Ăn chanh leo và những điều bạn cần hết sức thận trọng

Cho dù rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều, dùng không đúng cách, chanh leo có thể là mối nguy hại cho sức khỏe của bạn.

Chanh leo là một trong những loại trái cây rất được ưa chuộng trong mùa hè bởi nó không chỉ có vị mát mà còn có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, cho dù rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều, dùng không đúng cách, chanh leo có thể là mối nguy hại cho sức khỏe của bạn.

Chanh leo thuộc nhóm thực phẩm giàu vitamin C, A - những vitamin thiết yếu mà cơ thể cần, đặc biệt quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi trong giai đoạn đầu thai kì. Thành phần của chanh leo còn chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa phytochemical nên có tác dụng hỗ trợ đặc biệt cho hệ miễn dịch, tốt cho tim mạch, phòng ngừa ung thư và ngăn ngừa lão hóa. Chanh leo cũng chứa một loại các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như chất béo, chất xơ, protein, khoáng chất, canxi, phốt pho, sắt, carotene, vitamin B1, B2, B3... nên rất tốt cho sức khỏe. 

Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều chanh leo và dùng không đúng cách lại không có lợi cho sức khỏe.

ăn chanh leo cần chú ý
Cho dù rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều, dùng không đúng cách,
chanh leo có thể là mối nguy hại cho sức khỏe của bạn. Ảnh minh họa


Dưới đây là một lý do tại sao bạn lại phải tiêu thụ chanh leo đúng cách và không nên tiêu thụ quá nhiều:

Nguy cơ viêm ruột thừa cao nếu không nhai kĩ hạt

Hạt của quả chanh leo rất nhiều. Trong quá trình ăn, nếu bạn không nhai kĩ, hạt có thể rơi vào ruột thừa hoặc túi thừa của ruột già. Nếu bạn ăn nhiều hạt chanh leo cùng lúc và thường xuyên ăn như vậy thì nguy cơ dẫn đến viêm ruột thừa càng tăng.

Tương tác với một số loại thuốc

Nếu bạn đang dùng các loại thuố như thuốc an thần, thuốc kháng histamine hoặc thuốc chống đông máu thì bạn không nên hạn chế hoặc tránh tiêu thụ chanh leo. Loại quả này có thể phản ứng với thuốc an thần và thuốc kháng histamine làm tăng cơn buồn ngủ. Khi tiêu thụ nhiều chanh leo trong thời gian dùng thuốc chống đông máu sẽ tăng nguy cơ chảy máu nhiều hơn.

Tăng nguy cơ sỏi thận ở những người bị viêm loét dạ dày

Quả chanh leo có nhiều axit hữu cơ, nếu những người bị bệnh dạ dày ăn nhiều sẽ càng làm tăng lượng axit trong dạ dày, ảnh hưởng đến hoạt động của thận và tăng nguy cơ dẫn đến sỏi thận.

Cách tiêu thụ chanh leo an toàn

Nếu muốn tiêu thụ chanh leo, người dùng cần ghi nhớ những điều sau:

- Loại bỏ hạt chanh leo vì hạt chanh thường không có giá trị dinh dưỡng gì.
- Không tiêu thụ quá nhiều, liên tục trong thời gian dài.
- Không nên uống nước chanh leo quá chua cũng như quá ngọt sẽ làm hại bao tử hoặc làm mất hiệu quả giảm cân của chanh leo.

 
Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất