Ba thanh niên "cháu ông chú Viettel" lãnh 54 tháng tù

Với chiêu trò nhắn tin qua Facebook có nội dung lừa đảo khuyến mãi 10 lần giá trị thẻ nạp, ba bị cáo khiến hàng trăm người dùng sập bẫy.

Ngày 9-12, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử, tuyên phạt bị cáo Đặng Đình Anh (20 tuổi, trú phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội) 15 tháng tù treo, Lê Phú Quyết (19 tuổi, trú hường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) 24 tháng tù, Nguyễn Văn Anh (21 tuổi, trú phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) 15 tháng tù, cùng về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Ba thanh niên "cháu ông chú Viettel" lãnh 54 tháng tù - Ảnh 1.

Theo hồ sơ, Đình Anh quen biết Quyết qua mạng Facebook và được hướng dẫn cách thức chiếm đoạt tài sản thông qua việc lập trang web lừa đảo nạp thẻ cào điện thoại. Quyết cho Đình Anh một trang web có giao diện giả mạo trang web nạp thẻ với tiên miền nganluong.vn.

Tiếp đó, Đình Anh mua gần 3.000 tài khoản Facebook từ Nguyễn Đình Tuấn (trú Cẩm Giàng, Hải Dương) rồi đăng nhập vào các Facebook này để nhắn tin nhắn rác với nội dung lừa đảo nạp thẻ điện thoại khuyến mãi nhận ưu đãi lớn gấp 10 lần. Các tin nhắn này sẽ được gửi đến hàng trăm tài khoản Facebook khác để những người dùng tưởng thật, thực hiện theo sự hướng dẫn cách nạp thẻ điện thoại như trong tin nhắn.

Với các nạn nhân “sập bẫy”, số tiền bị lừa sẽ được chuyển vào các tài khoản ngân lượng (là hình thức ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến chuyên dùng cho thương mại điện tử) do các đối tượng cài đặt, sau đó dùng các thẻ tín dụng rút tiền ra.

Bằng thủ đoạn này, Đình Anh đã lừa được các cá nhân nạp vào tài khoản ngân lượng của mình tương ứng với số tiền là 12.840.000 đồng. Số tiền này, Công ty Ngân lượng thu phí 2,9 triệu đồng. Đình Anh rút ra được gần 10 triệu đồng dùng để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Ngoài việc hướng dẫn Đình Anh cách lừa đảo, Quyết thuê thêm Văn Anh đăng nhập và gửi tin nhắn lừa đảo cho mình. Với thủ đoạn này, Quyết đã lừa được các cá nhân nạp vào tài khoản ngân lượng của mình 78.330.000 đồng. Số tiền này, Công ty Ngân lượng thu phí 18,5 triệu đồng. Quyết rút được hơn 61 triệu đồng, chia cho Văn Anh 4 triệu đồng, còn lại tiêu xài cá nhân hết.

Thấy “ngon ăn”, Văn Anh ngoài việc giúp sức cho Quyết còn tự mình dùng thủ đoạn tương tự, chiếm đoạt của nhiều người với số tiền gần 1 triệu đồng.

Theo Pháp luật TP HCM


Tin tức mới nhất