Ăn chay có thể chữa tiểu đường?

Chế độ ăn rawfood sẽ không chữa được bệnh tiểu đường. Nhưng bằng cách thúc đẩy giảm cân nặng, chế độ ăn này hoàn toàn có thể hạn chế nguy cơ bạn mắc căn bệnh này.

Theo số liệu thống kê gần đây, hơn 20% người trẻ dưới 20 tuổi bị mắc căn bệnh tiểu đường. Xấp xỉ 20.000 trẻ em và hơn 20 triệu người trên 20 tuổi đang phải sống chung với căn bệnh nguy hiểm này.

Khi cơ thể bạn dừng sản xuất insulin hoặc tế bào cơ thể ngừng đáp ứng với insulin, bạn có thể bị mắc tiểu đường tuýp 1 hoặc 2.

Vai trò của insulin là cho phép đường huyết hoặc glucose sản xuất năng lượng. Khi insulin dừng làm việc, tế bào cơ thể cũng không nhận được nhận bất kỳ nguồn năng lượng nào. Kết quả là, sau đó đường tích tụ trong máu.

Một chế độ ăn uống bổ dưỡng là cần thiết, đặc biệt với việc điều trị bệnh tiểu đường. Ăn uống lành mạnh không chỉ kiểm soát lượng đường huyết mà còn giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng nếu bị mắc bệnh tiểu đường, bạn không phải hoàn toàn “tân trang” lại khẩu phần ăn của bạn. Nhưng nếu chưa đưa nhiều rau và hoa quả vào thực đơn đó, bạn phải hành động ngay lập tức.

Một số nghiên cứu cho biết tiêu thụ các thực phẩm tươi sống trong chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng lớn tới những con số vừa được thống kê.

Vì thế, một câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm là chế độ ăn uống thực phẩm tươi sống, hay còn gọi là raw food có thể chữa bệnh tiểu đường không?

Chế độ ăn thực phẩm tươi sống có lợi gì?

Raw food chủ yếu áp dụng với những loại thực phẩm không qua chế biến, chúng đều ở trạng thái tự nhiên, tức là trái cây tươi, rau, rong biển, ngũ cốc, các loại hạt, trái cây sấy khô và các loại đậu.

Đây cũng được xem là một trong những hình thức khác của ăn chay.

Với chế độ ăn uống này, các loại rau quả được tiêu thụ nhiều nhất và được kết hợp với các loại gia vị để dễ ăn hơn.

Một chế độ ăn thực phẩm sống có rất nhiều lợi ích như cải thiện làn da, giảm nguy cơ ung thư, tăng cường năng lượng, cải thiện hệ tiêu hóa, ổn định mức đường huyết, giảm cân và giảm nguy cơ bị mắc bệnh tim và tiểu đường.

Vậy thực phẩm sống có chữa được bệnh tiểu đường?

Có vài điểm cần lưu ý. Đầu tiên, nếu bạn thực hiện một chế độ ăn uống kết hợp giữa nước ép nguyên chất và thực phẩm tươi sống, điều đó có thể giúp đẩy nhanh quá trình tự sữa chữa của cơ thể.

Bạn có thể bắt đầu nhận thấy sự thay đổi trong 7 ngay sau khi bắt đầu thực hiện chế độ thực phẩm tươi sống.

Không có bằng chứng cho thấy một chế độ ăn rawfood sẽ chữa được bệnh tiểu đường. Nhưng bằng cách thúc đẩy giảm và duy trì cân nặng, chế độ ăn này hoàn toàn có thể hạn chế nguy cơ bạn mắc căn bệnh này.

Chế độ ăn thực phẩm tươi sống bao gồm những cái gì?

Chế độ raw food là nhiều kali, ít natri, giàu chất xơ, magie, chất phytochemical và folate. Tất cả những vi chất có từ một chế độ này giúp giảm nguy cơ tiểu đường, tim và ung thư.

Trong trường hợp bạn thèm đồ ngọt, bạn có thể làm bánh ngon với yến mạch thô, siro trái cây và các loại hạt thô, và cho đông đá thay vì đem nướng trong lò nướng.

Cách chế biến thực phẩm tươi sống?

Sau khi hiểu được những lợi ích của thực phẩm tươi sống, bây giờ điều quan trọng tiếp theo là để biết làm thế nào bạn có thể chế biến chúng.

Nên nhớ, bạn không phải nấu các loại thực phẩm này ở nhiệt độ trên 50 độ C.

Ngoài ra còn có một số kỹ thuật đặc biệt để chế biến như xay hoặc ép củ quả và rau, làm rau mầm, sấy khô các loại hoa quả...

Theo Soha/ trí thức trẻ


Tin tức mới nhất