Quảng Trị: Ba chàng trai trẻ tình nguyện lập nghĩa trang chôn cất các hài nhi xấu số

Ngay bên cạnh quốc lộ 9D qua TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, một nghĩa trang được lập nên làm nơi yên nghỉ cho các thai nhi xấu số, kém may mắn. Người có nguyện vọng đưa thai nhi đến chôn cất ở đây đều được miễn phí.

Điều ít ai biết rằng, những người lập ra khuôn viên chôn cất thai nhi miễn phí này là 3 chàng trai trẻ sống tại TP Đông Hà, họ đều chung tâm ý làm thiện nguyện.

Quảng Trị:  Ba chàng trai trẻ tình nguyện lập nghĩa trang chôn cất các hài nhi xấu số-1
Tấm biển lớn kèm số điện thoại được dựng phía trước để mọi người tiện liên lạc

Dốc lòng làm việc thiện nghĩa

Gác lại mọi công việc, anh Võ Hữu Hạnh (SN 1979, trú tại phường Đông Thanh, TP Đông Hà cùng 2 người bạn thân là Hoàng Văn Hạ (SN 1983, trú tại phường 2), anh Hoàng Chung (SN 1981, trú tại phường 1, TP Đông Hà) cùng đến nghĩa trang để dọn dẹp nơi an nghỉ của các hài nhi xấu số - những đứa trẻ bị bỏ rơi, vô thừa nhận hoặc được người thân gửi gắm đưa vào chôn cất tại đây.


Ba thanh niên trẻ tình nguyện lập nghĩa trang chôn cất các hài nhi xấu số

Thắp hương lên phần mộ cho các cháu, anh Võ Hữu Hạnh cho biết khuôn viên chôn cất thai nhi bắt đầu sử dụng từ cuối 2017, đầu 2018. Đến nay đã có hơn 30 ngôi mộ, do các anh tiếp nhận và tận tay chôn cất.

Quảng Trị:  Ba chàng trai trẻ tình nguyện lập nghĩa trang chôn cất các hài nhi xấu số-2
Khuôn viên chôn cất thai nhi, nơi các chàng trai trẻ dồn tâm sức để làm thiện nguyện

Nghĩa trang hài nhi ra đời từ ý tưởng của anh Hạnh, sau được 2 người bạn đồng tình ủng hộ. Anh Hạnh nói rằng anh đi một số nơi và có biết đến việc làm thiện nguyện này nhưng Quảng Trị chưa có. Đây là việc làm mang ý nghĩa tâm linh nên anh cũng tìm người tư vấn. Anh thấy có nhiều đôi vợ chồng trẻ thiếu suy nghĩ cặn kẽ đã nỡ bỏ đi khúc ruột, máu mủ của mình nên đưa về đây chôn cất, sau này người thân quay lại thì cho họ lấy.

Sau khi được gia đình thuận tình ủng hộ, anh Hạnh bắt đầu đi tìm khu đất phù hợp việc chôn cất. Khuôn viên hiện tại thuộc nghĩa trang của người dân phường 2. Khi đề cập đến việc xin đất làm nơi chôn cất các hài nhi xấu số, hiểu được việc thiện nghĩa của các anh, người dân làng Điếu Ngao đã ủng hộ. Lúc đó, các anh bắt đầu xắn tay vào việc làm khuôn viên nghĩa trang, nơi chôn thai nhi. Ngoài việc thuê thợ xây, anh em cũng dồn tâm sức để lập nên nghĩa trang này.

Quảng Trị:  Ba chàng trai trẻ tình nguyện lập nghĩa trang chôn cất các hài nhi xấu số-3
Các ngôi mộ được bố trí gần nhau, đó là các hài nhi xấu số

Ngay trước nghĩa trang, các anh đặt một tấm bảng lớn đề “Khuôn viên chôn cất thai nhi” (làm từ thiện không thu phí). Phía dưới các anh để 3 số điện thoại của anh Hạnh, anh Hạ, anh Chung để mọi người tiện liên lạc.

Người khác mang đến đây họ đặt xuống đó gọi điện rồi mình đưa chôn, hoặc họ gọi ở đâu thì mình đích thân đến lấy, xong về chôn cất”, anh Hạnh nói.

Quảng Trị:  Ba chàng trai trẻ tình nguyện lập nghĩa trang chôn cất các hài nhi xấu số-4
Anh Hạnh thắp hương trước lúc tiến hành việc đo đạc, sửa chữa

Anh Hoàng Chung tâm sự: “Xuất phát từ cái tâm, 3 anh em cùng chung tay để làm việc thiện này. Các cháu không may mắn khi bị bỏ rơi thì được đưa vào đây, có chúng tôi chăm sóc, chôn cất tử tế. Anh em chúng tôi cũng luân phiên lên đây thắp hương vào các ngày rằm, cuối tháng, đầu tháng. Nếu rảnh thì tập trung cả nhóm về đây thắp hương cho các cháu”.

“Mong các bạn trẻ đừng bỏ đi máu mủ của mình”

Đầu năm 2018, khu đất hoang đã hình thành nơi chôn cất thai nhi, dù chưa hoàn thành nhưng được đưa vào sử dụng sớm. Theo anh Hạnh, hiện trong khuôn viên đã có 30 mộ của các hài nhi xấu số, được đánh số thứ tự và có sổ ghi thông tin cụ thể nơi phát hiện, nơi nhận hoặc số điện thoại của người đưa đến. Việc làm này nhằm “phòng trường hợp sau này người nhà đến nhận và xin lại”.

“Các hài nhi có cái đã nên hình hài, cái chưa nhưng đều là sinh linh, cần được quan tâm, chăm sóc hương khói. Mới nên hình hoặc vừa sinh ra nhưng các cháu đã chịu đựng thiệt thòi”, anh Võ Hữu Hạnh nói.

Hiện các thành viên trong nhóm đang hoàn thiện dần khuôn viên chôn cất thai nhi. Không có điều kiện lẫn thời gian để hoàn thành ngay, các anh làm từng bước từng công đoạn. Những người phát tâm đối với các cháu đều được ghi nhận, nhưng các anh không hề nhận bất cứ cái gì.

Quảng Trị:  Ba chàng trai trẻ tình nguyện lập nghĩa trang chôn cất các hài nhi xấu số-5
Các anh hoàn thiện lại khuôn viên được chu đáo hơn

Anh Hoàng Văn Hạ tâm sự: “Chúng tôi đều làm kinh doanh tự do, nhưng anh em làm việc này vì tâm huyết, vì tình cảm muốn các cháu có nơi an nghỉ thật chu đáo, ấm áp hơn. Anh em dồn hết tâm sức vào đây nên không nhận của ai cái gì. Ai thương các cháu thì ghé lại thắp cho nén nhang là vui lắm rồi”.

Bất kể ngày nắng, ngày mưa, thậm chí đêm khuya, chỉ cần nghe ai gọi ở đâu là các anh tìm đến đón nhận hài nhi và đưa về. Trước khi chôn cất, các công đoạn, thủ tục cũng được thực hiện chu đáo.

Quảng Trị:  Ba chàng trai trẻ tình nguyện lập nghĩa trang chôn cất các hài nhi xấu số-6
Ba chàng trai trẻ chung tâm ý làm thiện nguyện

Chia sẻ về công việc thiện nguyện, các anh bảo rằng từ ngày dựng lên nơi này, nhóm bạn anh ít nhậu nhẹt hơn. Ngoài thời gian dành cho công việc, gia đình, rảnh là lên đây hương khói cho các cháu.

Anh em chúng tôi cố gắng làm hoàn thiện khuôn viên sạch sẽ hơn. Sau này ai muốn đưa về đều được đồng ý. Chúng tôi mong muốn gia đình các cháu thỉnh thoảng lui tới thắp hương cho các cháu đỡ tủi thân. Các bạn trẻ cũng cần có ý thức hơn, suy nghĩ cẩn thận để đừng bỏ đi máu mủ của mình”, anh Hạ bày tỏ.

Theo Dân Trí


chôn cất thai nhi nghĩa trang

Tin tức mới nhất