Glee Việt Nam

Ba điểm trừ của 'Glee' Việt sau tập đầu phát sóng

Với tập đầu tiên vừa được ra mắt, "Glee" Việt Nam đang là bộ phim truyền hình gây được nhiều sự chú ý nhất ở thời điểm hiện tại.

Chuyển thể từ series đình đám của Mỹ, Glee phiên bản Việt vừa ra mắt tập đầu tiên vào ngày 18/8. Bộ phim tích hợp nhiều yếu tố cả hay và dở, tạo nên một sản phẩm truyền hình thú vị của thị trường phim Việt. 

Âm nhạc và hình ảnh là điểm sáng lớn nhất

Âm nhạc là yếu tố cốt lõi và làm nên cái hồn cho Glee. Và cũng chính vì vậy, Glee bản Việt phải đối mặt với thử thách rất lớn đó là khâu âm nhạc. May mắn rằng âm nhạc cũng chính là điểm sáng nhất của phim sau khi ra mắt tập đầu tiên.

Những ca khúc nổi tiếng, được số đông khán giả biết tới và yêu thích như Anh cứ đi đi, My Everything, Don’t You Go, Quá khứ còn lại gì, Yêu mình anh, Bác làm vườn và con chim sâu lần lượt được phối mới, đầu tư kỹ lưỡng về cách dàn dựng, mash-up khiến chúng trở nên bắt tai và hấp dẫn.

Anh cứ đi đi, ca khúc mà các thành viên đầu tiên của CLB Glee hòa giọng nhận được nhiều lời khen ngợi. Không còn giai điệu ballad trầm buồn, Anh cứ đi đi phiên bản Glee có tiết tấu nhanh, lôi cuốn với những giọng hát nội lực, mang màu sắc trẻ trung, tươi mới.

Hay với ca khúc đinh của phim là Đến với nhau đi cũng được đánh giá cao về cảm xúc và độ bắt tai. Trong tập đầu tiên, các ca sĩ như Cindy V, Thái Trinh, Bích Ngọc, Dũng Khánh có nhiều đất để thể hiện sở trường của mình, mặc dù lấn át cả khả năng diễn xuất.

Ba điểm trừ của Glee Việt sau tập đầu phát sóng-1
Phần âm nhạc của phim được đánh giá cao. 

Bên cạnh âm nhạc, chất lượng hình ảnh của phim cũng là điều đáng được khen ngợi ở Glee Việt Nam. So với mặt bằng chung của các bộ phim truyền hình hiện nay, sự đầu tư và trau chuốt của đạo diễn đã đem đến sự vượt trội về hình thức cho Glee. Tuy chưa có nhiều góc máy sáng tạo, mang nhiều tính nghệ thuật nhưng hình ảnh và màu sắc hiện đại của phim được đánh giá khá tốt. 

Bên cạnh đó, phim lấy bối cảnh chính ở phim trường quận 9, TP.HCM, nơi từng được sử dụng rất nhiều lần trước đó ở The Face hay các MV ca nhạc, khung cảnh của Glee vẫn thuyết phục được khán giả tin đây là trường học thật sự.

Bằng cách bày trí đơn giản nhưng hiệu quả, từng khung hình xuất hiện trên phim đều đưa khán giả vào đúng bối cảnh của phim từ sân bóng rổ, hành lang lớp học, sân trường… đều khá hợp lý và không có gì để chê trách.

Hiệu ứng truyền thông -  mồi nhử hoàn hảo

Không thể phủ nhận vì được làm lại từ series truyền hình quá đình đám của Mỹ, Glee Việt Nam nhận được sự chú ý lớn từ công chúng. Có khen, có chê, có chỉ trích, có kỳ vọng nhưng không thể phủ nhận chính những tranh luận trái chiều này giúp bộ phim đã nổi lại càng nổi hơn.

Mọi “đường đi nước bước” của Glee từ khi ra mắt dàn diễn viên, quá trình quay phim đến khi bộ phim được ra mắt tập đầu tiên, công chúng đều dõi theo sát sao.  

Với fan Glee Mỹ, họ đón xem Glee của Việt Nam trong một tâm thế “sẵn sàng để so sánh và đả kích khi có bất kỳ điều gì đó đi ngược lại với bản gốc. Còn với những ai chưa từng xem Glee bản gốc, họ chờ đón bộ phim này như một dự án truyền hình thú vị của Việt Nam.

Ba điểm trừ của Glee Việt sau tập đầu phát sóng-2
Bối cảnh được đầu tư kỹ lưỡng, tạo thiện cảm tốt từ khán giả. 

Đó là chưa kể phim còn sở hữu dàn diễn viên đều là những ngôi sao trẻ đình đám như Angela Phương Trinh, Rocker Nguyễn, Hữu Vi, Đỗ An, Hoà Minzy… Tất cả đều giúp Glee trở thành bộ phim Việt gây chú ý nhất trong thời gian qua.

Điều này vừa là thuận lợi vừa là bất lợi của phim. Với những bộ phim truyền hình được phát sóng trực tuyến qua các kênh online, lượt xem là điều quyết định tất cả. Tập 1 Glee đã thành công về mặt truyền thông, với hơn gần 300.000 lượt xem trên mỗi kênh chiếu, chỉ sau hơn 3 ngày ra mắt.

Thoại cứng nhắc, không phù hợp với người Việt  

Vấn đề lớn nhất ở Glee Việt hiện tại chính là lời thoại. Rất nhiều câu thoại được viết ra một cách máy móc, nghe là biết dạng thoại của phim Âu Mỹ nhưng thực sự không hợp về văn hóa, ngữ cảnh cũng như tính cách của người Việt Nam.

Nhiều người còn cho rằng Glee Việt đang "vietsub" bản gốc khi đem thoại từ bản gốc, dịch ra và áp vào diễn viên và bắt họ thoại một cách cứng nhắc.

Nhiều đoạn thoại không phù hợp với văn phong người Việt dễ khiến khán giả cảm thấy khó chịu. Như cách nói chuyện giữa các học trò như Mỹ Hằng (Bích Ngọc) và Cindy V với thầy giáo Hoàng Minh cũng bị nhận xét là vô lễ.

Hay như câu nói của cô giáo thể dục Phương Lan (Yaya Trương Nhi) trong cảnh mở đầu: "Các em hãy đứng lên như một mái chèo" cũng khiến khán giả phì cười vì độ “không liên quan” và khó hiểu của nó

Sắp xếp mạch phim không hợp lý

Dù không quá khó hiểu về nội dung nhưng nhìn chung, nhịp phim tập đầu của Glee không thực sự trôi chảy và hợp lý. Phim có những đoạn lướt qua một cách chóng vánh khiến khán chưa chưa kịp định hình đây là gì như lúc thầy phụ trách trước đó của CLB Glee là NSƯT Hữu Châu sàm sỡ học sinh nam trong giờ luyện hát, bị cho thôi việc hay đoạn giới thiệu gia cảnh và tính cách của Minh Ánh (Cindy V) cũng rất qua loa và thiếu sinh động.

Chi tiết mở cửa để thấy được tấm hình hai người bố đồng tính, từ đó mở ra câu chuyện xuất thân của Minh Ánh khá sáng tạo tuy nhiên nó lại quá nhanh và tẻ nhạt. Đó là chưa kể trước đó Minh Ánh còn có màn khóc lóc với thầy hiệu trưởng nhằm kể tội vụ thầy giáo sàm sỡ cũng diễn ra nhanh như chớp và đầy gượng gạo.

Ba điểm trừ của Glee Việt sau tập đầu phát sóng-3
Bí mật được tiết lộ từ những chiếc tủ đựng đồ trong trường học được sử dụng rất nhiều trong các phim học đường Mỹ. 

Những đoạn flashback (hồi tưởng) cũng chưa được xử lý khéo léo khiến cho toàn bộ phần miêu tả thân thế nhân vật từ Minh Ánh, Đăng Phương đến thầy Hoàng Minh đều không đạt hiệu quả cao về mặt thông tin chứ chưa nói đến cảm xúc. 

Ngoài ra, các vấn đề khác trong trường học như việc bị Gia Khánh (Dũng Khánh) bị bắt nạt vì là người đồng tính hay Việt Tú (Lynk Lee) vì ngồi xe lăn đều bị lướt qua khá nhanh. 

Thay vào đó là những đoạn thoại có phần xáo rỗng giữa Phi Long (Hữu Vi) và Đăng Phương (Rocker Nguyễn) hay mối tình tay tư giữa thầy Hoàng Minh, bạn gái, cô giáo Hạ Vy và thầy Trung Kiên.

Sau khi xem hết tập phim, khán giả vẫn chưa cảm được Minh Ánh bị cười nhạo, chê bai và tẩy chay như thế nào ngoại trừ duy nhất một lần bị tạt nước bởi “gã lưu manh” nhất trường Phi Long.

Với chi tiết như vậy chưa thể nói lên bất kỳ điều gì. Bởi theo nguyên tắc của điện ảnh, nếu không có đủ tình huống để giúp khán giả thấu hiểu về nhân vật thì họ sẽ không bao giờ đồng cảm được với nhân vật đó trong bất kỳ quyết định nào. 

Diễn xuất chênh lệch, ác cảm của khán giả 

Cuối cùng, điểm khiến giả quan tâm và cũng chê trách nhiều nhất là diễn xuất của các diễn viên. Sau thầy Hoàng Minh, Đăng Phương là trung tâm của những nút thắt ở tập 1. 

Nếu Đỗ An có nét diễn trưởng thành và khá chín mùi, thuyết phục được người xem thì Rocker Nguyễn lại khiến nhiều người thất vọng trong tập đầu tiên.

Diễn xuất có phần vô hồn của anh cũng được nhiều người ví đúng như câu nói Mỹ Hạnh (Bích Ngọc) dành cho nhân vật Đăng Phương của anh trong buổi tập. “Lần sau hát cho có cảm xúc tí”.

Dù vậy, diễn xuất của Bích Ngọc hay Cindy V cũng không khá hơn là bao. Nếu Bích Ngọc Idol bị cho là diễn quá đà thì Cindy V có màn ra mắt nhạt nhoà, gượng gạo.

Ở trường hợp khác là Hữu Vi, dù diễn xuất tốt và thể hiện tròn trịa vai diễn nhưng ở anh, khán giả vẫn chưa thoát được sự “ám ảnh” về chàng host mặt bóng dầu của The Face.

Ba điểm trừ của Glee Việt sau tập đầu phát sóng-4
Cảnh nóng mở màn của Hạ Quyên và Đăng Phương khiến nhiều khán giả khó chịu. 

Ngoài ra, việc cuộc tình đáng mong đợi nhất giữa Hạ Quyên và Đăng Phương được hé lộ bằng một nụ hôn nồng cháy cũng giúp bộ phim thu hút sự chú ý rất lớn. 

Tựu chung, dù có những hạn chế khá lớn nhưng không thể phủ nhận đây là sản phẩm được đầu tư nghiêm túc và tâm huyết từ những nhà sản xuất. Glee mới chỉ bắt đầu và còn cả một chặng đường dài để thể hiện và chứng minh với khán giả.

Theo Zing


Glee Việt Nam

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Glee Việt Nam