Bác sĩ có thể phẫu thuật tốt hơn nhờ... nghe nhạc

Vết khâu của bệnh nhân sẽ tốt hơn, nhanh hồi phục hơn nếu bác sĩ được nghe nhạc trong lúc phẫu thuật.

Một nghiên cứu mới đây tiết lộ: Những bác sĩ được nghe bài hát yêu thích trong lúc phẫu thuật có thể sẽ làm việc tốt hơn, hiệu quả và an toàn hơn.

Cụ thể, các vết khâu của bác sĩ được nghe nhạc nhanh hơn và chất lượng hơn hẳn so với lúc không được nghe nhạc. Kết quả nghiên cứu do Đại học Texas công bố.

Từ nhạc cổ điển đến nhạc rock, tất cả đều có thể được phát trong các phòng phẫu thuật trên toàn thế giới.

Trước đây, đã từng có nghiên cứu cho thấy, việc nghe nhạc khi phẫu thuật có thể giúp bác sĩ bớt căng thẳng. Tuy nhiên, chưa có thông tin rõ ràng về tác động của âm nhạc đến hiệu suất làm việc của bác sĩ trong lúc thực hiện ca phẫu thuật. Chất lượng vết khâu và tốc độ khâu đặc biệt quan trọng với các bác sĩ phẫu thuật. Chính vì thế, việc phát hiện âm nhạc có ảnh hưởng đến chất lượng phẫu thuật rất quan trọng.
 
Các bác sĩ phẫu thuật làm việc hiệu quả hơn khi được nghe bài hát yêu thích, theo kết quả một nghiên cứu mới.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hiệu suất của 15 bác sĩ phẫu thuật lợn. Họ được đưa vào phòng kín, yêu cầu khâu một vết mổ trên chân lợn. Các nhà khoa học chọn chân lợn vì nó được công nhận tương tự như da người. Tất nhiên, các bác sĩ không được thông báo về mục đích nghiên cứu. Các bác sĩ chỉ cần làm hết mình và thông báo cho nhà nghiên cứu khi hoàn thành công việc.

Hôm sau, họ tiếp tục được làm công việc đó với điều kiện được nghe nhạc (hoặc không), khác hoàn toàn so với ngày đầu tiên.


Các bác sĩ khâu vết mổ nhanh hơn, hiệu quả hơn rất nhiều khi nghe nhạc.

Bác sĩ Shelby Lies, người đã tham gia vào nghiên cứu này cho biết: “Chúng tôi nhận ra rằng việc các bác sĩ cải thiện khả năng phẫu thuật vào ngày thứ hai rất có thể là do lặp lại thao tác. Chính vì thế chúng tôi sử dụng âm nhạc ngẫu nhiên trong hai nhóm: Một nhóm được nghe nhạc trong lần đầu và một nhóm không.”

Về cơ bản, thời gian hoàn thành phẫu trung bình giảm 7% so với khi không được nghe nhạc. Với các bác sĩ có kinh nghiệm, thời gian phẫu thuật của họ có thể giảm 10% khi được nghe bài hát yêu thích. 

Bác sĩ Lies cũng cho biết: “Việc bỏ ít thời gian trong phòng mổ, các bác sĩ có thể cắt giảm chi phí đáng kể, đặc biệt khâu vết mổ mất nhiều thời gian của ca phẫu thuật. Việc giảm thời gian gây mê cũng giúp giảm tắc dụng phụ với bệnh nhân.”

Bác sĩ Andrew Zhang, trợ lý phẫu thuật tại các trường Đại học, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi xác nhận rằng, việc nghe bài hát yêu thích có thể giúp các bác sĩ phẫu thuật nâng cao hiệu quả và chất lượng vết mổ, đồng thời tiết kiệm chi phí chăm sóc bệnh nhân, giúp bệnh nhân sớm khỏe.”
 
Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao