Ẩm thực Sài Gòn về đêm: Ăn gì ở thành phố không bao giờ ngủ?

Một trong những nét độc đáo của ẩm thực Sài Gòn là dù cho màn đêm đã buông xuống nhưng sự ồn ào, náo nhiệt của những hàng quán vẫn còn thức giấc.



Không biết thói quen ăn đêm hình thành từ khi nào, chỉ biết là dạo khắp các con phố đều rải rác những hàng quán vẫn sáng đèn đến tận khuya để phục vụ thực khách. Những người công nhân làm đêm, nhân viên tan ca muộn hay cô cậu thanh niên vừa bước ra từ cuộc vui nào đó, tất cả đều tạt ngang quán ăn nào đó để lắp đầy bụng trước khi về nhà. Dần dần, ẩm thực Sài Gòn đã không ngủ để hoà mình cùng nhu cầu này.


Nguồn ảnh: Ẩm thực Sài Gòn

Nếu liệt kê ra tất cả những hàng quán mở xuyên đêm thì phải kể một danh sách dài ngoằng. Không khó để tìm một nơi để dừng chân và thưởng thức cái ấm áp của món ăn về khuya, từ những góc nhỏ lề đường với các món bình dân đến nhà hàng sang trọng. Đó chưa kể còn có cả những khu phố ẩm thực lúc nào cũng nhộn nhịp phá tan sự tĩnh lặng của màn đêm.

Bình dị với những góc nhỏ ven đường

Là nơi cứu đói cho những ai làm việc đến tận khuya, những quán ăn nhỏ với chiếc bàn dãy ghế đã là nơi lấp bụng quen thuộc mà giản dị của nhiều người. Món ăn cũng phong phú đa dạng không kém gì ban ngày, nào là cơm tấm ăn chắc bụng, tô cháo trắng ấm lòng về đêm hay độc đáo hơn với những dĩa ốc ăn chơi.

Những quán ăn này có điểm chung là phục vụ từ tối đến tận sáng tinh mơ hôm sau nên bạn chẳng cần lo phải đói meo khi về nhà. Nét độc đáo của những dĩa cơm, tô phở đêm chính là khi mang lại cho bạn cơ hội lắng mình lại sau một ngày làm việc học tập bận rộn. Đây là lúc chúng ta có thể ngắm nhìn Sài Gòn tĩnh lặng hơn và thưởng thức hương vị ấm áp của món giữa đêm.

Nhộn nhịp trong những nhà hàng sang trọng

Đừng nghỉ chỉ có quán ven đường mới phục vụ tận khuya, Sài Gòn không thiếu những nhà hàng sẵn sàng mở cửa tiếp đón thực khách vào bất cứ giờ nào. Vào đây thì bạn không cần lo lắng sẽ thiếu món nào bởi vì thực đơn của các nhà hàng này đều trải dài từ món ăn chơi đến món no bụng.

Nếu là tín đồ của ẩm thực Singapore thì hãy nhớ note lại nhà hàng GeyLang, bạn sẽ được trải nghiệm hương vị mới lạ từ các món của quốc đảo sư tử. Nổi tiếng nhất là cháo ếch lừng danh hay những khay dimsum lót dạ.

 

Còn muốn tụ tập cùng bạn bè đông đúc thì có Dìn Ký quen thuộc với những tâm hồn ăn uống xuyên màn đêm. Chỉ bắt đầu nhộn nhịp từ tối đến tận nửa đêm, đây là nơi tìm đến và nạp năng lượng của những bạn trẻ vừa rời khỏi cuộc vui từ các quán bar, club. Và thậm chí có thể là tăng hai, tăng ba đến tận sáng của họ.

Nếu muốn tình cờ bắt gặp người nổi tiếng thì nhớ ghé nhà hàng Hùng Xíu lừng danh với món sụn gà muối ớt, lưỡi vịt,… Thức ăn sạch sẽ và phục vụ chu đáo đã giúp nhà hàng này trở thành lựa chọn hàng đầu cho những cái bụng rỗng về đêm.

Rồi hình thành nên cả những khu phố không ngủ

Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách, Sài Gòn cũng chiều lòng mà xuất hiện những khu phố ăn uống nổi tiếng không ngủ.


Bùi Viện là đại diện tiêu biểu cho ẩm thực về đêm của Sài Gòn.

Đứng đầu danh sách mà ai cũng nghĩ ngay đến là phố tây Bùi Viện. Không đơn giản là một nơi ăn đêm, Bùi Viện còn đem lại không khó tấp nập, nhộn nhịp của những tiếng nhạc xập xình. Cả một khu với nhiều dãy quán mọc san sát nhau với sự đa dạng của thực đơn “đa quốc tịch”. Ngoài món Á, khu này còn nổi tiếng với sự  náo nhiệt của du khách Tây Âu, cho nên, còn có sự góp mặt của nhiều hàng quán ngoại lai. Nơi đây đã trở thành một trải nghiệm về đêm không thể thiếu khi ghé thăm Sài Gòn.


Chợ đêm Bến Thành thu hút rất nhiều khách du lịch ngoại quốc.

Chợ đêm Bến Thành thì là “thánh địa” ăn đêm mà ai cũng biết. Nằm ngay trung tâm nên lúc nào khu phố này cũng tấp nập thực khách. Danh sách món ăn vô cùng đa dạng mang hương vị Việt như: hủ tiếu, bún bò, bún ốc, phở,… đã giúp cho khu chợ Bến Thành trở thành điểm đến ưa thích kể cả du khách nước ngoài lẫn người dân Sài Gòn.

Nằm bên trong con đường nhỏ của khu Chợ Lớn quận 11, khu phố Hà Tôn Quyền lại có món ăn lừng danh sủi cảo. Cứ tầm đầu giờ chiều là con phố lại lên đèn, tấp nập người qua kẻ lại ghé vào thưởng thức những tô sủi cảo tôm nóng hổi. Nổi tiếng là nơi có sủi cảo ngon nhất Sài Gòn nên không lấy làm lạ khi con phố lúc nào cũng đầy ắp thực khách đến tận khuya. Những tô sủi cảo được chế biến công thức chính gốc người Hoa sẽ giúp bạn ấm bụng khi đêm về.

Và còn những quán coffee luôn sáng đèn

Các bạn trẻ thường có thói quen ngồi coffee tán gẫu, vì thế những chuỗi coffee 24/24 luôn là điểm đến được ưu tiên. Quen tên nhất là Thức Coffee, quán khởi đầu cho kiểu phục vụ này. Dù cho tận khuya đến rạng sáng, các quán này luôn ồn ào náo nhiệt những hội bạn tâm sự xuyên đêm hay những cú đêm đang tìm góc nào đó để chạy deadline.


Thức Coffee, Đen Đá Pasteur,… là góc cà phê lí tưởng cho hội bạn về đêm.

Trái ngược hẳn với cái tĩnh lặng của đường phố, các quán coffee chẳng bao giờ vơi khách. Ngoài Thức thì những cái tên như Đen Đá, Mr.8, Opera Tea,… luôn được giới trẻ thuộc nằm lòng. Một đêm thức trọn cùng ly coffee và ngắm nhìn đường phố về đêm là trải nghiệm mới mẻ mà ai cũng nên thử một lần.

Kết

Ẩm thực Sài Gòn chưa bao giờ ngủ là vậy. Cùng với nhu cầu của thực khách, những nhà hàng, quán ăn luôn biết cách chiều lòng họ. Và dần dần, ẩm thực về đêm lại tạo nên nét độc đáo cho một Sài Gòn năng động và nhộn nhịp.

Theo Sao Star


ẩm thực Sài Gòn món ngon ẩm thực

Tin tức mới nhất