Ăn uống thế này có bao nhiêu chất bổ mất hết mà không biết

Có bao nhiêu chất dinh dưỡng chúng ta có thể hấp thu được khi ăn những loại rau hàng ngày không phải ai cũng biết.

Theo một nghiên cứu, rau tươi có thể mất khoảng 45% giá trị dinh dưỡng trong khoảng thời gian từ khi thu hoạch đến khi được bày lên kệ tại các siêu thị/cửa hàng. Thêm một khoảng thời gian từ khi mua rau về nhà cho đến khi trở thành món ăn được bày lên bàn, thì chúng ta chỉ tiêu thụ dưới 1/3 giá trị dinh dưỡng của thực phẩm đó. Giờ đây, thói quen mua đồ về lưu trữ cả tuần đang được hình thành
 

TS. BS. Phan Bích Nga - Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã chỉ ra một số cách đơn giản để có thể lưu giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất trong trái cây và rau xanh: 

Ăn uống thế này có bao nhiêu chất bổ mất hết mà không biết-1


- Không rửa ngay lập tức: Việc rửa rau củ sẽ kích thích sự hư hỏng và làm tăng nhanh quá trình hình thành nấm mốc. Rửa rau củ sẽ loại bỏ các lớp bảo vệ bên ngoài, làm rau và trái cây chín nhanh hơn, đặc biệt là các loại quả họ đậu.

- Đóng gói nhẹ nhàng và tách riêng từng loại: Nếu ta càng để rau gần với các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh, rau sẽ càng héo và thối nhanh hơn. Trái cây được bảo quản cùng một chỗ sẽ chín sớm và làm hỏng các loại rau xung quanh. 

- Mua rau quả trực tiếp từ những người nông dân địa phương sẽ giảm thời gian vận chuyển và thời gian bảo quản.

- Mua rau quả ở các kệ phía trước (có tiếp xúc ánh sáng), không phải kệ phía sau: trong vòng 24 giờ tiếp xúc với ánh sáng rau quả được đựng ở các kệ phía trước có giá trị dinh dưỡng cao hơn cùng loại rau đó. Một số chất dinh dưỡng thiết yếu như beta – carotene, vitamin K giữ hàm lượng cao hơn một cách đáng kể ở kệ rau tiếp xúc nhiều với ánh sáng.

- Bảo quản rau củ đông lạnh nếu chưa ăn: Theo một nghiên cứu tại Viện Thực phẩm Mỹ, không bảo quản lạnh có thể mất đến khoảng 45% lượng dinh dưỡng, như  cải xanh có thể mất khoảng 25% giá trị dinh dưỡng sau khi thu hoạch nếu để lâu mới tiêu thụ. 

- Mua rau củ non: Rau quả non sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn rau quả đã già. 

- Bảo quản nguyên vẹn: Nếu chúng ta cắt trái cây và rau quả, sau đó mới bảo quản chúng, thì trái cây và rau quả sẽ mất đi từ 10-25% lượng chất chống oxy hóa.

- Lưu ý kỹ trước khi nấu rau củ: Để giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất chúng ta nên chế biến bằng cách hấp, xào hoặc rán qua và đậy chặt vung nồi khi có thể. 

- Uống nước ép trái cây ngay sau khi làm xong sẽ giữ được nhiều chất hơn cả.

 

Theo Lao Động


chất dinh dưỡng

Tin tức mới nhất