9X ồ ạt làm giám khảo: Khán giả ngán ngẩm, tranh cãi không hồi kết

Độ tuổi làm giám khảo ở Vpop ngày càng nhỏ. Tuy đáp ứng được tính giải trí nhưng dàn huấn luyện viên (HLV) trẻ nhìn chung chưa làm hài lòng khán giả về chuyên môn.

Thế hệ cuối 8X như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh cách đây khoảng 2 năm gây tranh cãi vì quá trẻ đã làm giám khảo thì nay chính họ cũng trở thành già khi lớp đàn em lên ngôi.

Từ Vũ Cát Tường, Văn Mai Hương... mới đây đến Đức Phúc, Hương Tràm, lứa ca sĩ thuộc thế hệ 9X rồi vài năm nữa có lẽ đều sẽ trở thành người chấm thi trong một chương trình âm nhạc nào đó.

Ca sĩ 9X đồng loạt làm giám khảo

Bảo Anh vừa xác nhận làm giám khảo cuộc thi The Voice Kids. Ở tuổi 26, đây là lần đầu tiên cô đảm đương trọng trách nên khiến không ít khán giả nghi ngờ về năng lực. Thế nhưng thực tế độ tuổi làm HLV của Bảo Anh cũng không ít ỏi nếu so với mặt bằng chung Vpop hiện giờ.

Cùng sinh năm 1992 với cô, Soobin Hoàng Sơn đã ngồi vào vị trí tương tự từ cách đây một năm, Vũ Cát Tường thậm chí từ 2 năm về trước, cũng ở The Voice Kids.


Bảo Anh cùng 3 HLV 9X khác sẽ tham gia The Voice Kids.

Sản xuất The Debut, Quang Huy đã không còn bận tâm đến việc cân bằng độ tuổi và kinh nghiệm của những nhân vật quyền lực như hầu hết cuộc thi âm nhạc.

Chương trình anh thực hiện gồm toàn giám khảo mà khán giả đánh giá là còn quá trẻ. Ngoài Hoàng Thuỳ Linh sinh năm 1988, hai đồng nghiệp ngồi ngang hàng với cô đều thuộc lứa 9X, thậm chí Đức Phúc mới 22 tuổi và đi hát chưa đầy 3 năm.

Thuộc lớp ca sĩ này, ngoài những cái tên kể trên, rất nhiều gương mặt khác, chẳng hạn Tiên Cookie, Hương Tràm, Văn Mai Hương… đều đã thử sức làm giám khảo.

Phương Mỹ Chi thậm chí sinh năm 2003 đã ngồi ghế nóng từ năm 2014. Dù chỉ làm giám khảo khách mời trong một tập thi nhưng sự xuất hiện của giọng ca trẻ khi đó được ví như một “chuyện lạ” ở Vpop.

Tuổi tác không nói lên năng lực

Mặc khán giả tranh cãi, sự xuất hiện của những giám khảo thuộc hế hệ 9X ngày càng phổ biến thậm chí càng giảm dần về độ tuổi. Cũng bởi ban tổ chức cần giải quyết bài toán đổi mới, gây chú ý và sự thực, khán giả càng "ném đá", sự quan tâm mới càng lớn.

Hơn hết, chính những người trong cuộc, từ thế hệ nghệ sĩ được đánh giá là "chiếu trên" tới lớp trẻ bị chỉ trích cũng tỏ ra hài lòng với xu thế này. Theo họ, sự xuất hiện của giám khảo trẻ đáp ứng được xu hướng thị trường, giải trí và ít tuổi chưa hẳn đã ít chuyên môn, kinh nghiệm.

Tôi không đắn đo khi biết Noo và Tóc Tiên ngồi cùng mình vì trẻ không phải vấn đề. Như tôi, tác phẩm nào tôi cũng hát, tôi vẫn hát nhạc của Sơn Tùng”, dù khán giả khẳng định hai đàn em không xứng tầm, Thu Phương cũng tỏ ra không quan tâm.

Cô nói: “Các bạn trẻ có thể ít kinh nghiệm, chưa va vấp nhiều nên chưa có được chiều sâu, nhưng họ có định hướng tốt cho thí sinh của mình. Có thể điều đó chưa hẳn là chuyên môn nhưng cũng đã có ảnh hưởng nhất định. Trong Giọng hát Việt, các thí sinh có nhiều độ tuổi, có em chất lượng tốt, nội tâm thì về với Thu Phương, em nào thích trẻ, giải trí thì về với Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên”.


Sau Giọng hát Việt nhí 2017, Soobin Hoàng Sơn trở lại làm giám khảo cuộc thi sau một năm.

Soobin Hoàng Sơn từng từ chối lời mời của Giọng hát Việt nhí 2017 bởi anh lường trước việc bị khán giả “ném đá”. Tuy nhiên, sau hồi lâu suy nghĩ, anh tự tin vào những kiến thức mình có được từ quá trình học tập và làm nghề.

“Tôi nhận thấy bản thân đã trải qua nhiều năm hoạt động nghệ thuật và được tiếp xúc với thanh nhạc từ khi còn bé. Bên cạnh đó, gu âm nhạc cũng như cách thẩm thấu khiến tôi tự tin hơn vào khả năng của bản thân. Đó là lý do tôi quyết định tham gia chương trình”, nam ca sĩ chia sẻ.

Còn Đức Phúc khẳng định: “Tôi nghĩ rằng tuổi tác không quan trọng bằng việc mình đem được gì đến cho thí sinh. Trong 3 HLV, tôi đại diện cho thế hệ ca sĩ ra mắt gần nhất, kinh nghiệm có thể sẽ mới mẻ hơn".

Nam ca sĩ trẻ cũng cho biết ngoài ra, anh có lợi thế khi từng là thí sinh của một cuộc thi, nhờ đó sẽ dễ nắm bắt được tâm tư của các bạn thí sinh. Đa số ca sĩ cho rằng tuổi tác không nói lên khả năng dẫn dắt, Đức Phúc đồng tình với quan điểm đó. Vì thế, anh nhận lời làm giám khảo The Debut dù còn non về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề.

Nhưng tranh cãi vẫn còn

Đó là những gì Đức Phúc nói, còn thực tế khán giả thấy lại là một giám khảo nhận xét thường lúng túng, ngô nghê, “vô thưởng vô phạt” khiến ngay cả anh cũng phải thừa nhận không hiểu mình đang nói gì.

Bạn còn rất nhiều thứ để nói nhưng nghe xong anh không biết nói gì nữa. Nghe đến phút cuối, anh rất muốn đi uống trà đá Hồ Gươm”, “Xem tiết mục của bọn em, anh cứ cười cười”, “Em hát chưa có kỹ năng, giọng hát của em còn rất bản năng... nói chung là thiếu kỹ năng”… mỗi lần Đức Phúc nhận xét, ngồi bên cạnh Hương Tràm, Hoàng Thuỳ Linh phải bật cười.

Trong suốt những tập đầu tiên, vì kiểu nói kỳ lạ mà Đức Phúc gặp những bình luận “ném đá”. Lối nói của anh một phần từ tính cách, nhưng cũng bởi thiếu cả kinh nghiệm chấm thi lẫn va chạm môi trường showbiz.

Trong tập mới nhất, phát sóng tối 27/7, nam ca sĩ tiếp tục khiến khán giả không hài lòng vì để cảm tính lấn át lý trí dù đang đảm đương trọng trách "cầm cân nảy mực".

Trước thí sinh Phương Khánh không thể thuộc lời, thậm chí chê ca từ ca khúc sến và hát "la la la" gần hết phần thi, nam giám khảo khen cô thông minh và sáng tạo. Sau đó, anh cũng quyết định để cô vượt qua phần thi, lọt vào vòng trong.

Giải thích cho quyết định của mình, Đức Phúc cho biết muốn "đi theo con tim và suy nghĩ, quan điểm". Cả lựa chọn lẫn nhận xét của anh đều không làm hài lòng khán giả. Theo họ, kết quả một cuộc thi nên dựa vào trực tiếp các phần thi thay vì chọn theo "con tim" của một giám khảo nào đó.


Đức Phúc là nhân tố hút view nhưng cũng gây nhiều tranh cãi nhất The Debut.

Không chỉ Đức Phúc, Hương Tràm trong cuộc thi này cũng là một nhân tố 9X đáng để khán giả bàn tán. Nhận xét của Hương Tràm thường có sức nặng hơn đàn em, nhưng đôi lần vì hành động không đi đôi với lời nói mà uy tín cũng giảm đi phần nào.

Cô ít nhất 2 lần đánh giá chưa tốt về S.E.A.L nhưng cuối cùng vẫn để nhóm nhạc này bước tiếp. Lần gần nhất là khi Đức Phúc lẫn Hương Tràm đều loại Tùng Dương dù thí sinh này thể hiện tốt hơn cả đang tạo phản hồi tiêu cực trên mạng xã hội về chất lượng chương trình.

Thuộc về lớp 8X đời cuối, nhưng cách đây ít năm Đông Nhi, Noo Phước Thịnh... cũng rơi vào tình huống tương tự. Khi mới ngồi ghế nóng The Voice, họ bị chê nói về đời tư nhiều hơn chuyên môn.

Những màn tranh cãi, chiêu trò của đôi bạn thân tuy gây cười nhưng với những khán giả khắt khe về tiêu chí một cuộc thi âm nhạc, cả hai chưa hẳn đã đáp ứng đủ yêu cầu của vai trò giám khảo.

Đúng như Thu Phương, Đức Phúc nói, năng lực của một giám khảo không hoàn toàn phụ thuộc vào tuổi tác, chẳng hạn Hari Won sinh năm 1985, khi ngồi ghế nóng Biến hóa hoàn hảo đã 31 tuổi vẫn nhận những cái lắc đầu, những lời chê bai vì nhận xét không xứng tầm.

Thế nhưng điều quan trọng là kể cả khi bỏ qua yếu tố tuổi tác thì thực tế nhiều giám khảo 9X cũng chưa chứng minh được chuyên môn, năng lực của mình, đủ để khiến khán giả có thể tin tưởng vào những gì họ nói.

Theo Zing


giám khảo truyền hình thực tế truyền hình thực tế Vpop

Tin tức mới nhất