy nhiên, tại buổi họp sáng nay 16-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, đến nay chưa có thông tin chính thức nào về mối liên quan giữa hóa chất trên với hội chứng teo não ở trẻ nhỏ. 

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì hóa chất này an toàn khuyến cáo sử dụng được trong nước sinh hoạt vì thế đến nay cần phải có nghiên cứu cụ thể, WHO chưa đưa ra khuyến cáo nào do hóa chất sử dụng diệt muỗi mà chỉ khuyến cáo mạnh virus Zika gây hội chứng đầu nhỏ ở trẻ nhỏ.

hóa chất
Chưa có thông tin chính thức nào về mối liên quan giữa Pyriproxyfen với hội chứng teo não ở trẻ nhỏ

Nhà chức trách cho hay, hóa chất này Việt Nam cấp phép năm 2010 và chính thức nhập khẩu năm 2013, hiện mới chỉ bán ra thị trường khoảng hơn 2.000 kg mà chỉ sử dụng ở nước thải, nước đọng trong những công trình xây dựng để hạn chế sự phát triển của bọ gậy, lăng quăng. 

Theo Cục Môi trường Y tế, đến nay Việt Nam đã nhập khẩu 9.500kg hóa chất này.

Tuy nhiên, GS Long cũng nhấn mạnh nhu cầu sử dụng của hóa chất này ở Việt Nam không lớn, hạn chế sử dụng. Mặt khác, hóa chất này tại nước ta không sử dụng trong nước ăn uống, sinh hoạt.  Ông cũng khẳng định, nếu có thông tin chính xác loại hóa chất trên gây teo não, Bộ Y tế sẽ cho ngưng sử dụng ngay.

Tại Brazil có sử dụng hóa chất này trong nước sinh hoạt, nhưng nguồn thông tin và bằng chứng chưa xác định cụ thể. Tổ chức WHO đang điều tra thu thập thêm bằng chứng rõ ràng.

Zika có thể vào Việt Nam

Theo WHO, virus Zika đã được ghi nhận ở 44 quốc gia vùng lãnh thổ trong đó có cả ở Trung Quốc, Thái Lan.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long quan ngại virus Zika lan tràn nhanh trên diện rộng và xuất hiện hội chứng đầu nhỏ, viêm đa rễ thần kinh. Tại Việt Nam Bộ Y tế đã họp và nhận định sự lan tràn của virus Zika sẽ diễn biến phức tạp và khả năng lan vào Việt Nam vẫn có thể xảy ra. 
Bộ Y tế nhận định phòng chống dịch gây nguy hiểm và chỉ đạo các cơ quan ban hành hướng dẫn chẩn đoán điều trị kế hoạch phòng chống Zika.

zika
Những nước đã có Zika

Để phòng chống giám sát bệnh tốt nhất, ông Long cho biết Bộ Y tế sẽ mở rộng diện giám sát để có giám sát phòng chống dịch, phụ nữ từng vùng dịch về đều được khuyến cáo lấy mẫu xét nghiệm virus Zika. Chi phí xét nghiệm dịch sẽ được miễn phí.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất