Ăn - chơi Đà Lạt mùa chớm thu

Tôi trở lại Đà Lạt sau hai tháng, kể từ lúc đỉnh điểm của mùa hè. Những cơn mưa đỏng đảnh đã dần biến mất, nhường lại cho Đà Lạt những ngày nhiều mây, mát mẻ và se lạnh lúc về đêm. Ngày đầu ở Đà Lạt

Phương tiện di chuyển tiện lợi nhất khi bạn muốn chinh phục Đà Lạt là xe máy. (Nếu bạn có một anh xế xịn, hãy thử một lần phượt từ Sài Gòn ra Đà Lạt để ngắm nhìn những cung đường đẹp ngoạn mục nhưng cũng không kém mạo hiểm). Giá thuê xe máy ở Đà Lạt khá ổn, tầm 100-150.000 đồng/chiếc/ngày tùy loại xe. Đổ đầy bình xăng, thế là tha hồ vi vu khắp mọi nẻo đường chinh phục vùng đất cao nguyên.

Địa điểm đầu tiên tôi đến là đồi Thiên Phúc Đức. Từ trung tâm thành phố Đà Lạt, bạn về phía bắc, hướng đỉnh Langbiang, sau đó hỏi tiếp người dân địa phương để rẽ vào trường lái Thiên Phúc Đức. Tại đây, bạn sẽ không khỏi trầm trồ vì những ngọn đồi trồng thông vô cùng "nghệ thuật".

Với một vài góc chụp, bạn sẽ chênh vênh cùng mây, thông và những nóc nhà thành phố. Nơi đây cũng là một trong những vị trí đắc địa để các tay máy ảnh săn mây.

Không ghé vào ngọn đồi có "cây thông cô đơn" - đặc trưng của Thiên Phúc Đức, tôi ghé vào một ngọn đồi nối tiếp để cùng người dân vào vụ thu hoạch cải bắp. Cải trồng thành liếp, kiểu bậc thang, nối dài từ thân đến chân đồi. Với diện tích khá rộng, hầu hết người dân đều trang bị vòi tưới tự động để đảm bảo cung cấp đủ nước cho nông sản, vừa tiết kiệm sức lao động.

Sau khi thu hoạch và xử lý một vài bước thủ công, cải được gói kỹ trong lớp
 giấy và cẩn thận đưa lên xe, vận chuyển đến điểm thu mua nông sản.


Hồ Tuyền Lâm chắc hẳn không còn xa lạ với mọi người. Đây là một vùng lớn rộng với sự kết hợp giữa đồi núi và nước tạo nên khung cảnh bình yên đến lạ. Hiện tại, lượng khách du lịch đến nơi này khá đông nên có thể bạn chưa cảm nhận được vẻ yên bình vốn có. Hãy thử rảo bước một đoạn quanh hồ, nhắm mắt lại cho gió luồn vào kẽ tóc, vỗ về má hồng để yêu thêm vùng đất này.

Mặt hồ phẳng lặng.

Ngày thứ hai ở Đà Lạt


Buổi sáng vòng vèo khắp các con đường lớn nhỏ để hít thở không khí cũng là một trãi nghiệm rất tuyệt vời các bạn ạ. Hãy thử dừng chân ở một đoạn đèo nào đó và nghiêng mình ra ngắm nhìn thành phố.

Đây là một trong những nơi tôi đi qua. Cứ lên xe và đi, không nhớ
 đường nào hẻm nào cả.


Ga tàu Đà Lạt là điểm dừng chân trong ngày thứ hai tôi ở đây. Được xem là cổ kính nhất Việt Nam cũng như Đông Dương, được công nhận là di tích lịch sử quốc gia. Với lối xây dựng của Pháp, bạn sẽ bị cuốn hút khi chiêm ngưỡng. Địa chỉ: Phường 10, Tp Đà Lạt.

Trường cao đẳng Sư Phạm Đà Lạt: Lại là một thiết kế của Pháp, được Hội Kiến trúc sư thế giới công nhận là một trong số 1.000 công trình xây dựng độc đáo của thế giới trong thế kỷ 20. Với dãy nhà vòng cung xếp từ những viên gạch trần đỏ, bạn sẽ không thể nào quên khi nhắc về ngôi trường này. Địa chỉ: 29 Yersin. Nhớ đến vào buổi chiều, sau 16h để được các bác bảo vệ cho ra vào thoải mái.

Lối kiến trúc đặc trưng khiến nơi đây thu hút nhiều người tham quan và chụp ảnh.

Ăn ngon ở Đà Lạt

Tuy thời gian phân bổ khá kín vì lịch trình chỉ vỏn vẹn hai ngày, tôi và bạn đồng hành cũng đã tranh thủ đến và nếm qua một vài đặc sản Đà Lạt.

Cafe Tùng: Quán mở nhạc Trịnh, và sữa chua ở đây siêu ngon. Những năm trở lại đây, quán khá đông, nhưng tôi thích sự trầm mặc của trước kia hơn.

Garden Đà Lạt: Quán tận dụng tối đa vị trí "giả ngoại ô" của mình, với những hoa, cây cối, giả cảnh nước tạo cảm giác thoải mái và bình yên cho khách hàng. Địa chỉ quán: Một góc khuất giao Nguyễn Công Trứ với Phan Đình Phùng.

Bánh canh Xuân An: Ở đây bánh canh bột khá lạ so với ở Sài Gòn. Có nhiều loại và kích cỡ tô cho bạn chọn lựa. Khẩu vị khá ngon và giá cũng ổn. Đừng ngại ghé vào sì sụp một tô thơm nức giữa buổi chiều mưa lành lạnh nhé. Địa chỉ quán: Số 1, Nhà Chung, Tp Đà Lạt.

Chợ đêm Đà Lạt: Đây là nơi tập trung đông đúc nhất vào buổi tối của trung tâm thành phố. Bạn có thể chọn mua các mặt hàng lưu niệm, bánh mứt, thức ăn từ bình dân cho đến cao cấp ở đây. Quy tụ một số thương hiệu đặc trưng của Đà Lạt như L'ang Farm, thích hợp cho bạn chọn sản phẩm làm quà hay biếu tặng bởi bao bì bắt mắt và tinh tế. Hoặc, không ngại tiếp xúc với người bản xứ thân thiện, hãy ghé lại một bậc thang nhỏ và ăn bánh tráng nướng béo ngậy.

Hàng bánh tráng nướng rất bắt mắt.

Sữa đậu nành Hoa Sữa - Tăng Bạt Hổ khá nổi tiếng: Nằm ở vị trí trung tâm, sữa ngon, bánh thơm là quy tụ đầy đủ yếu tố để nơi này luôn đông đúc những vị thực khách. Làm gì còn điều tuyệt vời hơn giữa đêm lạnh giá bằng việc ủ tay mình lên cốc sữa nóng và cắn miếng bánh vị phô mai. Đừng bỏ qua trãi nghiệm thú vị này khi đến Đà Lạt. Bật mí, Hoa Sữa có nhiều loại cho bạn lựa chọn: sữa đậu nành, đậu nành bò, ngô, đậu phộng, đậu xanh, mè đen.

Tiệm mì Vĩnh Lợi: Ở đây giữ hương vị của người Hoa nên mì tàu hay hoành thánh rất ngon miệng. Thực đơn khá phong phú, giá cả so với Sài Gòn thì vẫn rất ổn. Địa chỉ quán: Vòng xoay Việt Anh.

Ốc nhồi 33: Thực khách đến đây gọi món ốc nhồi và lẩu đuôi bò là nhiều nhất. Với cách pha nước chấm đặc trưng, chắc chắn món ốc nhồi sẽ thuyết phục được bất kỳ vị khách khó tính nào. Địa chỉ khá dễ nhớ: 33 Hai Bà Trưng.

Cafe Rainy: Địa thế cao hơn mặt đất. Nhiều cây và hoa, bối cảnh thiên nhiên tạo cảm giác thoải mái không kém F Garden. Trà ở đây thơm. Ngồi ở một vị trí cao, nhấp trà và ngắm thành phố, rất tuyệt. Địa chỉ quán: 24B/1 Hùng Vương.

Ngày thứ hai với tôi khá nhẹ nhàng vì hầu hết thời gian dành cho việc dạo phố. Một hay hai vòng hồ Xuân Hương để cảm hết sự lãng mạn. Đi từng bước nhỏ lên con dốc của phố đi bộ cạnh chợ đêm. Len lỏi những cung đường lạ và nghe thông reo gió. Đà Lạt quả là tuyệt vời để chúng ta chọn nếu muốn giải tỏa sau những ngày vật lộn với Sài Gòn huyên náo.

Bây giờ thì về với công việc thôi. Hẹn Đà Lạt mùa hồng chín và hoa dã quỳ sắp tới!


Theo Tri Thức

Tin tức mới nhất