Anh: Xây cầu 58 tỉ đồng cho…dơi qua đường

Bất chấp ý kiến của các nhà khoa học về tác dụng thực của cây cầu cho dơi sang đường, chính phủ Anh vẫn tiếp tục đổ tiền vào dự án xây cầu “dơi”.

   Mỗi cây cầu như này có giá 4 tỉ đồng, phục vụ cho dơi sang đường an toàn.

Một kết cấu cầu mới gồm những thanh giằng bằng thép khiến nhiều người ở Anh không khỏi ngạc nhiên. Theo các nhà thiết kế, cây cầu này có tác dụng giúp loài dơi dễ dàng bay qua đường mà không lo bị xe đụng.

Để xây dựng, mỗi cây cầu có giá 140.000 bảng Anh (khoảng 4 tỉ đồng) và tổng cộng hơn 2 triệu bảng Anh đã được sử dụng (khoảng 58 tỉ đồng).

Đáng buồn là cây cầu này được đánh giá không mang lại kết quả như ý muốn. Một nghiên cứu được các chuyên gia thực nghiệm vào năm ngoái cho thấy hiệu quả rất thấp. Dù vậy, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục xây dựng những cây cầu kì lạ này cho đàn dơi sang đường.

Dơi di chuyển bằng sóng siêu âm nên những cây cầu được dựng lên kì vọng sẽ là chỉ dấu giúp chúng bay sang đường cao tốc an toàn. Ngoài ra, dơi sẽ di cư và tìm nguồn nước đơn giản hơn.

Kể từ năm 2002 đã có hơn 15 cây cầu “dơi” được xây dựng từ Cumbria tới Cornwall. Đạo luật Môi trường 1995 quy định những cây cầu mới phải giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường sinh thái. Những cây cầu đặc biệt ra đời vì lẽ đó.

Trong khu vực nhiều dơi sinh sống, một con đường cắt ngang rừng sẽ cản trở tầm hoạt động và định hướng của dơi. Chúng sẽ bay quá thấp hoặc không thể trở về nơi trú ẩn. Điều này gây hại cho số lượng bầy dơi ở địa phương.

Cầu “dơi” giúp tiếp nối khoảng không và giúp bầy dơi bay ở một khoảng cách an toàn so với đường cao tốc. Dù vậy, giáo sư sinh học John Altringham từ đại học Leeds cho rằng những cây cầu kiểu này là phí tiền.

Theo John, chỉ cần xây dựng một bờ giậu trồng cây lên mỗi cây cầu là giải quyết được vấn đề hiện tại. Không cần phải sử dụng dây thép vừa tốn kém vừa không hiệu quả.

John nói: “Dơi thích cây xanh vì giúp chúng tránh mưa, thú dữ. Dây thép không cho chúng lợi ích này. Chính phủ phớt lờ ý kiến của các nhà khoa học”.

Theo Dân Việt

Tin tức mới nhất