Apple công bố bằng sáng chế cảm biến vân tay dưới màn hình

iPhone 8 từng được kỳ vọng sẽ sở hữu loại công nghệ này, song do nhiều rào cản, Apple chỉ trang bị công nghệ nhận diện khuôn mặt 3D.

Apple vừa cho công bố bằng sáng chế công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình. Tuy nhiên, nhiều khả năng phải đến thế hệ iPhone 9, người dùng mới có thể trải nghiệm công nghệ này trên sản phẩm của Táo khuyết.

Theo Phone Arena, Apple đã tìm ra cách để chạm tay trực tiếp vào màn hình, đồng thời mở khoá máy nhờ vào cơ chế phản xạ sóng âm. Bằng sáng chế cho thấy bộ phận đầu dò sóng âm được đặt ở phía dưới thiết bị và gửi tín hiệu lên đến đỉnh.

Các sóng âm sẽ được phát ra liên tục, khi tay chạm vào vị trí đặt cảm biến cũng như nguồn phát sóng âm bên dưới, sóng sẽ chạm vào tay, sau đó phản ứng qua lớp màn hiển thị rồi quay về cảm biến, tiếp nhận thông tin để xử lý và mở khoá.

Apple công bố bằng sáng chế cảm biến vân tay dưới màn hình-1
iPhone 8 vẫn chưa thể sở hữu loại công nghệ dấu vân tay mới này. Ảnh: Androidauthority.

Các phần lồi lõm không đều của ngón tay con người chính là thứ tạo ra biên độ âm thanh khác nhau và cũng là biểu đồ âm thanh duy nhất. Một xung nhịp có thể được chuyển hoá thành điện đồng thời được hệ thống sử dụng để nhận diện người dùng.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trở ngại để hiện thực hoá công nghệ này, bởi nếu cần lượng điện áp đủ lớn để phát ra sóng âm có tần số cao như thế, thiết bị có thể hư hỏng đột ngột và hao tốn nhiều năng lượng. Vì thế, Apple đang có kế hoạch thiết kế một bộ đầu dò thích hợp giúp cảm biến hoạt động mượt mà.

Apple từng được kỳ vọng sẽ mang loại công nghệ này áp dụng ngay trên iPhone 8 ra mắt ngày 12/9 tới. Tuy nhiên, do vẫn còn quá nhiều rào cản, nhiều khả năng thiết bị này sẽ được thay bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt 3D.

Theo Zing


Tin Công Nghệ iPhone 8

Tin tức mới nhất