Ẩm thực Việt Nam với 5 món nem ngon nức tiếng gần xa

Ẩm thực Việt Nam đa dạng, phong phú về nguyên liệu và cách làm, trong đó có món nem nổi tiếng với nhiều cách chế biến khác nhau, cách thưởng thức và hương vị cũng khác nhau.

Mỗi một vùng miền đều có những món nem ngon nức tiếng với hương vị không dễ quên. Nếu có cơ hội đi dọc từ Bắc chí Nam, đừng quên thưởng thức những món nem ngon đặc trưng vùng miền để biết được rằng, Ẩm thực Việt Nam cũng muôn màu muôn vẻ.

Nem Phùng

Ẩm thực Việt Nam với nhiều món ngon đất Hà Thành. Người dân Hà Nội không mấy ai là không biết đến nem Phùng. Sinh sống và làm việc ở đất Hà thành, cũng chẳng mấy ai là chưa một lần thử nem Phùng. Nguyên liệu làm nem Phùng khá đơn giản gồm thịt nạc, bì lợn, gạo tẻ, gạo nếp nhưng phải qua quá trình tuyển lựa, chế biến cầu kì thì mới có món nem Phùng ngon được.

Thưởng thức Ẩm thực Việt Nam: nem Phùng
Ẩm thực Việt Nam với món đặc biệt, nem Phùng

Nem Phùng là món ngon ai cũng muốn được thưởng thức khi đến Hà Thành. Vị ngọt của thịt, thơm của thính, vị bùi bùi của lá sung tạo thành món ngon mà ai một lần thưởng thức có thể nhớ suốt đời.

Nêm nắm Giao Thuỷ, Nam Định

Ẩm thực Việt Nam đi xuôi chiều đất nước lại đến với đặc sản nem nắm ở vùng Giao Thuỷ, Nam Định. Nem cũng được làm từ bì lợn và thịt nạc mông, thính nhưng lại được thêm gia vị từ nước mắm Sa Châu nổi tiếng.

Tất cả các nguyên liệu như bì lợn, thịt nạc mông sẽ được chọn từ khi mới mổ lợn, càng tươi thì nem lại càng ngon. Hỗn hợp sau khi được xay, thái sẽ được trộn với thính gạo đặc trưng của vùng chiêm trũng.

Thưởng thức Ẩm thực Việt Nam: nem nắm Giao Thủy
Ẩm thực Việt Nam: nem nắm Nam Định

Nem chua Thanh Hoá

Ẩm thực Việt Nam càng đa dạng hơn khi có sự góp mặt của món nem chua Thanh Hoá. Nem chua Thanh Hoá khá nổi tiếng, hầu hết mọi người dân trên đất nước Việt Nam đều đã từng một lần được nếm thử. Nem được làm từ lá đinh lăng, lá ổi, ớt, tỏi và nguyên liệu chính gồm thính, bì lợn và thịt nạc. Nem có vị hơi chua, ngọt bùi, thơm ngon khiến bất cứ ai khi nhắc đến vùng đất Thanh Hóa đều không quên được món nem chua này.

Thưởng thức Ẩm thực Việt Nam: nem chua Thanh Hóa
Ẩm thực Việt Nam, nem chua Thanh Hoá

Nem lụi Huế

Nem lụi được chế biến khá đơn giản với thịt heo giã nhuyễn trộn với bì thái mỏng như miến, mỡ heo thái hạt lựu ướp cùng muối, tiêu đường, thính. Sau khi trộn đều các nguyên liệu, người ta thường xiên những nắm nem vào từng chiếc đũa tre nhỏ. Than hoa được đốt hồng và bắt đầu nướng cho nem chín từ từ. Khi nem vàng và thịt bên trong thơm lừng thì có thể mang ra thưởng thức. Nem lụi Huế không chỉ mang hương vị ẩm thực xứ Huế mà còn góp phần làm nên nét duyên dáng độc đáo cho Ẩm thực Việt Nam.

Thưởng thức Ẩm thực Việt Nam: nem lụi Huế
Ẩm thực Việt Nam: nem lụi Huế

Nem nướng Ninh Hoà

Ẩm thực Việt Nam đa dạng, phong phú với nhiều món ngon đặc trưng của từng vùng, từng miền, từng bản sắc văn hoá riêng biệt. Trong đó, món nem Ninh Hoà được xem là món ngon đặc trưng được chế biến từ loại thịt heo đất đỏ nổi tiếng. Một món nướng ngọt thơm kết hợp với nước chấm và các loại rau kèm theo làm cho món ăn có trở nên hấp dẫn không chỉ những người dân địa phương mà còn hấp dẫn những du khách gần xa.

Nem được chấm với hỗn hợp thịt băm, tương, đường, muối, tỏi, ớt và một số gia vị khác, tạo nên món ngon độc đáo của Ẩm thực Việt Nam.

Thưởng thức Ẩm thực Việt Nam: nem nướng Ninh Hòa
Ẩm thực Việt Nam: Nem nướng Ninh Hoà

Theo Tuổi trẻ Thủ Đô


món ngon ẩm thực ẩm thực Việt Nam

Tin tức mới nhất