Ai cũng từng ăn dưa hấu nhưng mấy ai biết được những sự thật thú vị này

Vào những ngày hè oi bức như thế này, một miếng dưa hấu mát lành sẽ là thứ giải khát tuyệt vời cho bạn.

Không chỉ là một loại trái cây bổ dưỡng, có khá nhiều điều thú vị về dưa hấu mà có thể bạn chưa biết, như là những điều dưới đây.

1. Dưa hấu vừa là một loại trái cây vừa là một loại rau

su-that-ve-dua-hau-chuyen-la-afamily
Không phải ai cũng biết dưa hấu được xếp cùng với họ nhà bí.


Nhờ có vị ngọt đặc trưng, dưa hấu thường được coi là một loại hoa quả. Giống như các loại hoa quả khác, dưa hấu cũng được hình thành từ hoa sau khi được thụ phấn, và nếu xét từ quan điểm thực vật học, nó nghiễm nhiên là một loại quả vì có chứa hạt.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia làm vườn lại coi nó như một thức rau, vì người ta trồng chúng ở vườn cùng với các loại rau mùa hè như đậu và ngô. Thêm vào đó, dưa hấu được xếp vào cùng với họ nhà bầu cùng với các loại rau khác như dưa chuột, bí và bí đỏ.

2. Bạn có thể ăn tất tần tật cả quả dưa hấu


su-that-ve-dua-hau-chuyen-la-afamily
Tất cả những gì trên đĩa này đều ăn được nhé!


Mặc dù chúng ta thường chỉ tập trung vào phần mọng nước màu đỏ của dưa hấu, nhưng phần vỏ của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn có đầy đủ dưỡng chất với những ích lợi bất ngờ cho sức khỏe.

Ở Trung Quốc, vỏ dưa hấu thường được chiên xào hoặc được hầm lên ăn, và người dân phía Nam còn ngâm muối chua phần vỏ nữa, Bên cạnh đó, ở Trung Đông và Trung Quốc, hạt dưa hấu cũng được phơi khô và rang lên để chế biến thành món ăn vặt đơn giản.

3. Dưa hấu nên được gọi là "dưa nước"

su-that-ve-dua-hau-chuyen-la-afamily
Nước chiếm hầu hết toàn bộ khối lượng một quả dưa hấu.


Có đến 92% khối lượng dưa hấu là nước. Điều này khiến dưa hấu thực sự là thức quả giải khát tuyệt vời cho những ngày hè nắng nóng.

4. Tổng cộng có 1200 giống dưa hấu khác nhau


su-that-ve-dua-hau
Dưa hấu là loại quả có hơn một nghìn số lượng giống cây. Đây là một giống dưa hấu tí hon.


Số lượng giống dưa hấu nhiều đến nỗi để phân biệt chúng cho dễ, có 4 nhóm phân loại chính: loại có hạt, loại không hạt, loại cỡ nhỏ, và loại vàng/vàng cam.

Một trong số giống dưa phổ biến là Crimson Sweet, giống dưa có hạt với phần thịt đỏ au và vị ngọt đặc trưng. Một vài giống đặc biệt bao gồm Golden Midget – giống dưa có vỏ chuyển sang màu vàng khi chín, và Cream of Saskatchewan – giống dưa có phần thịt màu kem.

5. Dưa hấu có thể đạt kích cỡ và khối lượng rất lớn


su-that-ve-dua-hau
Chris Kent, người Mỹ, hiện đang nắm kỉ lục thế giới với quả dưa hấu nặng chưa từng có.

Quả dưa hấu nặng nhất tính đến thời điểm hiện tại thuộc về Chris Kent đến từ Sevierville, Tennessee (Mỹ) khi anh lập kỉ lục Guiness Thế giới vào năm 2013. Với tên gọi Carolina Cross, quả dưa hấu của anh Chris nặng 159 kilogram, tương đương với 2 người đàn ông trưởng thành.

6. Dưa hấu có thể giúp ngăn ngừa ung thư
 
su-that-ve-dua-hau-chuyen-la-afamily
Chất lycopene có trong dưa hấu giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư thường gặp.


Trong dưa hấu có chứa rất nhiều chất lycopene, có tác dụng chống oxy hóa mà đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, phổi và dạ dày.
 
7. Người Nhật là “thánh” biến đổi hình dạng cho dưa hấu


Những người nông dân Nhật đã trồng được những quả dưa hấu hình lập phương trong 40 năm qua, biến chúng thành những khối vuông bằng những dây đai quấn theo hình hộp. Khi quả dưa hấu lớn lên vừa vặn với khuôn, chúng sẽ được thu hoạch dù thường là chưa được chín kĩ lắm. Dù vậy, một quả dưa hấu vuông vẫn có thể được bán với giá hơn 100 USD (tương đương 2.230.500 VNĐ) như là một món quà mới lạ và độc đáo.
 
su-that-ve-dua-hau-chuyen-la-afamily
Phương pháp biến đổi hình dạng dưa hấu có gốc gác từ Nhật Bản.


Ý tưởng ban đầu vốn là để dưa hấu có thể nhét vừa tủ lạnh, ngày nay người Nhật đã sáng tạo thêm nhiều hình dáng khác cho dưa hấu ví dụ như hình trái tim, hình kim tự tháp và thậm chí hình mặt người.

8. Một gia đình người Mỹ đã gìn giữ thành công giống dưa hấu gia truyền trong gần 100 năm

Giống dưa ngọt khác thường Bradford, được sáng tạo bởi Nathaniel Napoleon Bradford tại hạt Sumter, South Carolina (Mỹ) vào những năm 1840, đã từng là một trong số nhiều giống dưa được yêu thích nhất tại khu vực. Nhưng vì giống dưa này có lớp vỏ mỏng nên rất khó để vận chuyển, và đến đầu những năm 1920 chúng gần như không xuất hiện trên thị trường.

Giống dưa này chút nữa đã biến mất hoàn toàn nếu gia đình Bradford không tiếp tục gìn giữ chúng trong những khu vườn của mình và truyền lại cho thế hệ sau. Giờ đây người ta đã có thể tiếp tục thưởng thức giống dưa thơm ngon này nhờ có Nat Bradford, cháu chắt trai 3 đời của Nathaniel đưa chúng trở lại thị trường.

 Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất